VnReview
Hà Nội

CEO Microsoft "dội bom" ngôn từ xuống Android

Trong quá trình dọn đường cho ra mắt smartphone Windows Phone đầu tiên, CEO Microsoft Steve Ballmer đã công khai công kích Android - hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay - là chán và phức tạp.

"Bạn không cần phải là một nhà khoa học máy tính để dùng Windows Phone nhưng tôi nghĩ bạn phải ở tầm cỡ một nhà khoa học mới có thể dùng được một chiếc điện thoại Android. Đối với tôi, những mẫu smartphone Android chẳng có gì thú vị",;ông Steve Ballmer nói tại Hội nghị Web 2.0 hôm 19-10 vừa qua.

Theo giới truyền thông, Microsoft đã chi tiền tỷ USD cho hệ điều hành Windows Phone nhằm tìm một vị trí cao hơn trên thị trường hiện do Android của Google và iOS của Apple chiếm lĩnh. Không chỉ có các chiến dịch truyền thông hoành tráng, ngay cả các lãnh đạo Microsoft cũng tham dự vào bằng những phát ngôn "dìm hàng" đối thủ hoặc công khai lôi kéo người dùng, nhà phát triển của đối thủ.

Trước phát biểu của CEO Steve Jobs, Microsoft đã mở chiến dịch cho không smartphone Windows Phone cho người dùng BlackBerry hoặc iPhone nói xấu hay nhất về thiết bị của họ đang dùng hoặc góp ý cho Microsoft cần đưa những tính năng gì vào Windows Phone.

micrisoft công kích android

Microsoft tin tưởng với việc bắt tay Nokia sản xuất smartphone Windows và "đánh thuế" smartphone Android (thu phí mỗi chiếc Android được bán ra nếu không Microsoft không tha cho tội vi phạm bản quyền của hãng), Microsoft hy vọng hệ điều hành Windows Phone sẽ nhanh chóng phổ biến. Theo kế hoạch, chiếc smartphone Nokia Windows Phone đầu tiên sẽ xuất hiện tại hội nghị Nokia World vào tuần tới tại Luân Đôn (Anh).

Tuy nhiên, dù Microsoft có nỗ lực đến thế nào, bằng cả tiền bạc và các chiêu "võ miệng", Android vẫn dẫn đầu thị trường, sau đó đến iOS. Còn Windows Phone với giao diện "đẹp mắt, đơn giản, được việc" như lời CEO Microsoft phấn khích khoe hôm 19-10 lại chỉ chiếm được thị phần hết sức khiêm tốn.

Theo nhà phân tích Horace Dediu, các đối tác của Microsoft mới bán được 1,4 triệu chiếc smartphone trong quý II năm nay. Con số này nếu chính xác thì tương đương khoảng 1,3% số smartphone được bán ra trong quý – thị phần thấp kỷ lục của Microsoft cho đến nay. Hãng phân tích Gartner ước tính các đối tác Microsoft đã bán được 1,7 triệu chiếc Windows Phones, tức khoảng 1,6% thị phần trong quý II/2011.

Trí Minh

Chủ đề khác