VnReview
Hà Nội

Thương hiệu Apple “rẻ” hơn IBM, Microsoft, Google, Intel

Tổ chức đánh giá uy tín và giá trị thương hiệu Interbrand vừa công bố Top 100 thương hiệu dẫn đầu thế giới năm 2011, cho thấy Apple vẫn đứng sau 4 đại gia công nghệ khác là IBM, Microsoft, Google và Intel.

Gần đây, với sự thành công rực rỡ của điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad, thương hiệu Apple trở nên nổi như cồn và khiến nhiều người cho rằng Apple có giá trị thương hiệu số 1 thế giới. Tuy nhiên, các tiêu chí đánh giá của Interbrand cho thấy Apple mới chỉ xứng đáng đứng thứ 8 trong danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu.

Được biết, việc xếp hạng thương hiệu dựa vào 3 tiêu chí: Hiệu quả tài chính của những sản phẩm mang thương hiệu; Mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đến quyết định tiêu dùng của khách hàng; Khả năng sinh ra lợi nhuận mong đợi trong tương lai. Thứ hạng của các thương hiệu luôn thay đổi theo từng năm.

Trên thực tế, chỉ trong năm 2010, thương hiệu Apple đã tăng 58% giá trị, giúp hãng này nhảy từ vị trí 17 trong bảng xếp hạng năm ngoái lên vị trí thứ 8. Đây là một bước nhảy ngoạn mục trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay. Vị trí số 1 thuộc về hãng nước giải khát Coca-Cola với giá trị thương hiệu ước tính là 71 tỉ USD,, ba hãng công nghệ IBM, Microsoft, Google lần lượt giữ các vị trí 2, 3, 4 với giá trị thương hiệu tương ứng là 70 tỉ, 59 tỉ và 55 tỉ USD. Hãng Intel đứng thứ 7, sau thương hiệu đồ ăn nhanh McDonald, với giá trị 35 tỉ USD, Apple chỉ có giá trị thương hiệu là 33 tỉ USD.

Bảng xếp hạng của Interbrand còn cho thấy khả năng cạnh tranh và thích ứng với những thay đổi của các thương hiệu. Nokia đã tụt một mạch từ vị trí thứ 8 xuống vị trí 14, cho thấy hãng này đang lúng túng trước các trào lưu mới trên thị trường thiết bị di động. Ngược lại, Samsung đã có những nỗ lực thành công với sản phẩm điện thoại Galaxy S và máy tính bảng Galaxy Tab, giúp hãng vươn từ vị trí 19 lên 17. Thương hiệu Yahoo cũng bị sụt giảm mạnh khi tụt từ vị trí 66 xuống 76, phản ánh rõ rệt một năm hoạt động không mấy thành công của hãng dịch vụ trực tuyến này.

Vân Hà

Chủ đề khác