VnReview
Hà Nội

Thị phần smartphone Samsung vượt xa Apple

Riêng trong quý III vừa qua có tổng số 250 triệu smartphone đã bán ra trên toàn cầu. Samsung đã đạt mức doanh số cao kỷ lục, chiếm 35% thị phần còn Apple chỉ chiếm 13% thị phần.

Theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics, doanh số smartphone toàn cầu chưa bao giờ đạt cao như vậy. Lần đầu tiên trong lịch sử, hơn 250 triệu smartphone đã được bán ra trên toàn cầu trong chỉ một quý, cao hơn 45% so với năm ngoái. Samsung là hãng bán được nhiều smartphone hơn cả.

"Samsung đã bán ra số lượng smartphone nhiều gấp đôi Apple trong quý III/2013", Neil Mawston, giám đốc điều hành của Strategy Analytics nói. "Trong khi doanh số mẫu Galaxy S4 khá khiêm tốn thì doanh số của mẫu phablet Note 3 và dòng thiết bị đại chúng Galaxy Y lại rất ấn tượng, giúp tăng doanh số của Samsung".

Cụ thể, doanh số smartphone của Samsung trong quý III/2013 đã tăng 55% và bán được số kỷ lục 88,4 triệu máy, chiếm 35% thị phần. Trong khi đó, Apple tăng 26% doanh số và bán được 33,8 triệu iPhone. Thị phần của Apple giảm nhẹ từ 16% của quý III năm ngoái xuống 13% của quý III năm nay.

Mặc dù Apple không dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu song hãng vẫn đạt mức lợi nhuận cao hơn dự kiến với 7,5 tỷ USD. Những kết quả này được cho là nhờ doanh số iPhone. Strategy Analytics đoán rằng doanh số smartphone toàn cầu của Apple sẽ tăng trong quý tới.

"Chúng tôi dự đoán Apple sẽ lại tăng thị phần trong quý IV/2013 nhờ nhu cầu mua mẫu iPhone 5S mới", Mawston nói.

Trong khi Samsung và Apple chiếm 2 vị trí đầu tiên trong doanh số smartphone toàn cầu, Huawei, LG, và Lenovo lần lượt chiếm các vị trí thứ 3, 4 và 5. Đây là lần đầu tiên Huawei lọt vào top 3. Hãng điện thoại Trung Quốc đã tăng doanh số lên 67% so với cùng kỳ năm ngoái và bán ra 12,7 triệu máy trong quý 3 năm nay.

"Huawei chiếm 5% thị phần và trở thành hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới", nhà phân tích cấp cao Woody Oh của Strategy Analytics nói. "Huawei vẫn rất mạnh tại Trung Quốc, nhưng vị trí của hãng kém hơn tại các thị trường lớn khác như Mỹ và châu Âu. Huawei cần mở rộng mạnh mẽ hơn tại các thị trường Mỹ và châu Âu nếu muốn thách thức với hai ông lớn Samsung và Apple trong năm tới".

Doanh số smartphone trên toàn cầu của các công ty (bảng trên) và thị phần của các công ty (bảng dưới)

Hoàng Lan

Theo Cnet

Chủ đề khác