VnReview
Hà Nội

Steve Jobs là "một trong những nhà quản lý tồi nhất"

"Ông ấy ném mọi thứ vào đống hỗn độn. Điều đó tạo ra các sản phẩm tuyệt vời, nhưng không làm nên một phong cách quản lý đáng ngưỡng mộ",;tác giả cuốn tiểu sử "Steve Jobs" phát hành hôm 24/10 nói.

Trong chương trình "60 Minutes" của kênh truyền hình Mỹ CBS vừa phát sóng, tác giả cuốn tiểu sử "Steve Jobs" đã tiết lộ nhiều thông tin về đồng sáng lập, Chủ tịch Apple vừa qua đời, ông Steve Jobs. Cuốn sách về cuộc đời Steve Jobs được phát hành hôm nay, ngày 24/10.

Theo trang Web của CBS, ông Walter Isaacson, nguyên là giám đốc điều hành tạp chí Time, nói trong chương trình truyền hình "60 minutes" rằng ông được Steve Jobs mời viết tiểu sử từ năm 2004 – thời điểm Steve Jobs bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp. Tuy nhiên, khi đó ông đã từ chối vì nghĩ Jobs muốn đặt mình ngang hàng với Benjamin Franklin và Albert Einstein – hai nhà khoa học nổi tiếng ông đã viết sách.

Sau này, ông Walter Isaacson đã đổi ý vì biết rằng Steve Jobs mời ông viết tiểu sử ngay trước khi phẫu thuật ung thư. Từ năm 2009, ông bắt tay vào viết tiểu sử về vị đồng sáng lập Apple. Để hoàn tất cuốn tiểu sử, ông đã có 40 buổi trò chuyện với nhà đồng sáng lập Apple và phỏng vấn khoảng 100 người thân, bạn bè và đối tác, đối thủ của Jobs.

Ông cho biết Steve Jobs đã từ chối đọc bản thảo cuốn tiểu sử và không can thiệp vào nội dung. Còn vợ ông, bà Laurene Powell, nói: "Có những phần trong cuộc đời và tính cách của Jobs là một đống hổ lốn và ông không nên 'làm sạch' chúng. Tôi muốn thấy những gì được kể một cách chân thực nhất".

Theo lời Walter Isaacson, Steve Jobs là một con người nóng nảy, lạnh lùng đến tàn nhẫn nhưng cũng rất "mong manh dễ vỡ". Chẳng hạn, khi gặp một kỹ sư thức thâu đêm để lập trình, ông không những không động viên mà còn buông lời lạnh lùng: "Cậu làm sai rồi. Thật kinh khủng".

Hay như khi Apple phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, trong khi đồng sáng lập Apple là Steve Wozniak hào phóng trong việc chia sẻ cổ phiếu cho nhân viên, cố biến người của Apple thành triệu phú thì Jobs lại khắt khe chọn ai được hưởng, ai không, được hưởng bao nhiêu.

Về cuộc sống riêng tư, ông có con gái khi chưa lập gia đình và từng cố sống cố chết từ chối trách nhiệm làm cha cho dù chính ông cũng bị cha mẹ đẻ bỏ rơi từ nhỏ.

Với các đối thủ, Steve Jobs tỏ ra khá coi thường. Trong mắt ông, Bill Gates, sáng lập viên kiêm Chủ tịch hãng phần mềm Microsoft "về bản chất, Bill không phải là một người có đầu óc sáng tạo và chưa bao giờ thật sự phát minh ra một thứ gì. Có lẽ đó là lý do tại sao bây giờ ông ấy thích đi làm từ thiện hơn là công nghệ. Bill đã ăn cắp ý tưởng của người khác mà không biết xấu hổ". Ông coi CEO Microsoft Steve Ballmer "chẳng khác gì một anh bán hàng".

Ông chê HP đang rơi vào tay những con người thiếu năng lực vì "hiện tại HP đang tan rã và bị hủy diệt dần dần".

Và ông ghét Android thậm tệ. Ông gọi Android là "sản phẩm ăn cắp" và thề "dành đến hơi thở cuối cùng nếu cần và tôi sẽ chi đến từng xu của 40 tỷ USD của Apple trong ngân hàng" để hủy diệt Android. Ông nói thẳng vào mặt CEO Google Eric Schmidt là "Tôi không cần tiền của ông. Nếu ông đưa cho tôi 5 tỷ USD, tôi cũng không muốn. Tôi có khối tiền. Tôi muốn ông dừng việc sử dụng các ý tưởng của chúng tôi trong Android. Đó tất cả là những gì tôi muốn".

Ngay cả khi ông tuyên bố ngưỡng mộ ai đó, thì ông cũng không khen họ về tài năng. Steve Jobs nói ông "ngưỡng mộ CEO Facebook Mark Zuckerberg. Tôi chỉ biết một chút về cậu ta nhưng rất ngưỡng mộ vì Mark đã không bán lại công ty. Vì cậu ấy thực sự muốn tạo ra một công ty".

Lý giải vì sao Jobs khắc nghiệt thế, ông Isaacson cho rằng bởi Jobs "muốn thấy sự hoàn hảo ở người khác và cũng đối xử như thế với bản thân".

"Ông ấy không phải nhà quản lý giỏi. Thực ra, ông ấy là một trong những nhà quản lý tồi nhất. Ông ấy ném mọi thứ vào đống hỗn độn. Điều đó tạo ra các sản phẩm tuyệt vời, nhưng không làm nên một phong cách quản lý đáng ngưỡng mộ", ông Isaacson nói.

Ông Steve Jobs, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch hãng máy tính Mỹ Apple đã qua đời hôm 5-10 vì căn bệnh ung thư. Ông là cha đẻ của các sản phẩm có chữ "i" đứng đầu nổi tiếng như iPhone, iPad, iPod, tạo ra nhiều trào lưu mới trong lĩnh vực giải trí như nhạc số, hoạt hình. Ông cũng nổi tiếng là người có cuộc sống riêng tư ở trong vòng bí mật.

Cuốn tiểu sử về ông hứa hẹn tiết lộ nhiều chi tiết về cuộc đời con người tài năng, kỳ quặc và bí ẩn này.

Nam Anh

Chủ đề khác