VnReview
Hà Nội

Mã nguồn WebOS sẽ được cho không

Thay vì bán hoặc khai tử hệ điều hành WebOS, hãng máy tính HP có kế hoạch biến nó thành một dự án phần mềm nguồn mở và sẽ có trong các máy tính bảng từ năm 2013.

Touchpad

Theo hãng tin Bloomberg, mục tiêu của HP khi biến WebOS thành phần mềm nguồn mở là thu hút các nhà sản xuất phần cứng sử dụng hệ điều hành đang sống dở chết dở này như một giải pháp đa dạng hóa, tránh phụ thuộc vào iOS của Apple hay Android của Google.

WebOS được HP mua lại cùng với hãng sản xuất smartphone Palm một thời vang bóng hồi năm ngoái với giá 1,2 tỷ USD. Theo thông cáo của HP phát đi hôm qua, 9/12, HP sẽ cấp giấy phép cho các nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển phần mềm truy cập mã nguồn của hệ điều hành này và sử dụng nó miễn phí cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, HP vẫn sẽ tích cực trong việc hỗ trợ và phát triển WebOS.

CEO HP, bà Meg Whitman nói hãng nhận thức rõ WebOS là một hệ điều hành đáng chú ý và thật sai trái nếu khai tử nó.

HP cho hay WebOS sẵn có cho các nhà sản xuất máy tính bảng, smartphone và các thiết bị khác theo một giấy phép trong đó yêu cầu các công ty sử dụng nó để đóng góp cho sự thay đổi của WebOS.

HP cũng dự định thành lập một ủy ban gám sát với 6 thành viên, gồm các kỹ sư của HP và các nhà phát triển bên ngoài để chấp thuận những thay đổi đối với mã nguồn của WebOS.

Châu Giang

Chủ đề khác