VnReview
Hà Nội

CEO Ford và cựu CEO Nokia chạy đua vào ghế CEO Microsoft

Cuộc đua giành vị trí thuyền trưởng tại Microsoft vừa trở nên nóng bỏng với sự góp mặt của Alan Mulually, Stephen Elop, Tony Bates, Satya Nadella và một lãnh đạo nội bộ chưa rõ tên của Microsoft.

Theo Reuters, Microsoft đã lựa chọn ra 5 ứng cử viên cuối cùng cho vị trí CEO sắp được Steve Ballmer từ bỏ. Trong số này, Alan Mulally, CEO của hãng xe hơi Ford Motor và Stephen Elop, CEO của Nokia đang là 2 cái tên được chú ý nhất.

Tony Bates, cựu CEO của Skype (được Microsoft mua lại vào năm 2009), người hiện đang nắm giữ ghế lãnh đạo của bộ phận Phát triển Kinh doanh của Microsoft cũng được đưa vào danh sách này. Ngoài ra còn có Satya Nadella, trưởng bộ phậm Phát triển Dịch vụ Đám mây và Doanh nghiệp cùng một ứng cử viên chưa rõ tên nhưng được xác nhận đang làm việc tại Microsoft trong top 5 ứng cử viên CEO Microsoft.

lựa chọn ceo nokia ford ceo microsoft

Mulally (trái) và Baller (phải)

Có thể nói Alan Mulally là cái tên được nhắc tới nhiều nhất kể từ khi Steve Ballmer tuyên bố từ chức. Trong khi vị CEO của Ford cũng như bộ phận PR của công ty này liên tục cố gắng gạt bỏ các tin đồn, cả hai đều chưa bao giờ chính thức phủ nhận thông tin về việc Mulally có thể lên làm CEO Microsoft. Ông Ballmer có vẻ đã học theo Mulally khi đưa ra kế hoạch cải tổ thống nhất One Microsoft, do đó việc Microsoft được cầm lái bởi Mulally có vẻ là rất hợp lý.

lựa chọn ceo nokia ford ceo microsoft

Elop (trái) và Ballmer (phải)

Stephen Elop lại là cái tên được chú ý hơn cả. Elop rời khỏi Nokia sau khi công ty Phần Lan tuyên bố bán lại mảng di động cho Microsoft. Vị cựu CEO này được dự kiến sẽ trở thành trưởng bộ phận điện thoại di động, song cũng có thể sẽ đứng lên cầm trịch Microsoft sau thương vụ bán lại Nokia cho Microsoft được nhiều nguồn tin đánh giá là "con ngựa thành Troy vĩ đại nhất trong lịch sử smartphone".

Trước khi tới Nokia, Elop từng làm việc cho Microsoft, và trong thời gian tại vị tại Nokia, ông cũng đã góp phần tích cực nhằm giết chết các lựa chọn khác ngoài Windows Phone mà điển hình là MeeGo.

Hai ứng viên nội bộ của Microsoft, Tony Bates và Satya Nadella cũng đã từng được nhắc tới trong nhiều lần xáo trộn nội bộ, song các ứng cử viên từ ngoài công ty lại được chú ý hơn cả.

Theo Reuters, kể cả với danh sách chỉ còn 5 người, Microsoft sẽ mất vài tháng để đưa ra quyết định. Vào tháng 8, Ballmer tuyên bố sẽ từ nhiệm trong vòng 1 năm, do đó Microsoft vẫn còn một khoảng thời gian tương đối dài.

Việt Dũng

Theo GeekWire

Chủ đề khác