VnReview
Hà Nội

Windows Phone sẽ sớm chiếm ngôi thứ 2 của iOS?

Android và iOS đã cùng thống trị ngành công nghiệp di động trong vòng nhiều năm, nhưng tình thế đó hoàn toàn có thể thay đổi.

1

Sản phẩm Windows Phone ngày càng gia tăng chất lượng phần cứng

Từ quý I/2010 cho tới quý I/2011, Android đã chứng kiến thị phần toàn cầu tăng tới 4 lần. Kể từ đó đến nay, thị phần của Android cũng đã tăng gấp đôi, đạt 79,3% trong quý II/2013.

iOS cũng đã liên tục giữ thị phần khá lớn trong vòng 3 năm qua. Kể từ nửa sau năm 2008, iOS đã nắm giữ 10 – 20% thị phần thiết bị di động toàn cầu.

Và kể từ khi BlackBerry bắt đầu tuột dốc vào quý I/2010, nhiều công ty (và các sản phẩm hệ điều hành di động của họ) đã tham gia vào cuộc chiến tranh giành vị trí "hệ sinh thái di động" thứ 3, đứng sau iOS và Android.

Trong một khoảng thời gian dài, vị trí thứ 3 đã liên tục bị đổi chủ. Song, trong số các hệ điều hành mới nổi, Windows Phone và BlackBerry 10 đã luôn tỏ ra vượt trội so với webOS, Tizen, Sailfish, MeeGo và Firefox OS. Điều này không có nghĩa rằng các hệ điều hành nhỏ hơn không phải là các sản phẩm tốt, nhưng với lịch sử lâu đời của Microsoft và BlackBerry, các hệ điều hành chủ lực của 2 ông lớn này có lợi thế rõ ràng so với các tên tuổi nhỏ hơn.

2

Sự thất bại của BlackBerry 10 đã mở rộng đường cho Microsoft

Tại thời điểm hiện tại, cả BlackBerry và cả BlackBerry 10 đang có nguy cơ biến mất khỏi thị trường người tiêu dùng và sự sụp đổ này không phải là không được báo trước. Tận dụng lợi thế đó, Windows Phone đã liên tục tăng tốc trong năm vừa qua.

Tính từ quý II/2012 đến quý II, Windows Phone chỉ đạt sự tăng trưởng rất nhỏ từ 3,1 lên 3,7% nếu tính về thị phần toàn cầu. Nhưng, cũng trong khoảng thời gian này, hệ điều hành di động của Microsoft đã tăng trưởng về nhiều mặt khác, đáng kể nhất là về mặt hỗ trợ ứng dụng. Nhiều nhà phát triển game lớn đã bắt đầu nhìn nhận Windows Phone một cách nghiêm túc. Không chỉ có vậy, phần cứng của Windows Phone cũng hết sức ấn tượng và đột phá. Tại nhiều thị trường trên thế giới, Windows Phone có lợi thế cực lớn về giá so với iOS.

Vào tháng 9, trang công nghệ BGR đưa ra thông tin rằng Windows Phone là hệ điều hành di động lớn thứ 2 tại Ấn Độ với thị phần 5,6%. Tại Đức, thị phần Windows Phone chỉ kém iOS không đầy 1%. Tại Pháp, từ quý II/2012 đến quý II năm nay, Windows Phone đã tăng gấp đôi thị phần (từ 5,6% lên 10,8%). Tại Tây Ban Nha, Anh và Italy, Windows Phone cũng đang gây sức ép đáng kể lên iOS.

34

Càng ngày, người ta càng quen với việc Windows Phone vượt mặt iOS tại các thị trường lớn, như Argentina, Ấn Độ, Nga, Nam Phi, Ukraina, Ba Lan và Việt Nam.

Đến lúc này, sự đe dọa từ Windows Phone dành cho iOS đã không còn là một câu chuyện điên khùng nữa. Trên thị trường toàn cầu, có thể Windows Phone sẽ chiếm vị trí của iOS trong vòng vài năm tới. Sự gia tăng của Windows Phone trên các thị trường lớn như Mỹ, Tây Âu cũng là khá chậm. Tuy vậy, cũng cần phải nhớ rằng, trên thị trường di động, mọi thứ luôn thay đổi một cách chóng mặt.

Ví dụ, vào năm 2009 và 2010, các nhà phân tích thị trường đã đưa ra dự đoán rằng Android cũng sẽ phải mất nhiều năm mới có thể vượt qua iOS (và Symbian). Gartner, một công ty tư vấn tài chính lớn của giới công nghệ, cho rằng phải đến năm 2012 Android mới chiếm được vị trí thứ 2 (sau iOS). Dĩ nhiên, những lời tiên đoán này đã tỏ ra hoàn toàn không chính xác.

42

Android đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và Windows Phone cũng đang có cơ hội để làm được điều tương tự

Bởi vậy, khó có thể nói rằng Windows Phone không thể làm được một điều tương tự. Windows Phone hiện đang có giá rẻ hơn iOS và thậm chí là cả Android, nếu xét tới nhiều khía cạnh: ứng dụng, nội dung (phim, nhạc) và dịch vụ đám mây. Hiệu năng hoạt động của các điện thoại Windows Phone cũng càng ngày càng mượt mà và hoàn thiện. Sự sáng tạo của Nokia biến Windows Phone thành một hệ điều hành khiến mọi người phải thèm muốn.

Sự trỗi dậy của Windows Phone sẽ gặp một trở ngại lớn hơn Android: đối thủ chính của Windows Phone là một hệ điều hành luôn biết cách làm mới mình. Vào thời điểm Google bắt đầu trỗi dậy trên thị trường di động, hệ điều hành duy nhất có thể cạnh tranh với Android về giá là Symbian đã trở nên trì trệ, kém đột phá. Hiện tại, Android vẫn đang trưởng thành, vẫn đang lớn dần và vẫn không hề có dấu hiệu chậm lại.

Chúng ta hoàn toàn có thể thấy câu chuyện;thành công tương tự của Microsoft. Windows Phone không phải thống trị thị trường mới được coi là thành công. Các công ty phân tích thị trường đang đưa ra dự đoán rằng Windows Phone sẽ lên "ngồi cùng một chiếu" với iOS và Android đã có thể coi là một thành công cho Microsoft. Vào thời điểm này năm ngoái, chúng ta thậm chí còn không biết liệu Windows Phone có đủ sức chống lại BlackBerry 10 hay không.

234

Windows Phone đang là kẻ thách thức cả iOS và Android

Câu hỏi mà tất cả mọi người quan tâm là: liệu Windows Phone có trở thành một đối thủ khiến Apple phải ghê sợ hay không? Khó có thể phủ nhận rằng Windows Phone đang tiến những bước rất chắc chắn, song có lẽ người sẽ trả giá cho thành công của Windows Phone sẽ không phải là Apple mà là Google. Với thị phần lên tới 80%, rất có thể Android sẽ chứng kiến nhiều sự sụt giảm khi Windows Phone ngày càng lớn mạnh. Dĩ nhiên, đó chỉ là một điều có thể xảy ra.

Hiện tại, thị trường toàn cầu đang nằm gọn trong tay của Google. Sự trỗi dậy của một hệ điều hành lớn thứ 3  như Windows Phone sẽ giúp tạo ra một thị trường cân bằng hơn, cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Đối với Apple, sự trỗi dậy của Windows Phone sẽ khiến Quả táo phải chấm dứt chuỗi ngày "kiêu ngạo" về chất lượng phần cứng và "lười biếng" trong việc cập nhật phần mềm.

Trong nhiều năm, Apple đã giữ được "thể diện" của mình trước Android bằng cách đem các vấn đề mà Google không thể giải quyết được như vấn đề hiệu năng sử dụng phần cứng, sự phân mảnh của hệ điều hành... ra làm điểm nhấn cho iOS. Nhưng, các vấn đề của Android đang được Google giải quyết ngày một mạnh mẽ hơn, và Windows Phone đang dần trở thành một lựa chọn thay thế không tồi cho cả Android và iOS.

Chắc chắn, không một ai có thể dự đoán được liệu Windows Phone sẽ mất bao lâu để trở thành một sản phẩm ngang hàng với iOS và Android trên thị trường toàn cầu, với thị phần 2 con số. Nhưng, nếu Microsoft giữ vững được đà tăng trưởng hiện thời trên mảng di động, cuộc lật đổ của Windows Phone chắc chắn sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến của nhiều người.

Lê Hoàng (theo Pocketnow)

Chủ đề khác