VnReview
Hà Nội

Nokia chưa thoát lỗ dù doanh số Lumia tăng mạnh

Tập đoàn điện thoại Nokia của Phần Lan vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý III/2013 với mức lỗ ròng 91 triệu Euro, tương đương với 125 triệu USD, hãng tin AP cho biết.

Trong quý, Nokia đã bán được 8,8 triệu máy điện thoại Lumia, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước

Theo nội dung bản báo cáo được đưa ra ngày 29/10, công ty sản xuất điện thoại Phần Lan cho biết, tổng mức lỗ trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2013 của hãng ở mức 91 triệu Euro, song thấp hơn nhiều so với mức lỗ khủng, lên tới 969 triệu USD, trong quý cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu toàn quý của Nokia giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 5,6 tỷ Euro.

Trong quý, Nokia đã bán được 8,8 triệu máy điện thoại Lumia, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý III năm ngoái, hãng đã bán được 6,3 triệu smartphone, trong đó chưa tới 3 triệu máy là các sản phẩm thuộc dòng Lumia. Đây được xem là tín hiệu tốt đối với Nokia. Đặc biệt hơn, lượng tiêu thụ tại Mỹ, một trong những thị trường khó nhằn của Nokia, đã tăng lên.

Doanh số sản phẩm của Nokia tại khu vực Bắc Mỹ cũng được cải thiện đáng kể so với quý trước, chạm mốc 1,4 triệu máy, tăng 366% so với cùng kỳ năm 2012 và gấp đôi so với kỷ lục 700.000 máy trước đó. Một phần trong thành công của hãng điện thoại Phần Lan là nhờ vào thiết bị giá rẻ như Lumia 521, 520 cùng với "quân bài chiến lược" 928 cho nhà mạng Verizon.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để Nokia có cái nhìn tích cực về mảng thiết bị của mình. Mảng thiết bị của Nokia sẽ sớm thuộc sở hữu của Microsoft nếu giao dịch được chấp thuận vào đầu năm 2014. Thay vào đó, hãng đặt kỳ vọng lớn vào bộ phận Mạng lưới và Giải pháp (NSN). Nokia hy vọng, việc kinh doanh từ khu vực này của hãng sẽ mang lại các kết quả đáng khích lệ.

Một điểm đáng chú ý khác từ báo cáo này là, mặc dù Nokia vẫn duy trì vị trí thứ hai về tổng doanh số điện thoại di động, với 15,5% thị phần toàn cầu, nhưng phần lớn là nhờ vào việc kinh doanh các dòng sản phẩm cũ hoặc điện thoại bình dân ở một số thị trường mới nổi. Trong khi đó, ở phân mảng điện thoại thông minh, Nokia mỗi lúc một thua xa so với các đối thủ lớn.

Với doanh số bán smartphone dưới 9 triệu máy, việc kinh doanh điện thoại thông minh của Nokia thua xa đối thủ Samsung với 88 triệu máy và Apple với 33,8 triệu máy. Thậm chí, những hãng từng bị xếp sau Nokia (hãng từng thống trị thế giới di động với thị phần toàn cầu áp đảo lên tới 50%) cũng vượt lên trước, như hãng LG với 12,7 triệu máy, Lenovo với 11 triệu máy.

 

Theo VnEconomy

Chủ đề khác