VnReview
Hà Nội

Tổng quan Windows Phone (I)

Sản phẩm Windows Phone hợp tác đầu tiên giữa Nokia và Microsoft sẽ ra mắt trong vài ngày tới. Nhân dịp này, chúng ta cùng nhìn lại Windows Phone để hiểu tại sao cả Microsoft và Nokia đặt nhiều kỳ vọng vào nó như vậy.

Theo;Wikipedia tiếng Anh, Windows Phone là hệ điều hành di động do Microsoft phát triển và là người kế nhiệm của nền tảng Windows Mobile mặc dù không tương thích với nó.

Không như người tiền nhiệm của mình, Windows Phone chủ yếu nhắm vào thị trường người tiêu dùng hơn là thị trường doanh nghiệp.

Hệ điều hành này đã được giới thiệu ở châu Âu, Singapore, Úc, New Zealand, Mỹ, Canada… trong nửa đầu năm 2010 và ở châu Á vào đầu năm 2011.

Với Windows Phone, Microsoft cung cấp một giao diện người dùng mới với ngôn ngữ thiết kế của hãng có tên là Metro. Nó tích hợp hệ điều hành với các dịch vụ khác của Microsoft, các bên thứ ba và điều khiển phần cứng nó chạy trên đó.

Phát triển

Microsoft bắt đầu làm việc trên bản cập nhật chính của Windows Mobile có lẽ từ đầu năm 2002 dưới tên mã là "Photon" nhưng công việc tiến triển chậm chạp và dự án cuối cùng bị hủy bỏ.

Trong năm 2008, Microsoft tái cơ cấu nhóm Windows Mobile và bắt đầu phát triển một hệ điều hành di động mới. Sản phẩm được công bố năm 2009 là Windows Phone nhưng một vài lần phải trì hoãn đã buộc Microsoft phát triển Windows Mobile 6.5 như bản phát hành tạm thời.

Windows Phone được phát triển với tốc độ nhanh chóng. Kết quả là các ứng dụng Windows Mobile không chạy trên nó. Ông Larry Lieberman, quản lý sản phẩm cao cấp của bộ phận trải nghiệm phát triển Mobile của Microsoft - Mobile Developer Experience, từng nói với tạp chí eWeek (Mỹ) là: "Nếu chúng tôi có thêm thời gian và nguồn lực, chúng tôi lẽ ra đã có thể làm điều gì đó về tương thích ngược".

Ông Lieberman nói rằng Microsoft đang cố gắng nhìn vào thị trường điện thoại di động theo một cách mới, với người dùng cuối luôn trong tâm trí cũng như với mạng lưới doanh nghiệp.

Ông Terry Myerson, phó Chủ tịch kỹ thuật Windows Phone, nói: "Với việc chuyển sang màn hình cảm ứng điện dung, xa khỏi bút (stylus) và các bước chuyển sang một số lựa chọn về phần cứng chúng tôi đã làm cho trải nghiệm Windows Phone 7, chúng tôi phải phá vỡ sự tương thích ứng dụng với Windows Mobile 6.5".

Đặt tên

Cái tên "Windows Phone" là nhãn hiệu lấy lại của hệ điều hành di động cũ của Microsoft "Windows Mobile".

Trước khi công bố chính thức "Windows Phone 7", Microsoft bắt đầu nhắc đến các thiết bị chạy hệ điều hành Windows Mobile như những chiếc "Windows Phone". Ban đầu Microsoft công bố nền tảng mới của họ là "Windows Phone 7 Series" mà ngay sau đó đã nhận được nhiều chỉ trích là cái tên có quá nhiều từ và khó dùng thường ngày.

Đáp lại, vào ngày 2-4-2010, Microsoft công bố bỏ từ "Series" khỏi tên hệ điều hành mới. Từ đó, tên hệ điều hành di động Microsoft chỉ còn lại ‘Windows Phone 7'.

Ra mắt

Trong tháng 2-2010, Microsoft ra một thông cáo báo chí trong đó liệt kê danh sách các công ty sẽ giúp sản xuất và chạy hệ điều hành Windows Phone. Nhiều nhà sản xuất phần cứng có tên trong danh sách này.

Microsoft công bố Windows Phone hôm 15-2-2010 tại hội nghị Mobile World Congress 2010 ở Barcelona (Tây Ban Nha) và đã tiết lộ chi tiết về hệ điều hành di động mới của mình hôm 15-3-2010 tại hội nghị của Microsoft MIX 2010. Bản SDK cuối cùng được tung ra cho cộng đồng các nhà phát triển hôm 16-9-2010.

Hãng máy tính HP sau đó quyết định không sản xuất thiết bị cho Windows Phone, nói rằng họ chỉ muốn tập trung cho các thiết bị chạy hệ điều hành mới họ mới mua là webOS.

Windows Phone hỗ trợ 24 ngôn ngữ và chợ ứng dụng Windows Phone Marketplace cho phép mua, bán ứng dụng ở 35 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đối tác

Ngày 11-10-2010, CEO Microsoft là ông Steve Ballmer đã công bố 10 thiết bị chạy Windows Phone do HTC, Dell, Samsung và LG sản xuất. Các thiết bị này bắt đầu được bán từ ngày 21-10-2010 ở châu Âu, Úc và ngày 8-11-2010 tại Mỹ. Nhiều thiết bị Windows Phone tiếp tục ra mắt vào năm 2011.

Đối tác với Nokia

Hôm 11-2-2011, tại một sự kiện họp báo ở Luân Đôn (Anh), ông Steve Ballmer và CEO Nokia, ông Stephen Elop đã công bố mối quan hệ đối tác giữa hai công ty, trong đó Windows Phone sẽ trở thành hệ điều hành smartphone chính của các thiết bị Nokia.

Sự kiện này được tập trung chủ yếu vào tạo ra "một hệ sinh thái di động toàn cầu mới", ngụ ý là cạnh tranh với Android và iOS khi tuyên bố "Bây giờ là cuộc đua tam mã".

Sự hội tụ các dịch vụ của Microsoft với các dịch vụ của Nokia được công bố, đặc biệt là công cụ tìm kiếm Bing sẽ được cài sẵn trong các thiết bị của Nokia và sự hợp nhất của dịch vụ bản đồ Nokia Maps và Bing Maps cũng như Ovi Store của Nokia được tích hợp với Windows Phone Marketplace.

Mối quan hệ đối tác này liên quan đến việc "thay đổi bản chất về thuế tài nguyên, tiếp thị và chia sẻ doanh thu quảng cáo" mà sau đó Microsoft tuyên bố là "được đo bằng hàng tỷ đô-la".

Các đối tác OEM khác

Hôm 25-5-2011, Microsoft đã công bố việc mở rộng quan hệ đối tác với các nhà sản xuất dự định dùng Windows Phone. Acer, Fujitsu, ZTE cùng với Nokia dự định công bố chiếc Windows Phone mới dựa trên bản cập nhật lớn của nền tảng Windows Phone là Mango.

Windows Phone 7.5

Tại hội nghị Mobile World Congress hồi tháng Hai, ông Steve Ballmer công bố bản cập nhật lớn của Windows Phone 7 sẽ diễn ra vào cuối năm nay và tiết lộ các tính năng mới gồm một phiên bản di động của trình duyệt Internet Explorer 9 có hỗ trợ khả năng đồ họa và các chuẩn Web tương tự như bản dành cho máy tính, tích hợp Twitter cho People Hub, thực hiện đa nhiệm các ứng dụng của bên thứ ba và truy cập Windows Live SkyDrive (kho lưu trữ trực tuyến).

(Còn tiếp)

Hải Ninh

Chủ đề khác