VnReview
Hà Nội

Intel gây sốc khi công bố sản xuất chip ARM

Trong một động thái gây sốc, Intel đã quyết định mở thêm nhà máy để sản xuất các con chip cho thiết bị di động theo kiến trúc của hãng đối thủ ARM nhằm nâng cao vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp bán dẫn của hãng.

Theo Reuters, thông báo này của Intel và đối tác mới Altera đã được công bố trong hội nghị phát triển ARM vào ngày hôm qua. Intel sẽ mở thêm các nhà máy sản xuất (fab) mới để bắt đầu sản xuất các con chip ARM 64-bit từ năm tới.

Intel gây sốc khi công bố sản xuất chip ARM

Đây là một thông tin thực sự quan trọng bởi vì các fab của Intel hiện nay là một trong những dây chuyền sản xuất chip tiên tiến nhất trên thế giới, có khả năng sản xuất các con chip chính xác hơn các đối thủ như TSMC và Global Foundries. Đó là lý do tại sao các con chip mới nhất của ARM được sản xuất trong fab của Intel có vẻ như một lời đề nghị thực sự gây sốc và hấp dẫn.

Với các nhà máy sản xuất chip được gọi là fab và những "state-of-the-art fab" (tạm dịch là nhà máy sản xuất "đỉnh" nhất) của Intel có khả năng sản xuất những con chip tiên tiến nhất thế giới. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Intel trong vẫn là TSMC, nhưng nhà sản xuất Đài Loan này thực tế vẫn không có đủ chuyên môn trong lĩnh vực Chipzilla.

Với Intel, việc đưa các nhà máy Chipzilla vào sản xuất chip cho đối thủ lớn nhất của hãng là ARM thực sự gây sốc nhưng không có nghĩa là hãng đang đầu hàng.

ARM vẫn là hãng sản xuất chip chiếm ưu thế trong giải pháp cho thiết bị di động, nhưng với con chip tiết kiệm năng lượng Haswell thì khoảng cách đã được thu nhỏ hơn nhiều. Intel rõ ràng đã làm việc rất chăm chỉ để hoàn thiện các con chip di động của mình và sẽ tiếp tục cạnh tranh với đối thủ. Đồng thời, hãng cũng cần tìm kiếm thêm nhiều đơn hàng cho các nhà máy sản xuất chip của mình kể từ khi các nhà máy không hoạt động ở công suất tối đa, bởi thiếu đơn hàng thì sẽ dẫn đến việc mất tiền từng ngày. Vì vậy, Intel thực hiện việc này chỉ đơn giản để tránh mất thêm tiền vô ích chứ không phải là đầu hàng ARM theo cách nào đi nữa.

Điều này cũng có nghĩa là Intel có thể sẽ sản xuất cả các chip mới nhất cho iPhone và iPad của Apple, chip điện thoại di động dòng Snapdragon của Qualcomm và dòng Tegra của Nvidia. Tất cả những công ty này đều tự thiết kế chip của riêng mình, nhưng phải nhờ vào các đối tác khác có đủ fab để sản xuất chip.

Tiến Tùng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác