VnReview
Hà Nội

Steve Jobs thề đánh Android "đến hơi thở cuối cùng"

Theo cuốn tiểu sử về Steve Jobs sắp được phát hành, Chủ tịch Apple nói ông sẽ chiến đấu với hệ điều hành Android của Google "đến hơi thở cuối cùng" vì ông xem nó là "một sản phẩm ăn cắp".

Hãng tin Mỹ;AP trích dẫn những lời nói trên của Steve Jobs sau khi nhận được bản copy cuốn sách "Steve Jobs" do cựu giám đốc tạp chí Time kiêm chuyên viết tiểu sử Walter Isaacson chắp bút. Cuốn tiểu sử về đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Apple sẽ được phát hành vào ngày 24/10.

Mặc dù sách về tiểu sử các doanh nhân nổi tiếng trước đó đã có không ít nhưng cuốn sách về Steve Jobs đặc biệt ở chỗ nó là cuốn sách tiểu sử duy nhất được chính Steve Jobs chính thức ủy quyền.

Theo bài báo của AP, trong cuốn sách có đoạn ông Isaacson viết về một lời nguyền mà Jobs đã nói với ông về Android sau khi một chiếc điện thoại HTC cụ thể được giới thiệu hồi tháng 1/2010.

"Tôi sẽ dành đến hơi thở cuối cùng nếu cần và tôi sẽ chi đến từng xu của 40 tỷ USD của Apple trong ngân hàng để chấn chỉnh sự sai trái này", AP trích dẫn lời ông Jobs trong cuốn sách. "Tôi sẽ hủy diệt Android bởi đó là một sản phẩm ăn cắp".

Steve Jobs

Mặc dù Apple chưa tiến hành hành động pháp lý giáp lá cà với Google nhưng cho đến nay, hãng này đã chứng kiến một số thành công trong cuộc chiến sở hữu trí tuệ của mình chống lại các nhà sản xuất thiết bị Android của Google. Trong tháng Bảy, Ủy ban Thương mại Mỹ đã ban hành phán quyết sơ bộ là HTC đã vi phạm hai sáng chế của Apple. Nhà sản xuất iPhone cũng đã giành thắng lợi trong việc tìm kiếm lệnh cấm bán máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 của Samsung ở Đức và Úc.

Cuốn tiểu sử cũng kể lại một cuộc họp tiếp theo giữa ông Jobs và cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt tại một quán cà phê ở Palo Alto, California. Tại cuộc gặp, ông Jobs nói ông không quan tâm đến việc hòa giải với Google và các đối tác của Google.

"Tôi không cần tiền của ông. Nếu ông đưa cho tôi 5 tỷ USD, tôi cũng không muốn. Tôi có khối tiền. Tôi muốn ông dừng việc sử dụng các ý tưởng của chúng tôi trong Android. Đó tất cả là những gì tôi muốn", ông Jobs nói với ông Schmidt như vậy.

Cuộc gặp này có lẽ đã diễn ra hồi tháng Ba năm 2010, khi có hình chụp ông Jobs và ông Schmidt uống cà phê ở Palo Alto hôm 26/3 trước khi có tin hai bên đồng ý đi một nơi nào đó "riêng tư hơn" để tiếp tục cuộc trò chuyện.

Ông Schmidt từng có chân trong ban giám đốc Apple nhưng năm 2009 ông đã từ chức sau khi cạnh tranh giữa hai công ty gia tăng.

Huffington Post cũng có một bản copy cuốn sách "Steve Jobs" và đưa tin rằng đối thủ lâu năm của Jobs là Bill Gates thấy Jobs "khó hiểu kỳ lạ", nói ông bị hấp dẫn bởi cách Jobs khiến cho người ta "hoặc là trong tâm trạng nói bạn là đồ chết tiệt hoặc cố quyến rũ bạn".

Về phần mình, Jobs đã xem Gates là "về cơ bản thiếu óc tưởng tượng", nhấn mạnh rằng Bil Gates "không bao giờ phát minh ra bất cứ điều gì... Ông chỉ biết gạt ý tưởng của người khác đi mà không biết xấu hổ".

Isaacson cho biết Jobs đã hối tiếc vì trì hoãn phẫu thuật 9 tháng trong khi ông thử các giải pháp trị liệu thay thế. Ban đầu Jobs đã cản trở phương pháp phẫu thuật bởi vì ông không muốn cơ thể mình bị "xâm phạm theo cách đó".

Cuốn sách "Steve Jobs" cũng bao gồm thông tin chi tiết về những tháng cuối cùng của Jobs, việc ông từ chức CEO Apple. Chỉ trước khi qua đời vài tuần, Jobs tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Isaacson là ông đồng ý ủy quyền cuốn tiểu sử này để con ông biết ông rõ hơn.

"Tôi không luôn ở bên cạnh chúng và tôi muốn các con tôi biết và hiểu những điều tôi đã làm", Steve Jobs nói.

Steve Jobs qua đời hôm 5-10 do căn bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp. Apple – di sản lớn nhất của Jobs – đã tổ chức lễ tưởng niệm ông hôm thứ Tư.

Nam Anh

Chủ đề khác