VnReview
Hà Nội

Apple cố tình che giấu việc iPad bị "ế"

Tại sự kiện ra mắt iPad vừa qua, Apple tuyên bố hùng hồn rằng hãng đã tiêu thụ được 170 triệu chiếc máy tính bảng với tốc độ tăng trưởng rất ổn định. Tuy nhiên, trang tin Quartz đã đưa ra bằng chứng "tố" sự mập mờ của gã khổng lồ Cupertino.

Apple đã đưa ra biểu đồ mô tả sự tăng trưởng ổn định về doanh số bán iPad kể từ khi phiên bản đầu tiên được trình làng vào năm 2010. Tuy nhiên, khi so sánh biểu đồ này với các con số chính thức, Quartz phát hiện ra rằng Apple đã cố tình đánh lừa người tiêu dùng. Gã khổng lồ công nghệ thiết kế biểu đồ theo cách mập mờ nhằm lấp liếm sự sụt giảm doanh thu mà hãng phải đối mặt gần đây.

Apple "chém gió" về sự tăng trưởng của iPad

Theo nhà báo David Yanofsky thì: "Biểu đồ của Apple có rất ít điểm tương đồng với các dữ liệu thực tế. Có lẽ Apple đang cố tình miêu tả doanh số bán hàng của iPad tăng tốc chậm hơn và nhiều hơn theo cấp số nhân so với thực tế".

Yanofsky đã vẽ doanh số bán thực tế hàng quý của iPad dọc theo trục x, từ đó biểu đồ cho thấy dòng doanh thu chính xác hơn so với phương pháp lũy kế của Apple.

Trong hình dưới đây, biểu đồ của Yanofsky là đường màu hồng, biểu đồ gốc của Apple có màu xám:

Apple "chém gió" về sự tăng trưởng của iPad

Qua so sánh hai biểu đồ, Yanofsky nhận thấy có rất nhiều điểm khác nhau: "Chúng có khoảng cách đủ rộng để đại diện cho gần 30 triệu đơn vị sản phẩm" - Yanofsky nhận định. Nhờ vậy mà Apple đã "ảo thuật" biến đổi doanh số bán hàng lũy kế của iPad nhằm nhấn mạnh sự ổn định trong tăng trưởng.

Trên thực tế, các con số trong quý II và quý III năm nay cho thấy sự sụt giảm về doanh số bán hàng của iPad. Nguyên nhân có thể là do một sản phẩm iPad mới đang được phát triển nên người tiêu dùng ngừng mua các sản phẩm cũ. Yanofsky tiến hành một so sánh tương tự đối với smartphone khi Apple công bố hai chiếc iPhone mới nhất vào tháng Chín vừa qua và phát hiện một xu hướng giống vậy cũng xảy ra.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh Apple đã không trình bày rõ về doanh số bán hàng thông qua biểu đồ. Mặc dù khoảng cách giữa các điểm đều là 30 triệu đơn vị, nhưng Apple đã cố tình vẽ khoảng cách giữa số 0 và số 30 triệu nhỏ hơn. Bằng cách tạo ra khoảng cách nhỏ hơn này, hãng đã đánh lừa thị giác của người xem rằng doanh số bán hàng thấp hơn vào đầu quý đầu tiên.

Apple "chém gió" về sự tăng trưởng của iPad

Ngoài ra, cần phải lưu ý rằng doanh số lũy kế và doanh số hàng quý là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Doanh số lũy kế là phép cộng dồn số lượng sản phẩm tiêu thụ được từ 2010 đến nay. Trong khi đó, doanh số hàng quý miêu tả rõ sự lên xuống của tình hình kinh doanh qua từng giai đoạn cụ thể.

QT

Theo Daily Mail

Chủ đề khác