VnReview
Hà Nội

Giá trị kinh doanh cốt lõi Yahoo "hầu như không có"

Khi bàn đến số phận Yahoo, tài sản châu Á của người tiên phong Internet này được nhắc đến nhiều nhất. Theo tính toán, giá trị tài sản ở châu Á chiếm phần lớn giá trị vốn hóa của Yahoo, còn giá trị kinh doanh cốt lõi hầu như không có.

Thời gian gần đây, các báo Mỹ đồng loạt đưa tin có một loạt công ty cổ phần tư nhân đang xếp hàng mua Yahoo.Theo nhận định chung, có hai quan điểm đầu tư vào Yahoo hiện nay. Một quan điểm là nhìn vào giá trị tài sản của Yahoo ở châu Á cộng với một khả năng tự do xoay chuyển kinh doanh cốt lõi của Yahoo.

Quan điểm khác là xem kinh doanh cốt lõi của Yahoo bị đánh giá thấp một cách quá đáng và đầu tư vào Yahoo là đầu tư cho sự phát triển quá cỡ của tài sản châu Á.

Vậy hãy cùng nhìn lại số tài sản châu Á của Yahoo là gồm những gì theo tính toán của seekingalpha.com.

Yahoo! Japan

Dựa trên báo cáo công khai và sở hữu 35% của Yahoo trong Yahoo! Nhật Bản, cổ phần của Yahoo trị giá khoảng 6,2 tỷ USD trước thuế.

Alibaba.com

Dựa trên giá trị thị trường của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, Yahoo nắm giữ 43% quyền sở hữu trong Alibaba Group, do đó giá trị cổ phần của Yahoo là 1,7 tỷ USD.

Alipay

Như trong Alibaba.com, giá trị của Yahoo ở Alipay – nền tảng thanh toán của Alibaba – được cho là từ 0,9 triệu USD đến 2,6 tỷ USD.

Alibaba Group

Một phần lớn của giá trị Alibaba Group là ở Taobao, trang web được đánh giá như là eBay của Trung Quốc.

Tóm lại, giá trị của Yahoo ở châu Á dựa trên các phân tích trên đây là từ 8,8 – 10,5 tỷ USD. Yahoo cũng có khoảng 3 tỷ USD tiền mặt ròng trong sổ sách của mình nên tổng số có thể lên đến 11,8 – 13,5 tỷ USD mà chưa tính gì đến giá trị ở Taobao hoặc kinh doanh cốt lõi của hãng.

Với giá 14 USD/ cổ phiếu, Yahoo có giá trị vốn hóa là 17,8 tỷ USD. Giả sử Taobao giá trị ít nhất 6 tỷ USD thì có nghĩa giá trị kinh doanh cốt lõi của Yahoo hầu như là zero.

Tuy nhiên, có vẻ kinh doanh cốt lõi của Yahoo vẫn còn vớt vát được chút danh dự vì theo đánh giá của Gabelli & Co., được hãng tin Bloomberg trích dẫn, cổ phần của Yahoo ở Alibaba, Yahoo Nhật Bản chiếm khoảng 80% giá trị Yahoo.

20% còn lại là giá trị các tài sản khác của Yahoo gồm email, tin nhắn tức thời, các cổng thông tin và tin tức (đem về doanh thu từ quảng cáo). Yahoo cũng sở hữu công cụ tìm kiếm Web lớn thứ hai ở Mỹ sau Google.

Do đó, có thể nói đầu tư vào Yahoo không phải là về mảng kinh doanh cốt lõi của hãng, mà vào giá trị Yahoo nằm ở các tài sản châu Á. Và những người có ý định mua Yahoo sẽ phải tính đến làm thế nào đảm bảo quản lý các tài sản này hoặc là mua Yahoo mà không liên quan gì đến chúng.

Trí Minh

Chủ đề khác