VnReview
Hà Nội

BlackBerry công khai thừa nhận thất bại trước iOS và Android

Trong một báo cáo tài chính mới tung ra vào hôm thứ ba vừa qua, BlackBerry cho biết tình trạng nhu cầu thị trường quá thấp đã "lây" từ Mỹ sang các thị trường khác.

"Sự cạnh tranh khốc liệt gây ảnh hưởng tới kết quả tài chính và hoạt động của công ty, vốn đã từng gây sụt giảm nhu cầu tại Mỹ, hiện đang xảy ra trên toàn cầu, tại cả những thị trường mà công ty đã từng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với công ty trên các thị trường quốc tế là do các đối thủ cạnh tranh quốc tế đang tiến dần vào các thị trường này với nhiều thiết cao cấp bị cạnh tranh với các máy BlackBerry 10, và cả những đối thủ cạnh tranh tung ra các máy Android tầm thấp nhằm cạnh tranh với các thiết bị giá rẻ của công ty", BlackBerry tuyên bố trong một báo cáo trước khi chính thức thông báo kết quả kinh doanh quý II/2013.

bb

Chút ánh sáng le lói từ BlackBerry 10 cũng không đủ để cứu BlackBerry

Dâu đen cũng thừa nhận rằng vấn đề của công ty đến từ mảng ứng dụng quá nghèo nàn:

"Nhu cầu sụt giảm có thể là do người tiêu dùng thích các thiết bị có số lượng ứng dụng nhiều nhất, ví dụ như các ứng dụng có trên iOS và Android".

Sự sụp đổ của BlackBerry không nằm ngoài dự đoán của nhiều người: Trong quý II, BlackBerry đã phải hứng chịu khoản lỗ lên tới 1 tỉ USD, trong đó doanh thu giảm 45%. Sau khi tuyên bố chuyển từ thị trường người tiêu dùng sang thị trường doanh nghiệp, BlackBerry tuyên bố sa thải 40% nhân sự.

Sự xuất hiện của Fairfax và bản hợp đồng mua lại BlackBerry với giá 4,7 tỉ USD có thể giúp cho thương hiệu được nhiều người yêu quí này tiếp tục tồn tại. Fairfax sẽ trả 9 USD cho mỗi cổ phiếu của BlackBerry, song trước kết quả làm ăn quá bết bát trong quý II, có thể BlackBerry sẽ bị ép giá xuống còn 5 USD cho mỗi cổ phiếu.

Việt Dũng

Theo CNET

Chủ đề khác