VnReview
Hà Nội

Thị trường ảm đạm, Sony tiếp tục thua lỗ trong quý III

Tập đoàn điện tử Sony của Nhật Bản vừa cắt giảm triển vọng lợi nhuận của cả năm sau khi báo lỗ ròng cao hơn dự kiến trong quý 3.

Tờ Wall Street Journal cho biết, báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2013 được Sony công bố ngày hôm nay (31/10). Trong đó, hãng này báo lỗ ròng ở mức 19,3 tỷ Yên, tương đương 196 triệu USD, cao hơn so với mức thua lỗ 15,5 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.;Trước khi kết quả này được công bố, giới phân tích dự báo, Sony lỗ ròng 12,08 tỷ Yên trong quý 3 năm nay. 

Sony cũng điều chỉnh giảm 40% mức dự báo lãi của cả tài khóa 2013 do tiêu thụ tivi, máy ảnh số và máy tính cá nhân giảm trong bối cảnh cạnh tranh giá cả khốc liệt. Doanh thu quý 3 năm nay của Sony tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,78 nghìn tỷ Yên, từ mức 1,6 nghìn tỷ Yên.

Kết quả kinh doanh mới nhất của Sony có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Suốt thời gian qua, lợi nhuận của "đại gia" điện tử này đã được thị trường theo dõi kỹ càng để tìm ra những dấu hiệu về sự hồi phục.

Trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2013, Sony báo lãi ròng cả năm lần đầu tiên trong 5 năm. Tuy nhiên, mảng TV của Sony vẫn thua lỗ, còn mảng điện thoại thông minh thì tiếp tục "hít khói" các đối thủ Apple và Samsung. 

Sony cho biết, tình trạng thua lỗ trong quý 3 vừa qua của hãng xuất phát chủ yếu từ mảng sản xuất phim. Mảng này có mức lỗ hoạt động 17,8 tỷ Yên, từ chỗ lãi 7,9 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái. Theo Sony, doanh thu phòng vé ảm đạm của một số bộ phim là nguyên nhân dẫn tới thua lỗ. 

Mảng phim và âm nhạc của Sony đã bị giới đầu tư "soi" kỹ trong năm nay sau khi nhà đầu cơ Daniel Loeb kêu gọi hãng tách riêng mảng giải trí này thông qua một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cùng với việc báo lỗ, Sony cắt giảm dự báo lợi nhuận ròng cho cả năm tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2014 còn 30 tỷ Yên, từ mức dự báo lãi ròng 50 tỷ Yên mà hãng đưa ra hồi tháng 7. Dự báo doanh thu cũng được cắt giảm còn 7,7 nghìn tỷ Yên từ mức 7,9 nghìn tỷ Yên trước đó.

Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành (CEO) Kazuo Hirai, người đảm nhiệm cương vị này từ năm ngoái, Sony đã nỗ lực tìm đường trở lại với lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí ở mảng TV và đẩy nhanh mảng điện thoại thông minh (smartphone) nhằm tạo ra một động cơ tăng trưởng mới. Ngoài ra, Sony dự kiến sẽ ra mắt máy chơi trò chơi PlayStation 4 vào tháng tới, với mức doanh số dự kiến đạt 5 triệu chiếc tính đến cuối tháng 3 năm sau.

Mảng phim của Sony đang "bết bát", nhưng hãng này cho biết doanh số của mảng smartphone đang mạnh, đóng góp cho tăng trưởng doanh thu. Trong quý 3, bộ phận sản phẩm di động và viễn thông của Sony, trong đó có mảng smartphone, báo mức lỗ hoạt động 900 triệu Yên, từ mức lỗ 23,1 tỷ Yên cách đó 1 năm, trong khi doanh thu tăng 39%.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác