VnReview
Hà Nội

Tại sao máy tính bảng Honeycomb ế ẩm?

Máy tính bảng Honeycomb sắp mừng kỷ niệm một năm. Nhưng theo các số liệu mới công bố, Honeycomb hiện chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, khoảng một vài phần trăm trong hệ sinh thái Android.

Theo báo cáo mới từ mạng quảng cáo Chitika, Honeycomb chỉ chiếm 1% trong hệ sinh thái Android. Dựa trên số liệu thu thập được từ hàng trăm triệu quảng cáo trong thời gian một tuần, Chitika phát hiện thấy rằng phiên bản Gingerbread (Android 2.3) và Froyo (Android 2.2) hiện được sử dụng trong 95% số thiết bị Android.

Số liệu của Google vừa công bố mới đây cũng cho thấy Honeycomb mới chỉ chiếm 2,4% thị phần trong thị trường Android, một con số rất thấp. Tại sao Honeycomb lại có tỷ lệ thấp như vậy?

Android, Honeycomb, máy tính bảng Honeycomb

Bài viết trên Cnet của chuyên gia Scott Webster được chúng tôi lược dịch sẽ giải đáp vấn đề này.

Quá thiên về phần cứng

Tôi có cảm giác các nhà sản xuất thiết bị Android chú trọng quá nhiều vào các chi tiết phần cứng và công nghệ mới, nào là bộ vi xử lý hai lõi, máy ảnh và bộ nhớ lớn. Trong khi đó, Apple luôn chỉ cho chúng ta những gì chúng ta có thể làm với phần cứng đó, mặc dù nó không mạnh mẽ bằng.

Với máy tính bảng bốn lõi mới Transformer Prime, tôi có thể nói cả ngày về phần cứng và những khả năng trên giấy của nó nhưng nhiều người tiêu dùng chỉ bỏ tiền ra một khi họ thấy được giá trị mang lại từ máy tính bảng đó.

Có lẽ đó là một trong số các lý do Kindle Fire của Amazon và Nook Tablet và Barns & Noble đang thành công rất ấn tượng. Chắc chắn, mức giá thấp của các máy tính bảng này giúp chúng thành công nhưng tôi tin rằng chúng đã tập trung hơn vào trải nghiệm của người dùng.

Ngoài khả năng đáp ứng đủ tốt những nhu cầu cơ bản như lướt web, nghe nhạc, xem phim và trải nghiệm các ứng dụng, người dùng Kindle Fire và Nook Tablet còn cơ hội tiếp cận hệ sinh thái dịch vụ nội dung thiết thực.

Cả hai máy tính bảng này đang bán chạy vào mùa mua sắm cuối năm và trở thành những lựa chọn giá rẻ thay thế cho iPad 2 và những máy tính bảng Honeycomb cao cấp khác.

Trong các chương trình quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, Amazon và Barns & Noble không tập trung vào phần cứng mà chủ yếu đề cập những gì người dùng có thể làm với các máy tính bảng của họ.

Quá nhiều sản phẩm

Một yếu tố khác có thể là nguyên nhân tiêu thụ kém của Honeycomb là cạnh tranh giữa các nhà sản xuất phần cứng. Như chúng ta thấy, có vô số máy tính bảng Android trên thị trường từ những công ty không có số má. Dường như họ cho rằng thị trường máy tính bảng vẫn đang ở giai đoạn chứng nước nên ai cũng muốn cố chiếm lấy một miếng trong thị trường.

Ngoài ra, khi Google chưa công bố mã nguồn của Honeycomb, một số nhà sản xuất đã ra mắt máy tính bảng Android. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể thấy những máy tính bảng giá 100 USD (hơn 2 triệu đồng) chạy hệ điều hành Android 2.2 trên các cửa hàng bán lẻ.

Hợp đồng với các nhà mạng

Lý do thứ ba là nhiều máy tính bảng từ các nhà sản xuất lớn đều được bán kèm với các hợp đồng dịch vụ của các nhà mạng di động. Tôi tin rằng đây là cách đi sai với kinh doanh máy tính bảng.

Tương tự laptop hay netbook, người tiêu dùng không muốn bỏ tiền vào những máy tính bảng ép họ phải ký hợp đồng dịch vụ hai năm với các nhà mạng. Trong khi đó, thị trường máy tính bảng hiện nay không thiếu mẫu mã và sản phẩm để họ lựa chọn.

Dựa trên những gì tôi thấy đến nay, tôi rất hoài nghi khả năng thị phần máy tính bảng Android có thể tiến sát với thị phần của Apple. Ice Cream Sandwich (Android 4.0) có thể thay đổi điều này nhưng với điều kiện các máy tính bảng sử dụng nền tảng này phải có giá rẻ và mang lại cho người dùng trải nghiệm thiết thực hơn.

Thanh Phong

Chủ đề khác