VnReview
Hà Nội

Trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ Uptime Tier III

Mới đây, Trung tâm dữ liệu Data Center EPZ tại Khu Chế xuất Tân Thuận (TP HCM) thuộc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã trở thành Trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế Uptime Tier III do tổ chức Uptime Institute, Mỹ chứng nhận. Với chứng nhận Uptime Tier III dành cho Data Center EPZ của FPT Telecom, Việt Nam đã trở thành nước thứ 3 tại Đông Nam Á sở hữu chứng nhận uy tín này, trước đó là Malaysia và Indonesia.

Uptime Tier là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá nhất trên thế giới gồm các cấp độ từ thấp đến cao (Tier I, Tier II, Tier III, Tier IV). Đến nay, chứng nhận đã cấp cho các Data Center ở 44 quốc gia trên thế giới, trong đó có Data Center của nhiều tên tuổi lớn như: Samsung (Hàn Quốc), Hyundai (Hàn Quốc), TelecityGroup UK Limited (Anh Quốc), Verizon Wireless;(Mỹ) và T-Systems (Brazil)…

Để đạt chứng nhận Tier Uptime III, Data Center EPZ của FPT Telecom đã trải qua những lần đánh giá gắt gao trong gần 1 năm về: thiết kế hạ tầng; quy trình vận hành; quy trình thiết kế; xử lý sự cố…  Cụ thể,  Data Center EPZ đảm bảo có dự phòng cho hệ thống điện, điều hòa, cáp, bộ lưu điện…. Các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật hàng ngày cũng được FPT Telecom xây dựng trên những quy định khắt khe, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và an toàn 24/7.

Data Center EPZ tại Khu Chế xuất Tân Thuận (TP.HCM) được FPT Telecom thành lập năm 2009, có quy mô 800 tủ mạng (rack) và có khả năng mở rộng ít nhất gấp đôi dung lượng,  được thiết kế và vận hành theo chuẩn Uptime Tier III và  TIA – 942.  Ngoài ra, Data Center EPZ còn sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng theo công nghệ Nhật Bản để nâng cao hiệu quả hệ thống, giảm chi phí vận hành.

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT Telecom, cho biết: "Đối với các doanh nghiệp, hệ thống thông tin là tối quan trọng, bởi nó chứa toàn bộ tài sản thông tin, điều hành hoạt động của một doanh nghiệp. Vì vậy, Data Center cần đặt tại các vị trí đảm bảo an toàn, được duy trì vận hành bởi một đội ngũ chuyên gia để đảm bảo hệ thống luôn cung cấp dịch vụ với mức sẵn sàng cao nhất. Data Center đạt chuẩn quốc tế sẽ mang lại cho khách hàng sự an toàn về an ninh thông tin và tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường. Chứng chỉ Uptime Tier III còn là lời khẳng định cho chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp của FPT Telecom, minh chứng cho trình độ, năng lực và ý thức luôn làm chủ công nghệ viễn thông của đội ngũ chuyên gia nước nhà"

Hiện, FPT Telcom đã có 4 Data Center gồm: Data Center Vạn Bảo (Hà Nội), Data Center Phạm Hùng (Hà Nội), Data Center EPZ (TP.HCM), Data Center QTS (TP.HCM). Các Data Center của FPT Telecom đều được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về Trung tâm dữ liệu và được vận hành bởi đội ngũ chuyên gia, kĩ thuật viên được đào tạo bài bản với các chứng chỉ quốc tế (CDCP, CDCS…).

PV

Chủ đề khác