VnReview
Hà Nội

Bộ Công thương: Vụ việc tăng giá cước 3G "vô cùng phức tạp"

Trả lời về việc Viettel, MobiFone, VinaPhone bị nghi "bắt tay" tăng cước 3G, ông Đặng Phương Nam, cục phó Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết "Đây là vụ phức tạp, không thể một sớm một chiều nhưng sẽ cố gắng sớm minh bạch, công khai".

Báo Tuổi trẻ hôm nay đưa tin tại cuộc họp báo tháng 10/2013 của Bộ Công thương, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc VinaPhone, Viettel và MobiFone đồng loạt tăng cước 3G với mức tăng giá và giá cước giống nhau, ông Đặng Phương Nam cho biết ngày 14/10, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu cả ba doanh nghiệp giải trình.

Xét thấy vụ việc vô cùng phức tạp, liên quan nhiều yếu tố kỹ thuật, ông Nam cho biết Cục đang phối hợp chặt với Cục Viễn thông xác minh để có bước tiếp theo trong điều tra, tố tụng.

Trước đó, báo ICTnews đưa tin tại buổi họp ban quản lý nhà nước tháng 10 của Bộ TT&TT chiều 4/10/2013, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết giá thành dịch vụ truy cập dữ liệu Internet di động là 167 đồng/MB, nhưng giá đang cung cấp cho khách hàng trung bình khoảng 100 đồng/MB (thấp hơn giá thành là 67 đồng/MB).

Bài báo không nêu rõ giá thành ông Hải nêu ra là giá chung của cả ba mạng hay không? Nhưng thông tin này đưa ra khiến có ý kiến không khỏi thắc mắc tại sao ba nhà mạng lại có giá thành giống nhau và giá bán giống nhau vậy?

Trong khi các nhà mạng bắt đầu tăng giá cước 3G cho đến khi ngang bằng với giá khu vực thì các nhà quản lý lại có lý do không thể áp dụng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế vào Việt Nam được.

Nguyên nhân như Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã trả lời phóng viên Vietnam+ là "bởi mỗi nước có quy mô mạng lưới, kỹ thuật và công nghệ khác nhau. Bởi thế, nếu "áp" thì dễ tiêu chuẩn bị thấp trong khi Việt Nam là quốc gia đi sau về 3G, do đó có điều kiện để áp dụng công nghệ tốt hơn…"

Ông Thắng cho biết: khi mới đưa vào Việt Nam, chưa hình dung tiêu chuẩn 3G như thế nào là phù hợp. Việt Nam cũng chưa có số liệu, kinh nghiệm thực tiễn nên để dịch vụ 3G hoạt động 1-2 năm thì bắt đầu xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng này. Đến nay, dịch vụ 3G đã triển khai tại Việt Nam được gần 4 năm.

Hiện, các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng xong quy chuẩn kỹ thuật chất lượng 3G, và Bộ đang xem xét để ban hành.

Hải Ninh

Chủ đề khác