VnReview
Hà Nội

Google đối mặt với cáo buộc trốn thuế

Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ tìm kiếm trên internet vướng vào các rắc rối liên quan đến thuế.

Trong một công bố hôm Chủ nhật vừa qua, Google cho biết doanh thu năm 2012 của hãng đạt 506 triệu Bảng Anh với lợi nhuận 36.8 triệu Bảng và hãng đã đóng khoản thuế 12 triệu Bảng tại Anh. Trước đó, vào năm 2011, doanh thu của Google tại xứ sở sương mù đạt 395 triệu Bảng, lợi nhuận bị âm đến 24,1 triệu Bảng.

Nghị sĩ Steve Barclay thuộc Đảng Bảo thủ kiêm thành viên Ủy ban tài chính công đã hai lần triệu tập đại diện của Google để giải trình các vấn đề về thuế, cho biết: "Điều quan trọng là cần xác minh xem liệu có phải Google đã lợi dụng cấu trúc pháp lý để giảm mức thuế phải nộp hay không".

Google đối mặt với cáo buộc trốn thuế tại Anh

Gã khổng lồ tìm kiếm đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt khi thiết kế chi nhánh tại Vương quốc Anh dưới dạng một đơn vị tiếp thị. Nhưng một cuộc điều tra của trang Reuters cho thấy đây chỉ là một "chiêu" trá hình, bởi những nhân viên của Google tại Anh vẫn tham gia các hoạt động kinh doanh.

Trong một tuyên bố mới đây Google cho biết hãng phải trả phần lớn chi phí thuế tại trụ sở chính ở Mỹ. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng khẳng định đã tạo ra hơn 2000 việc làm tại Anh và đầu tư hơn 300 triệu Bảng trong năm nay vào bất động sản. Hãng tuyên bố tổng chi phí thuế phải nộp tại Anh là 156 triệu Bảng.

Google đối mặt với cáo buộc trốn thuế tại Anh

Google khẳng định hãng đã tuân thủ đúng các quy định về thuế và được sự chấp thuận của Cơ quan thuế Vương quốc Anh (HMRC). Tuy nhiên, các chính trị gia và nhà vận động lập luận rằng Google đã không hoàn toàn minh bạch về vai trò của văn phòng tại Anh. Một nguồn tin trong nội bộ Google cũng đã nhiều lần cho biết gã khổng lồ tìm kiếm đã dùng rất nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm giảm thiểu tối đa chi phí thuế ở Anh và nhiều quốc gia khác.

QT

Chủ đề khác