VnReview
Hà Nội

Tổng quan Windows Phone (III)

Điện thoại chạy Windows Phone 7 sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung, đa điểm, tích hợp đồ họa, vi xử lý mạnh với các kết nối Wi-Fi, A-GPS, FM, cảm biến gia tốc, chụp ảnh tốt.

Đọc thêm:

Tổng quan Windows Phone (I)

Tổng quan ;Windows Phone (II)

Các tính năng (tiếp)

Đa phương tiện

Zune cho Windows Phone là một ứng dụng cung cấp các khả năng giải trí và đồng bộ giữa PC và điện thoại. Trải nghiệm đa phương tiện của Windows Phone được chia thành hai hub riêng: Music + Videos hub và Pictures hub. Cả hai đều có chức năng và hình thức giống như máy nghe nhạc Zune HD của Microsoft.

"Music + Videos hub" chơi nhạc, video và podcast, cho phép người dùng truy cập Zune Marketplace để mua nhạc hoặc thuê video. Hub này cũng bao gồm Smart DJ có thể gợi ý các bài hát tương tự như những bài lưu trong điện thoại.

"Pictures hub" hiển thị album ảnh Facebook và Windows Live của người dùng cùng với những bức hình được chụp bằng điện thoại. Người dùng cũng có thể tag và tải ảnh lên các mạng xã hội, bình luận những bức hình trực tuyến trực tiếp từ Pictures hub. Các cử chỉ đa chạm cho phép phóng to và thu nhỏ bức ảnh.

Hỗ trợ truyền thông

Windows Phone có thể chơi các định dạng âm thanh phổ biến hiện nay, gồm WAV, MP3, WMA, AMR, AAC/MP4/M4A/M4B và 3GP/3G2. Các định dạng video được hỗ trợ là WMV, AVI, MP4/M4V, 3GP/3G2 vàd MOV (QuickTime). Về ảnh, các định dạng JPG/JPEG, PNG, GIF, TIF và Bitmap (BMP) đều được hỗ trợ.

Game

Xbox Live trên Windows Phone cung cấp một số tính năng của máy chơi game Xbox 360 bằng cách hiển thị avatar của người dùng theo kiểu 3D. Qua "Games hub", người dùng có thể tương tác với avatar, xem điểm của game thủ và bảng người chơi đứng đầu, nhắn tin cho bạn chơi Xbox Live và Spotlight.

Game nhiều người chơi trực tiếp cũng đã được phát hành. Microsoft đã tiết lộ hơn 50 tựa game tính phí Windows Phone Games. Hiện Xbox Live trên Windows Phone không cung cấp các game nhiều người chơi thời gian thực nhưng Microsoft hứa sẽ bổ sung trong tương lai.

Một số tính năng chính của Xbox Live trên Windows Phone gồm khả năng được đăng nhập liên tục trên máy chơi game cầm tay và điện thoại, gửi và nhận tin nhắn giữa máy chơi game và điện thoại, mở khóa điểm game thủ duy nhất chỉ sẵn có bằng việc mua tựa game trên điện thoại…

Tìm kiếm

Các yêu cầu phần cứng của Microsoft quy định mỗi Windows Phone phải có một nút chuyên cho tìm kiếm ngay mặt trước của thiết bị. Nhấn vào nút tìm kiếm trong khi một ứng dụng đang mở sẽ cho phép người dùng tìm kiếm trong các ứng dụng tận dụng được lợi thế của tính năng này.

Ví dụ, nhấn Tìm kiếm People hub sẽ để người dùng tìm kiếm người cần liên lạc trong danh bạ. Điều này đã thay đổi trong Windows Phone 7.5 nhưng do nút tìm kiếm được dành cho Bing nên các ứng dụng trước đó đã sử dụng tính năng này (như Marketplace) hiện gồm cả nút tìm kiếm ảo.

Trong một số trường hợp, nhấn nút Tìm kiếm sẽ cho phép người dùng thực hiện tìm kiếm website, tin tức và địa điểm trên bản đồ bằng cách sử dụng ứng dụng Bing.

Windows Phone cũng có tính năng nhận diện giọng nói do TellMe cung cấp, cho phép người dùng thực hiện tìm kiếm trên Bing, gọi ra các liên lạc hoặc lôi các ứng dụng ra. Tính năng này có thể được kích hoạt bằng cách ấn và giữ nút Start.

Bộ phần mềm văn phòng Office

"Office hub" tổ chức tất cả các ứng dụng và tài liệu Microsoft Office. Microsoft Office Mobile cung cấp khả năng tương tác giữa Windows Phone và phiên bản Microsoft Office cho desktop. Word Mobile, Excel Mobile, PowerPoint Mobile, OneNote Mobile và SharePoint Workspace Mobile cho phép hầu hết các định dạng file của Microsoft Office được xem và chỉnh sửa trực tiếp từ điện thoại Windows Phone.

Các tệp Microsoft Office từ SkyDrive and Office 365 cũng như các file lưu trữ trong máy điện thoại có thể được truy cập trực tiếp thông qua Office Hub. Các file Office được lọc theo tên: Word documents (gạch xanh), Excel spreadsheets (gạch xanh lá cây), PowerPoint presentations (gạch đỏ), and OneNote documents (gạch tím).

Đa nhiệm

Trong Windows Phone 7, tính năng đa nhiệm bị giới hạn cho một nhóm các ứng dụng. Khởi đầu với Windows Phone 7.5, tính năng chuyển đổi giữa các tác vụ được thể hiện dưới dạng các thẻ (card) mà người dùng có thể truy cập tới từng thẻ bằng cách nhấn và giữ nút quay lại. Ảnh chụp màn hình của năm ứng dụng cuối cùng được mở sẽ được hiển thị dưới dạng các thẻ xếp cạnh nhau nằm phía dưới màn hình. Các ứng dụng có thể tiếp tục chạy và được theo dõi qua "Live Agents" . Trong trường hợp khác, các ứng dụng bị tạm ngừng và có thể được khôi phục lại một cách nhanh chóng.

Đồng bộ

Zune Software quản lý nội dung trong điện thoại Windows Phone và Windows Phone có thể đồng bộ không dây với Zune Software. Phần mềm Zune cũng có thể truy cập Zune Marketplace để mua nhạc, video và tất cả các ứng dụng cho Windows Phone.

Hệ điều hành Windows Phone không hỗ trợ đồng bộ USB thường với danh bạ, ghi chép và công việc của Microsoft Outlook. Việc đồng bộ này được thực hiện qua dịch vụ đám mây.

Chẳng có cách nào đồng bộ thông tin cá nhân trực tiếp từ một máy tính tới điện thoại Windows Phone và ngược lại. Nhiều người dùng đã kêu gọi Microsoft giữ lại đồng bộ USB cho Outlook như Windows Mobile.

Cập nhật

Theo tài liệu của Microsoft, các cập nhật phần mềm sẽ được đưa tới người dùng Windows Phone qua Microsoft Update. Microsoft có dự định cập nhật trực tiếp bất kỳ điện thoại nào chạy Windows Phone thay vì dựa vào nhà mạng hoặc các nhà sản xuất phần cứng. Cấu phần phần mềm, tên là Windows Phone Update, tồn tại cả trên điện thoại (dành cho những cập nhật nhỏ hơn qua kết nối không dây) và trong phần mềm Zune Software dành cho Windows PC (cho các cập nhật lớn hơn, qua kết nối USB).

Người dùng sẽ được thông báo để gắn điện thoại của họ với PC nếu có yêu cầu cập nhật. Microsoft cho biết, trong tương lai, tất cả các cập nhật cả lớn và nhỏ cuối cùng sẽ hỗ trợ qua tải về không dây.

Microsoft thường xuyên tung ra các bản cập nhật nhỏ và bổ sung tính năng trong suốt cả năm và mỗi năm một lần cập nhật lớn.

Tất cả các ứng dụng bên thứ ba có thể được cập nhật tự động từ Windows Phone Marketplace.

Phần cứng

Các yêu cầu hệ thống

Microsoft cho biết sẽ ban hành các yêu cầu phần cứng "khắt khe nhưng công bằng" với các nhà sản xuất. Tất cả các thiết bị Windows Phone, tối thiểu phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Các yêu cầu tối thiểu đối với thiết bị Windows Phone:

  • Màn hình cảm ứng điện dung, đa chạm 4 điểm với độ phân giải WVGA (480x800) trở lên
  • Bộ xử lý ARM v7 "Cortex/Scorpion" – Snapdragon QSD8X50, MSM7X30 và MSM8X55
  • Bộ xử lý đồ họa GPU hỗ trợ DirectX9
  • RAM 256MB với dung lượng nhớ flash ít nhất 8GB
  • Gia tốc cùng với la bàn, cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh, cảm biến khoảng cách, hỗ trợ GPS và con quay hồi chuyển
  • Camera 5 megapixel với một đèn LED flash và tùy chọn camera mặt trước
  • Đài FM
  • 6 nút vật lý chuyên dụng - back, Start, tìm kiếm, camera, nút nguồn/ ngủ và các nút âm lượng

Các tính năng khác của Windows Phone gồm nền tảng quảng cáo để các điện thoại Windows Phone sẽ là "một cỗ máy phục vụ quảng cáo", đẩy nội dung liên quan đến thương hiệu và quảng cáo đến với người dùng; kết nối không dây Bluetooth; "chợ số" Windows Phone Marketplace dùng để phân phối nội dung số như nhạc, video, các ứng dụng của bên thứ ba cho điện thoại; Nhạc và video…

Về phát triển ứng dụng cho Windows Phone, các ứng dụng và game của bên thứ ba phải dựa trên XNA hoặc một bản đặc biệt Silverlight của Windows Phone. Với các ứng dụng Windows Phone được thiết kế và thử nghiệm trong Visual Studio 2010 hoặc các phiên bản Visual Studio 2010 Express, Microsoft cung cấp công cụ phát triển Windows Phone Developer Tools như là một sự mở rộng.

Windows Phone Developer Tools chỉ chạy trên Windows Vista SP2 và các phiên bản sau đó. Windows XP và Windows Server 2003 không được hỗ trợ.

Microsoft cũng cung cấp Expression Blend miễn phí cho Windows Phone. Vào ngày 29-11-2009, Microsoft công bố phát hành phiên bản Release to web (RTW) của công cụ phát triển Visual Basic .NET Developer Tool của mình để cho phép phát triển ứng dụng trong Visual Basic.

Nhìn chung, Windows Phone được đón nhận tích cực với Engadget và Gizmodo cảm thấy những thiếu sót đáng chú ý trong một hệ điều hành điện thoại thông minh hiện đại được bù đắp ở Windows Phone. Còn ZDNet đánh giá cao bàn phím ảo của hệ điều hành này và ghi nhận độ chính xác cảm ứng tuyệt vời cũng như phần mềm sửa đổi tự động mạnh mẽ.

Giao diện Metro và giao diện người dùng tổng thể của hệ điều hành này cũng được khen ngợi là có phong cách và trông tươi mới, rõ ràng. Engadget và ZDNet khen sự tích hợp Facebook vào People Hub cũng như các khả năng tích hợp khác…

Theo hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Gartner, có 1,7 triệu smartphone đang sử dụng hệ điều hành của Microsoft đã được bán ra trên toàn cầu trong quý II/2011, chiếm khoảng 1,6% thị phần.

Microsoft hy vọng với sự hợp tác với Nokia – các smartphone Nokia chủ yếu sẽ dùng hệ điều hành Windows Phone – họ sẽ dần bắt kịp các đối thủ Android và iOS đang chiếm lĩnh thị trường.

Hải Ninh

Chủ đề khác