VnReview
Hà Nội

Khánh thành nhà máy Nokia tại Việt Nam, hiện chỉ sản xuất điện thoại cơ bản

Sáng nay (28/10), nhà máy sản xuất điện thoại di động của Nokia tại Việt Nam đã chính thức được khánh thành tại Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) ở tỉnh Bắc Ninh, khởi đầu những dây chuyền sản xuất đầu tiên.

nhà máy Nokia

Nhà máy Nokia Việt Nam được khởi công vào tháng 4/2012 trên diện tích 17 hecta với tổng vốn đầu tư ban đầu 200 triệu euro, tương đương 300 triệu USD. Theo kế hoạch dự kiến, trong năm đầu tiên hoạt động, Nokia sẽ vận hành với 80% công suất và sẽ đi vào ổn định 2 năm sau đó với công suất khoảng 45 triệu sản phẩm mỗi quý. Tuy nhiên, hiện tại nhà máy mới lắp đặt xong khoảng 6 dây chuyền sản xuất và mới chỉ đang sản xuất điện thoại cơ bản (feature phone). Nhà máy cũng mới chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng, với khoảng hơn 300 nhân công làm việc theo 3 ca để đảm bảo dây chuyền hoạt động 24/7.

nhà máy Nokia

nhà máy Nokia

nhà máy Nokia

Hoạt động sản xuất của nhà máy Nokia Vietnam vẫn chủ yếu là lắp ráp

Theo ông Ivan Herd, Tổng giám đốc Nhà máy Nokia Việt Nam, nhà máy chưa có kế hoạch cụ thể về việc sản xuất smartphone và trước mắt, từ nay đến hết năm 2013, nhà máy sẽ chỉ tập trung vào sản xuất các dòng sản phẩm điện thoại feature phone.

Cựu CEO của Nokia, ông Stephen Elop cũng có mặt tại lễ khánh thành với cương vị mới là Phó Chủ tịch Bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia. Sau thương vụ Microsoft chi 7,2 tỉ USD để mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia hồi tháng Chín vừa qua, nhiều người thắc mắc về các hoạt động của Nokia trong đó có hoạt động của các nhà máy Nokia sẽ như thế nào, tuy nhiên bài phát biểu của cựu CEO sáng nay không đề cập đến thương vụ này. Ông Stephen Elop chỉ nhắc lại slogan "Kết nối mọi người" và xem như đây là nhiệm vụ duy nhất của Nokia, nhằm kết nối thêm nhiều người truy cập Internet và trải nghiệm các ứng dụng di động. "Thông qua những thiết kế điện thoại di động hấp dẫn, giá cả phải châng, thị trường Việt Nam sẽ là thị trường mũi nhọn dẫn dắt tham vọng của chúng tôi trong việc đưa một tỉ người kế tiếp kết nối trực tuyến", vị cựu CEO phát biểu.

stephen elop nhà máy nokia vietnam

Ông Stephen Elop tại lễ khánh thành nhà máy Nokia Vietnam

Được biết, Nhà máy Nokia tại Bắc Ninh sẽ được nhận nhiều ưu đãi như áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Khẳng định cam kết với Việt Nam, ông Vinod Muralidharan, Tổng giám đốc Nokia Việt Nam nói: "Tôi muốn cảm ơn tất cả tình yêu và sự ủng hộ của toàn thể người dân Việt Nam. Với việc khánh thành nhà máy Nokia tại Việt Nam, chúng tôi cam kết tiếp tục sản xuất các sản phẩm tốt nhất với dịch vụ tốt nhất nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới cũng như tại Việt Nam".

Vân Hà

Chủ đề khác