VnReview
Hà Nội

Acer muốn trở nên "cao cấp" như Apple

Nhà sản xuất Đài Loan đã chán với việc thương hiệu Acer luôn gắn liền với các sản phẩm "giá rẻ". Hãng muốn chuyển đổi sang những thiết kế đẹp và mang lại lợi nhuận cao như của Apple.

Acer muốn cao cấp như Apple

Giám đốc điều hành của Acer, ông J.T. Wang, đã thẳng thừng nói: "Chúng tôi sẽ thay đổi chiến lược để cải thiện lợi nhuận, từ bỏ việc theo đuổi giành thị phần một cách mù quáng với các sản phẩm giá rẻ và không mang lại lợi nhuận".

Trước đó, vào năm 2010, người sáng lập công ty là ông Stan Shih đã phát biểu rằng, các sản phẩm của Acer rẻ đến nỗi mà hãng sẽ khiến Dell và HP phá sản trong vòng 20 năm và rằng Apple chỉ là một "virus đột biến" mà sẽ sớm bị đào thải. Thời điểm đó, Acer vừa chiếm lĩnh vị trí thứ hai về doanh số bán hàng toàn cầu của Dell.

Tuy nhiên, kể từ đó Acer bắt đầu xuống dốc. Hãng bắt đầu phải báo cáo về những khoản lỗ, giám đốc điều hành bị buộc phải từ chức, và cụm từ "giá rẻ" đã được nhận thức theo một cách khác. Đột nhiên Acer trở nên khao khát được giống như Apple – nhà sản xuất luôn có mức lợi nhuận biên rất lớn.

Năm 2011, tình hình kinh doanh của Acer ngày càng xấu đi, bất chấp việc hãng đã cố gắng thay đổi. Doanh số bán máy tính bảng toàn cầu tăng đột biến, vượt qua doanh số netbook – vốn là mặt hàng chủ đạo của Acer. Acer đã chuẩn bị ra mắt một máy tính bảng Android, nhưng nỗ lực đầu tiên nhảy vào thị trường máy tính bảng này đã tỏ ra thất bại, buộc hãng phải cắt giảm đến một nửa doanh số dự kiến.

Những ước tính gần đây trên thị trường PC toàn cầu đã cho thấy Acer đã mất gần 20% thị phần tại Mỹ và 10% thị phần toàn cầu, rơi xuống vị trí thứ năm ở thị trường Mỹ và thứ tư trên toàn cầu về doanh số PC (không bao gồm máy tính bảng).

Acer cho rằng, bằng cách tập trung vào tuổi thọ pin tốt, thiết kế mỏng và trọng lượng nhẹ, hãng sẽ có thể quay trở lại mức doanh số bán hàng thành công như trước. Những tiêu chí này trùng hợp với các đặc điểm của "Ultrabook" và ông Wang tin rằng việc bán các Ultrabook sẽ giúp Acer tăng lợi nhuận biên do chúng có giá cao hơn các laptop thông thường.

Chiếc Ultrabook đầu tiên của Acer, Aspire S3-951, có thiết kế 13-inch khá giống với MacBook Air và sở hữu một vỏ máy bằng kim loại mỏng, hiện đang bán lẻ với giá khoảng 20 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với mức giá khoảng 28,3 triệu đồng của cấu hình MacBook Air 13-inch rẻ nhất.

Tuy nhiên, kế hoạch của Acer liệu có thành công hay không vẫn là một câu hỏi lớn, khi vào năm tới, giới công nghệ dự đoán sẽ là năm "tung hoành" của các loại máy tính Ultrabook đến từ nhiều hãng sản xuất khác. Bên cạnh đó, các nhà phân tích thị trường vẫn còn nhiều nghi ngờ về khả năng ultrabook có thực sự thành công hay không và có cạnh tranh được với MacBook Air của Apple hay không.

Ngọc Mai

Chủ đề khác