VnReview
Hà Nội

Google sắp mua lại BlackBerry?

Theo hãng tin Reuters, BlackBerry hiện đang đàm phán với các đối tác lớn để bán một phần hoặc toàn bộ công ty trong nỗ lực thoát khỏi tình hình tài chính và kinh doanh đang ảm đạm, nổi bật trong số đó là;Google, Samsung và Intel.

1

CEO Thorsten Heins

Theo một thông tin từ Reuters, BlackBerry đang liên hệ với nhiều công ty công nghệ lớn nhằm bán lại công ty.

Theo các nguồn tin thân cận với BlackBerry mà Reuters liên hệ được, BlackBerry sẽ bắt đầu đánh tiếng với Google, Intel, LG, Samsung, Cisco (công ty thiết bị mạng lớn nhất thế giới) và SAP (một công ty phần mềm lớn tại Đức) trong tuần tới. Tất cả các công ty này đều từ chối bình luận, trừ Samsung chưa đưa ra câu trả lời chính thức.

Vào tháng trước, một công ty tài chính có tên gọi Fairfax (Toronto, Canada) đã lên tiếng cho biết sẽ thành lập một liên minh để mua lại BlackBerry và biến Dâu đen thành một công ty tư nhân. Giá trị của hợp đồng này là 4,7 tỉ USD, song BlackBerry được giữ quyền tìm những người mua khác trước khi Fairfax đưa ra hợp đồng cuối cùng.

Một số công ty chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp "đường cùng", bao gồm Cerberus Capital Management, cũng đã liên hệ với BlackBerry. Chỉ cách đây ít ngày, Dâu đen và 2 nhà lãnh đạo (bao gồm CEO Thorsten Heins và Giám đốc Tài chính Brian Bidulka) đã bị cổ đông đem ra tòa vì đưa ra "các tuyên bố sai lệch, gây hiểu nhầm" về tình trạng tài chính của công ty sau khi BlackBerry 10 ra mắt.

2

Theo đơn kiện của nhà đầu tư Marvin Pearlstein, BlackBerry bị cáo buộc đã gây hiểu nhầm rằng "BlackBerry tiếp tục là một công ty có tài chính ổn định" và rằng "BlackBerry tiếp tục là một công ty mạnh, sáng tạo và có vị trí quan trọng trong thế giới". Sự thật là số lượng hàng tồn của các mẫu BlackBerry 10 đã khiến Dâu đen thiệt hại 1 tỉ USD. Sau đó, Dâu đen bị buộc phải đuổi việc 4.500 nhân viên (tương đương 40% nhân lực).

Trong thông báo chính thức, BlackBerry từ chối bình luận về vụ kiện nói trên. Công ty tuyên bố với Reuters rằng "một ủy ban đặc biệt, với sự trợ giúp từ bộ phận tư vấn tài chính và luật pháp độc lập của BlackBerry, đang tiến hành nghiên cứu kỹ càng các lựa chọn chiến lược".

Việt Dũng

Chủ đề khác