VnReview
Hà Nội

Lịch sử 10 năm "nhử fan" của Apple

Apple có thể giữ vững chính sách tuyệt đối không tiết lộ bất kì thông tin nào về các sản phẩm mới, song điều đó cũng không ngăn cản Steve Jobs và cộng sự khiến người hâm mộ phải "phát cuồng" vì các thông báo "nhử" fan và báo giới. Từ những từ ngữ được lựa chọn một cách thông minh cho tới những hình ảnh cực kỳ khôn khéo, lịch sử "nhử" fan của Apple là một hành trình cực kỳ thú vị.

Apple nhử fan thiệp mời

Hãy cùng nhìn lại những tấm thiệp mời trong vòng 10 năm qua của Apple để dự đoán xem điều gì có thể xảy ra vào sự kiện đêm nay, 22/10.

1. iPhone

Apple nhử fan thiệp mời

MacWorld 2007: Trên tấm thiệp mời tới sự kiện MacWorld 2007 của Apple không có lời gợi ý rõ ràng nào, song tấm thiệp mời lịch sử này đã truyền đi một thông điệp rất mạnh mẽ: "30 năm đầu tiên chỉ mới là sự khởi đầu". Apple đã giữ đúng lời hứa của mình: iPhone ra mắt và thay đổi cả thế giới.

Apple nhử fan thiệp mời

WWDC 2008: Một chiếc cầu Golden Gate (Cổng Vàng) thứ hai? Một lần nữa, thông điệp của Apple không thực sự rõ ràng, song sự ra mắt của iTunes App Store cho phép các nhà phát triển ứng dụng có thể tiếp cận iOS theo nhiều cách. Vào tháng 6 năm đó, iPhone 3G cũng ra mắt.

Apple nhử fan thiệp mời

WWDC 2009: "MAKE YOUR MARK HERE" – "Hãy để lại dấu ấn của bạn". Đây có thể chỉ là một thông điệp đơn giản tới các nhà phát triển và thậm chí Apple có thể đã cho chúng ta xem ảnh của chính iPhone 3GS (có ngoại hình giống hệt iPhone 3G). Dù sao đi chăng nữa, đây là một trong những mẫu thiệp mời tương đối kém hấp dẫn của Apple.

Apple nhử fan thiệp mời

WWDC 2010: iPhone 4 là ngôi sao của WWDC 2010 và các cải tiến dành cho mảng ứng dụng của iOS là một phần lý do dẫn tới sự ra mắt hết sức thành công của iPhone 4. Apple đã ấn định ngày ra mắt của iOS 4 với khả năng hỗ trợ đa nhiệm và tính năng tạo thư mục để sắp xếp các ứng dụng.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPhone tháng 10/2011: Vào thời điểm này, cộng đồng công nghệ rộ lên tin đồn rằng Apple sẽ ra mắt tới 2 mẫu iPhone. Song, số "1" màu đỏ trên biểu tượng điện thoại đã xác nhận rằng chỉ có 1 mẫu iPhone mới (iPhone 4S) mà thôi.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPhone tháng 9/2012: Lần này, Apple đã tung ra một thông điệp hết sức rõ ràng: iPhone 5 (đổ bóng dưới số 12) dành cho năm 2012, với thiết kế hoàn toàn mới lạ.

Apple nhử fan thiệp mời

WWDC 2013: Màu sắc rực rỡ, các tông màu đan xen và bề mặt "phẳng"? Logo dành cho sự kiện WWDC đã mang tới ấn tượng đầu tiên về iOS 7, dù nói một cách khách quan, các nhà thiết kế logo đã bắt chước một cách hoàn hảo phong cách của Jony Ive mà không mang tới bất kì chi tiết sáng tạo nào cả.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPhone tháng 9/2013: Giấy mời của Apple chứa đầy những hình tròn màu sắc, trong đó kì lạ nhất là một vòng tròn có viền màu bạc. Hóa ra là Apple đã đem nút Home của iPhone 5s ra "nhử" chúng ta.

2. iPad

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPad tháng 1/2010: Thiệp mời ra mắt sự kiện iPad hoàn toàn không "ám chỉ" tới bất kì sản phẩm có sẵn nào của Apple. Apple đã đưa ra lời hứa sẽ tung ra một "sản phẩm sáng tạo" mới. Với iPad, Quả táo đã không khiến chúng ta phải thất vọng.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPad tháng 3/2011: Năm 2011, Apple không hề giấu diếm về việc sẽ tung ra iPad mới và ngày ra mắt 2/3 cũng góp phần tô điểm cho iPad 2.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPad tháng 3/2013: "Chúng tôi có một thứ mà bạn sẽ muốn chiêm ngưỡng. Và chạm". Apple đã không ra mắt iPad… rung phản hồi như phỏng đoán của các fan hâm mộ, song màn hình Retina rõ ràng là một cải tiến đáng giá cho iPad.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPad tháng 10/2012: Tin đồn về một chiếc iPad "cỡ nhỏ" ngày càng nhiều, và Apple "tiếp sức" cho các fan bằng hứa hẹn: "Chúng tôi có thêm một ít (nhỏ) dành cho các bạn". Ngay cả khi iPad 4 đã ra mắt một cách thành công, ngôi sao thực thụ của tháng 10/2012 là iPad mini.

3. iPod Touch

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPod Touch tháng 9/2007: Sau khi ra mắt iPhone 1, Apple đã sẵn sàng mang iPod vào một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên mới của iPod là iPod touch và Apple cũng đã khéo léo tạo ra thiệp mời từ giao diện Cover Flow của ứng dụng nghe nhạc trên iPod touch (và iPhone).

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPod tháng 9/2008: Giấy mời của Apple được chụp từ iPod classic, song model iPod tiền khởi này gần như không nhận được sự chú ý nào cả. Thay vào đó, iPod touch và iPod nano đã được cải tiến về mặt thiết kế.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPod tháng 9/2009: Apple đưa ra thông điệp rất rõ ràng rằng âm nhạc sẽ là tâm điểm của sự kiện mới, song gần như không đưa ra gợi ý nào về các cải tiến cho iPod. Sự kiện tháng 9/2009 mang tới rất nhiều cải tiến cho iPod, song trong số này không có cải tiến nào có thể xếp vào dạng "đột phá" cả.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện iPod tháng 10/2010: Apple không đưa ra bất kì lời gợi ý nào cho sự kiện 2010. Trong sự kiện này, Quả táo đã nâng cấp cho iPod touch, ra mắt iPod nano hình vuông và mạng xã hội âm nhạc Ping – một thất bại khá ê chề của Táo.

4. MacBook

Apple nhử fan thiệp mời

MacWorld 2008: Với câu "mời chào" khá thông minh "Có thứ gì đó trong không khí" (không khí: air), Apple đã gợi ý cho các fan về sự ra mắt của model laptop siêu mỏng thành công nhất trong lịch sử mà không cần phải tiết lộ quá nhiều.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 10/2008: Lần này Apple gần như không úp mở gì cả: "Tâm điểm dành cho laptop". Trong khi chúng ta biết trước được rằng MacBook mới sẽ ra mắt, ít ai đoán được rằng Quả táo sẽ sử dụng thiết kế thân nguyên khối – một bước ngoặt lớn cho ngành thiết kế laptop.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 10/2010: Một lần nữa Apple lại tuyên bố khá "rõ ràng" rằng Mac OS X Lion (Lion: sư tử) sẽ ra mắt. Tuy vậy, Quả táo đã khiến cả thế giới bất ngờ với thiết kế mới dành cho MacBook Air, một thiết kế còn được sử dụng tới tận ngày hôm nay.

Apple nhử fan thiệp mời

WWDC 2012: Đôi khi, Apple thích sử dụng nhiều màu sắc. Trong khi biểu tượng của WWDC 2012 gợi nhắc rất nhiều về các ứng dụng, MacBook Pro mới với màn hình Retina mới là tâm điểm của mọi sự chú ý.

5. iTunes

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 10/2003: Một trong những câu chuyện đáng nói nhất của năm 2003 là sự ra mắt của gian hàng iTunes. Và chỉ vài tháng sau đó, Apple hứa hẹn "Câu chuyện âm nhạc lớn nhất của năm nay thậm chí sẽ còn lớn hơn", và Quả táo cũng đã giữ lời hứa của mình khi ra mắt iTunes cho Windows.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 9/2006: Lần đầu tiên ánh đèn Hollywood "rọi sáng" vào Quả táo: gian hàng iTunes lần đầu đón nhận các bộ phim.

6. iPod

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 9/2005: Những người đã quen với iPod classic sẽ nghĩ rằng câu quảng cáo "1000 bài hát nằm trong túi quần của bạn thay đổi tất cả mọi thứ" là dành cho chiếc túi quần cỡ lớn. Họ đã nhầm. Khi Steve Jobs ra mắt iPod nano, chiếc iPod siêu nhỏ này nằm trong túi quần đựng tiền xu (cỡ nhỏ) của ông.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 10/2005: Đằng sau cánh gà màu đỏ không phải là một màn hình chiếu phim cỡ lớn mà là chiếc iPod đầu tiên có khả năng chơi video. Apple cũng sớm ra mắt gian hàng dành cho các show truyền hình và các đoạn video clip nhạc trên iTunes.

7. iBooks & iCloud

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện tháng 1/2012: Apple không hề che giấu rằng đây sẽ là một sự kiện giáo dục, và Quả táo đã đặt trọng tâm lên lớp học khi ra mắt iBooks với khả năng tương tác tốt hơn.

Apple nhử fan thiệp mời

WWDC 2011: Trong một dịp hiếm hoi, Apple thông báo trước về sản phẩm mà mình sẽ ra mắt: iOS và MAC OS X mới. Trong khi logo của WWDC lần này khá tối nghĩa, Apple hứa sẽ công bố các chi tiết về iOS 5 và iCloud.

Apple nhử fan thiệp mời

Sự kiện ngày 22/10?

Vậy, Apple sẽ công bố gì trong sự kiện đêm nay? Quả táo hứa rằng "Sẽ có rất nhiều điều được nhắc tới" (Cover: nhắc tới, đề cập tới; cũng có nghĩa là vỏ bọc). Các tin đồn đang rò rỉ cho rằng năm nay iPad cỡ lớn sẽ được thiết kế lại toàn bộ, iPad mini sẽ được trang bị màn hình Retina độ phân giải cao. Chúng ta có thể sẽ được diện kiến iPod mới, MacBook Pro mới. Ngày ra mắt của OS X Mavericks và Mac Pro 2013 có thể cũng sẽ được công bố.

Tuy vậy, rất khó để đoán trước năm nay Apple sẽ có bất ngờ thú vị nào. Quả táo sử dụng những tấm thiệp mời nhiều màu sắc quá thường xuyên, do đó chúng ta khó có thể dự đoán được liệu có một mẫu iPad màu sắc nào ra mắt hay không. Rất có thể, Apple sẽ ra mắt một mẫu vỏ ốp đột phá cho iPad.

Sự kiện iPad tháng 10/2013 sẽ bắt đầu vào 10 giờ sáng ngày 22/10 theo giờ Pacific Time, Mỹ, tức đúng 0 giờ ngày 23/10 theo giờ Việt Nam.

Việt Dũng (Theo The Verge)

Chủ đề khác