VnReview
Hà Nội

Apple bị buộc từ bỏ chuẩn sạc Lightning

Nghị viện châu Âu đã đề xuất quy định sử dụng một chuẩn sạc duy nhất cho tất cả những điện thoại được bán ra tại các nước thuộc EU, dự kiến chuẩn sạc này là cổng microUSB. Với đề xuất này thì nhiều khả năng Apple có thể sẽ phải từ bỏ bộ chuẩn sạc Lightning độc quyền.

Liên minh châu Âu sẽ buộc Apple phải từ bỏ bộ sạc Lightning

Cổng kết nối Lightning của Apple

Apple và các hãng sản xuất lớn thường sử dụng các cổng kết nối có thiết kế đặc biệt chỉ tương thích với các thiết bị của mình. Nếu đề xuất này được phê chuẩn như một quy định chung thì các sản phẩm không tuân thủ nguyên tắc này có thể sẽ bị cấm bán tại các quốc gia trong Liên minh châu Âu.

Mục đích của đề xuất này là làm giảm lượng rác thải điện tử từ những bộ sạc điện thoại cũ hoặc sạc bị hỏng. Sự thay đổi này cũng giúp người dùng điện thoại có thể dễ dàng mượn, trao đổi bộ sạc với bất cứ ai. Đề xuất cũng có thể sẽ được mở rộng bao gồm cả cổng sạc tablet.

Trong một tuyên bố gần đây, ủy ban châu Âu cho biết họ đang chuẩn bị các cuộc đàm phán chính thức với hội đồng châu Âu để đạt được những thỏa thuận sớm nhất về đề xuất kể trên. Theo đó chuẩn sạc qua cổng microUSB hiện được sử dụng trên phần lớn các thiết bị điện tử cầm tay Android và Windows Phone có thể sẽ được áp dụng trên tất cả các thiết bị di động tại châu Âu.

Liên minh châu Âu sẽ buộc Apple phải từ bỏ bộ sạc Lightning

Phần lớn các thiết bị điện tử cầm tay Android và Windows Phone đều sử dụng cổng sạc microUSB

Trong khi đó Apple vẫn áp dụng những bộ sạc riêng, độc quyền của hãng. Bộ sạc mới nhất với cổng kết nối Lightning vừa được hãng giới thiệu vào tháng 9/2012 trên iPhone 5, kết nối này sau đó đã thay thế kết nối 30 chân trên các mẫu iPhone và iPod, iPad đời cũ.

Theo Apple thì kết nối Lightning có thể truyền dẫn tập tin nhanh hơn khi kết nối với laptop. iPad, iPhone và iPod có thể sử dụng chung cáp kết nối Lightning nhưng không thể dùng chung củ sạc.

Apple cũng mới công bố iOS 7 với khả năng ngăn chặn những bộ sạc không chính hãng. Theo nhà sản xuất thì tính năng này sẽ giúp người dùng tránh được những tai nạn nguy hiểm do sử dụng bộ sạc nhái, sạc kém chất lượng.

Hoàng Kỷ

Theo DailyMail

Chủ đề khác