VnReview
Hà Nội

Giám đốc điều hành nhóm phát triển Siri rời Apple

Dag Kittlaus, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) của công ty phát triển tính năng điều khiển bằng giọng nói Siri vừa được giới thiệu trên điện thoại iPhone 4S đã thôi việc ở Apple.

Kittlaus là người đồng sáng lập kiêm CEO của công ty phát triển Siri, được Apple mua lại năm 2010 với giá 121 triệu USD. Theo blog công nghệ;AllThingsD, lý do ra đi của ông là vì muốn được gần gũi hơn với người thân và gia đình đang sống tại Chicago. Chuyện nghỉ việc của Kittlaus đã được lên kế hoạch từ trước.

Mặc dù đóng vai trò lớn trong việc sáng tạo ra phần mềm Siri, "người trợ lý" điều khiển bằng giọng nói và là điểm nổi bật nhất trong các tính năng mới của iPhone 4S, song sự phát triển của Siri trong thời gian tới được cho là không bị ảnh hưởng, bởi các nhân sự chủ chốt của Siri vẫn ở lại Apple. Hai đồng sáng lập còn lại của Siri, Adam Cheyer và Tom Gruber vốn có nền tảng kỹ thuật tốt hơn Kittlaus, đã từng giữ vị trí Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật và Giám đốc công nghệ tại Siri trước khi Apple mua lại công ty.

Bên cạnh sự ra đi của Kittlaus, trong tuần qua, Apple còn có một thay đổi nhân sự đáng chú ý khác, song không phải ra đi mà là đón về. Scott Noteboom, cựu quản lý trung tâm dữ liệu Yahoo toàn cầu, đã gia nhập Apple. Giới quan sát cho rằng Apple đang muốn tăng cường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây – nền tảng đóng vai trò lớn đối với khả năng đáp ứng yêu cầu người dùng của Siri.

Bước phát triển tiếp theo của "trợ lý kỹ thuật số" này là khả năng vươn tới các địa điểm quốc tế để thực hiện những tính năng gắn liền với bản đồ và tìm kiếm địa phương, mà điều này chắc chắn sẽ là một thách thức rất lớn từ góc độ quản lý trung tâm dữ liệu. Apple đã hứa sẽ bản địa hóa Siri tại nhiều nước vào năm 2012 trong phần Hỏi đáp thường gặp (FAQ) của Siri.

Thanh Huyền

Chủ đề khác