VnReview
Hà Nội

Người dùng Android "khôn" hơn iFan?

Một cuộc khảo sát tiến hành trên 200 tỉ mẩu quảng cáo trên Facebook cho thấy quảng cáo trên iPhone giúp đem lại lợi nhuận gấp… 18 lần trên Android. Thậm chí, quảng cáo trên Android còn có chi phí cao hơn những gì thu được.

1

Cuộc khảo sát nói trên được Nanigans, một trong những công ty sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook nhiều nhất ghi lại. Các quảng cáo được ghi lại trong cuộc khảo sát này tập trung vào các nhà bán lẻ.

Dữ liệu cho thấy trên máy tính để bàn, trong năm vừa qua tỉ lệ người dùng click vào quảng cáo đã lên tới 375%. Tỉ lệ lợi nhuận/vốn đầu tư đã lên tới 152%.

Nhưng thông tin về mảng di động mới gây bất ngờ nhiều hơn cả: "Trong 3 quý đầu của 2013, doanh thu trên mỗi cú click của iOS lớn hơn 6,1 lần so với Android, và tỉ lệ lợi nhuận/đầu tư trên iOS cao hơn 17,9 lần so với Android".

Rõ ràng, các doanh nghiệp đang có những cơ hội rất lớn khi bước chân vào thị trường di động. Điều đáng nói là cơ hội trên iOS lớn hơn nhiều so với Android.

3

Doanh thu mỗi lần click của Android so với iOS

Android không những thu về ít tiền hơn so với iOS mà thậm chí còn thường khiến các nhà đầu tư chịu lỗ. Quảng cáo trên iOS giúp các nhà đầu tư thu lại được 162% số tiền mà họ bỏ ra, trong khi quảng cáo trên Android có chi phí cao hơn 10% so với những gì mà các nhà quảng cáo thu được.

Nanigans không đưa ra lý do dẫn tới tình trạng này, song Venture Beat đã nhanh chóng khẳng định rằng cội rễ của vấn đề chính là thử thách mà Android đã gặp phải trong nhiều năm: "người dùng 'cấp thấp' hơn so với người dùng của iOS".

Theo trang tin này, "nói một cách cực kỳ thẳng thắn, những người sở hữu iPhone kiếm được nhiều tiền hơn và tiêu xài nhiều hơn những người sở hữu Android".

Thực tế, các nghiên cứu cũ của các tổ chức như Pew Research cũng đã đưa ra các thông tin tương tự.

3

Phó chủ tịch cấp cao của Nanigans, ông Dan Slagen khẳng định rằng trong khi sự khác biệt giữa iOS và Android trên các mảng khác như game và thương mại điện tử không rõ rệt như mảng quảng cáo, "người dùng iPhone đơn giản là có giá trị hơn".

"Quảng cáo trên iPhone tốn hơn, và lý do là vì chi phí hoàn toàn xứng đáng. Chúng tôi không đi tìm khách hàng đến-rồi-đi, chúng tôi muốn đầu tư lâu dài".

2

Chi phí lớn hơn song iOS mang tới tỉ lệ lợi nhuận/chi phí cao hơn hẳn

Thực tế, chi phí quảng cáo trên iOS của Facebook chỉ là 4,99 USD cho 1000 lần hiển thị (CPM), trong khi trên Android con số đó là 4,87 USD. Với sự chênh lệch rất nhỏ này, rõ ràng là các nhà quảng cáo đang "bỏ phiếu tín nhiệm" bằng chính vốn đầu tư của mình. Mặc dù Android đang tăng số lượng thiết bị một cách chóng mặt, quảng cáo trên iOS tăng từ 20% trong tháng 1 lên 50% trong tháng 9. Với tỉ lệ lợi nhuận/vốn đầu tư âm, quảng cáo trên Android sẽ luôn luôn là quá đắt.

Việt Dũng

Chủ đề khác