VnReview
Hà Nội

OS X không thực sự miễn phí

Liệu Microsoft có hoảng sợ khi OS X Mavericks được Apple cung cấp miễn phí? Thực tế OS X không hẳn là miễn phí. Thêm vào đó, vấn đề chi phí dành cho hệ điều hành không quan trọng bằng giá của phần cứng.

Bài liên quan:

OS X 10.1 Mavericks chính thức ra mắt, tải về miễn phí từ hôm nay

Tổng thuật sự kiện iPad 2013

Miễn phí, miễn phí và miễn phí! Chiến lược kinh doanh mới của Apple

OS X không thực sự miễn phí

Có rất nhiều tin tức, bình luận hàng đầu xoay quanh chính sách mới của Apple đó là cung cấp miễn phí OS X 10.9 Mavericks cùng mức độ ảnh hưởng của chính sách này tới tương lai của Microsoft.

OS X 10.9 Mavericks, không thực sự miễn phí. Và nó không phải là lý do thu hút người tiêu dùng chuyển đổi từ Windows sang Mac. Giá của một hệ điều hành là khía cạnh khác so với chi phí của phần cứng, và quan trọng hơn người dùng hiện đang có xu hướng chuyển đổi từ máy tính cá nhân sang tablet.

Tại sao miễn phí không thực sự là miễn phí?

Lần đầu tiên một hệ điều hành OS X được cung cấp miễn phí. Không hẳn vậy! Nếu bạn không sử dụng máy tính Mac, bạn không thể truy cập vào kho ứng dụng Apple Store và tải về phiên bản Mavericks miễn phí. Và nếu bạn sử dụng máy tính Mac, bạn phải trả tiền cho chiếc máy tính đó. Bạn chỉ nhận được Mavericks miễn phí nếu bạn đã mua một chiếc máy tính Mac.

Chi phí của hệ điều hành OS X đã được tính vào giá của máy tính Mac do vậy nó không miễn phí. Hơn nữa, nếu bạn sở hữu một máy tính Mac chưa nâng cấp OS X Snow Leopard được phát hành năm 2009, bạn sẽ phải bỏ ra 20 USD (khoảng 420 ngàn đồng) để nâng cấp trước khi tải về và cài đặt Mavericks miễn phí.

Tuy nhiên, các iFan - những người đã mua máy tính Mac - cũng rất hào hứng với việc Apple cung cấp Mavericks miễn phí và mong rằng hãng sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí các phiên bản OS X tiếp theo. Và từ trước tới nay Apple vẫn thường đặt giá OS X thấp hơn những gì Microsoft thường làm với Windows.

So với phần cứng, chi phí dành cho hệ điều hành là rất nhỏ

Người dùng OS X phải trả nhiều tiền cho phần cứng hơn là người dùng Windows bởi giá máy tính Mac thường đắt hơn giá các máy tính Windows cùng cấp hình.

Hầu hết những máy tính chạy Windows có giá khá rẻ, rẻ nhất là khoảng 400 USD (tương đương 8,4 triệu đồng). Nhưng một máy tính Mac rẻ nhất có giá 1000 USD (khoảng 21 triệu đồng). Với 600 USD dư ra người dùng có thể trang trải cho giá cập nhật hệ điều hành Windows trong năm năm, giả định mức giá hệ điều hành Windows luôn là 120 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) như giá của Windows 8.1 vừa được Microsoft phát hành. Và cũng giả định là Microsoft thu phí cập nhật Windows hàng năm. Nhưng thực tế không phải vậy, tuần trước, người dùng Windows 8 sẽ được cập nhật Windows 8.1 miễn phí.

OS X không thực sự miễn phí

Chắc chắn rằng chẳng ai có thể đưa ra luận điểm họ sẽ mua một laptop Mac thay vì mua một laptop Windows chỉ bởi vì tiết kiệm được 20 USD giá của hệ điều hành, trong khi sẽ tiêu tốn thêm 600 USD hoặc hơn cho chiếc laptop đó. Hệ điều hành miễn phí không thể là động lực thúc đẩy người tiêu dùng chọn mua máy tính Mac mà là một điều gì đó khác hơn.

Điều đó là gì? Với một số người dùng, họ chọn mua máy tính Mac bởi vì họ đánh giá cao chất lượng sản xuất, màn hình tuyệt vời của chúng. Windows vẫn được người dùng ưa thích, nhưng trớ trêu thay, Windows 8 lại đánh mất những trải nghiệm truyền thống của các phiên bản Windows trước đó, trong khi OS X lại đang kế thừa những trải nghiệm này.

Người tiêu dùng thông thường sẽ nhạy cảm hơn về giá cả so với khách hàng doanh nghiệp hoặc những người dùng chuyên nghiệp.

Xu hướng chuyển sang dùng tablet

Người tiêu dùng thường không tranh luận về Mac và Windows. Họ mua Windows nhiều hơn Mac vì Windows có lịch sử lâu đời hơn và cũng tiện dụng trong công việc hơn. Người tiêu dùng thường tranh luận về vấn đề mà Microsoft đang phải đối mặt đó là xu hướng chuyển sang dùng tablet thay cho máy tính cá nhân.

Hãy bàn về vấn đề Mac và Windows trước. Quý đầu tiên của năm 2013, hãng nào bán ra nhiều máy tính cá nhân nhất thế giới? Chắc chắn không phải Apple! Hãng này thậm chí còn không lọt vào top 5 hãng máy tính bán nhiều máy tính cá nhân nhất toàn cầu của IDC. Người tiêu dùng chọn Lenovo, HP, Dell, Acer và Asus nhiều hơn Apple.

Apple làm tốt hơn ở thị trường Mỹ, nhưng ở đây doanh số bán desktop và laptop của hãng, theo IDC, chỉ bằng một nửa so với hãng dẫn đầu là HP. Doanh số của Dell cũng gần gấp đôi Apple.

IDC cho rằng, doanh số máy tính của Apple sụt giảm do sự gia tăng của doanh số tablet. Trên thực tế, toàn bố thị trường máy tính cá nhân đang sụt giảm. Nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang chọn mua tablet thay vì máy tính cá nhân. Gartner dự báo doanh số tablet sẽ làm lu mờ doanh số máy tính cá nhân trong năm 2015. IDC cũng dự báo tương tự.

OS X không thực sự miễn phí

Tất nhiên, đó là có vẻ vẫn là một tin tốt cho Apple. "Quả táo khuyết" vẫn đang thống trị trên thị trường tablet. Nhưng hãng cũng đang gặp vấn đề về giá cả của các tablet.

Nếu ai đó đã dành 1000 USD cho một chiếc máy tính thì liệu 20 USD miễn phí của việc nâng cấp hệ điều hành trong tương lai có phải là sự khác biệt? Gần như chắc chắn là không. Nhắc lại lần nữa rằng giá cả hệ điều hành không phải là lý do thúc đẩy người tiêu dùng chọn mua máy tính Mac.

Ngược lại, một người dùng chỉ có 500 USD mua máy tính sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn: tablet hay máy tính? Và họ sẽ chọn tablet nếu tablet có thể làm mọi thứ họ cần và là một sự lựa chọn của tương lai.

Tất cả mọi hãng đang đấu tranh để thuyết phục người tiêu dùng mua tablet. Microsoft đang dành tất cả nỗ lực cho Surface. Hãng này đang cố gắng chứng minh hãng có thể sản xuất ra những tablet chất lượng tốt như iPad và hơn nữa.

Cho tới nay những nỗ lực của Microsoft vẫn là con số không. Một lý do của vấn đề này chính là giá cả, giá của Surface Pro quá đắt. Với 900 USD người tiêu dùng có thể mua một laptop cao cấp chạy Windows 8.1 cũng như một chiếc iPad Air vừa mới ra mắt của Apple, những thiết bị tốt nhất của cả hai thế giới. Và bạn cũng có thể mua Surface hoặc Surface 2 với giá 350 USD và 500 USD tương ứng. Nhưng chúng chạy Windows RT, hệ điều hành không cung cấp đủ trải nghiệm như Windows 8.1.

Chromebook, mối đe dọa của Apple và Microsoft

Trên thị trường máy tính để bàn, có lẽ mối đe dọa thực sự với Apple và Microsoft là Google và các thiết bị Chromebook của nó.

Chromebook không phải là những thiết bị có thể sử dụng như một công cụ làm việchưng chúng cũng đang dần mạnh mẽ hơn trong năm nay. Đây là những thiết bị dành cho những người có nhu cầu điện toán bình thường, những người muốn trải nghiệm desktop/laptop theo kiểu truyền thống. Chromebook thậm chí còn rẻ hơn các máy tính Windows. Có lẽ mức giá 250 USD của Samsung Chromebook chính là lý do khiến nó trở thành laptop bán chạy nhất trên Amazon.

OS X không thực sự miễn phí

Chromebook có giá rẻ gần với mức miễn phí, nó cung cấp quyền truy cập vào tất cả các ứng dụng miễn phí trên nền web do Google hoặc bất cứ hãng nào cung cấp. Nó có kiểu cách truyền thống và có mức giá chỉ bằng một nửa giá của những chiếc máy tính Windows rẻ nhất. Và những bản cập nhật hệ điều hành cũng được cung cấp miễn phí.

Bài viết này không ca ngợi máy tính Mac tốt hơn Windows và Chromebook, mà chỉ tập trung vào việc nhận xét chiến lược miễn phí hệ điều hành của Apple. Chiến lược này có lẽ sẽ không thể giúp Apple cải thiện doanh số bán ra của máy tính Mac. Và mối đe dọa thực sự của các máy tính Mac, Windows chính là tablet và các laptop Chromebook giá rẻ.

Hoàng Kỷ (Theo Cnet)

Chủ đề khác