VnReview
Hà Nội

Apple: 5 dự báo cho năm 2012

Giới công nghệ đã nhiều phen bị "hố" khi những đồn đoán về các sản phẩm Apple rốt cuộc lại trái ngược hẳn với thực tế. Mới đây nhất là sự kiện Apple đã ra mắt iPhone 4S trong khi dư luận tưởng như chắc chắn đến 99% là "quả Táo" sẽ ra iPhone 5. Dù vậy, dự đoán vẫn là một trò chơi thú vị.

5 dự đoán về Apple trong năm 2012

Dưới đây là 5 dự đoán về các sản phẩm của Apple trong năm 2012 do tạp chí Cnet đưa ra.

1. Sẽ chưa thể có Apple TV

Mặc dù suốt năm 2011 đã có rất nhiều tin đồn về việc Apple sắp ra mắt một loại TV đỉnh cao và đúng là Apple đang hiện thực hóa một sản phẩm như vậy. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ chưa thể nhìn thấy Apple TV vào năm tới.

Trong cuốn tiểu sử về cuộc đời Steve Jobs mới phát hành gần đây, tác giả Walter Isaacson đã nhắc đến những nỗ lực của Jobs để tạo ra một chiếc TV dễ sử dụng và tích hợp được với các sản phẩm và dịch vụ khác nhau của Apple. "Tôi muốn tạo ra một chiếc TV tích hợp cực kỳ dễ sử dụng", Jobs nói với Isaacson. "Nó sẽ được liên tục đồng bộ với tất cả các thiết bị của bạn và với iCloud. Người dùng sẽ không cần dùng đến những chiếc điều khiển từ xa phức tạp để xem DVD hay truyền hình cáp. Thay vào đó là một giao diện người dùng đơn giản nhất mà bạn có thể tưởng tượng ra. Cuối cùng, thì tôi cũng đã nghĩ ra nó".

Tất nhiên việc Apple đã làm được những gì để hiện thực hóa sản phẩm này vẫn còn là một dấu hỏi. Trong một cuộc phỏng vấn với Cnet, Isaacson nói rằng Apple vẫn chưa kết thúc và tất cả vẫn còn đang là "lý thuyết". Vào cuối tháng Mười , Bloomberg tuyên bố rằng Apple đã thuyên chuyển một thành viên trong nhóm sáng lập iPod và iTunes Music Store sang nhóm phát triển TV. Gần đây hơn, một nhà phân tích của Jefferies & Company khẳng định rằng Apple đã khai thác Sharp để sản xuất panel màn hình phục vụ cho việc ra mắt một phiên bản TV vào giữa năm 2012. Mới đây nhất, một nguồn tin từ Nhật Bản cho biết Apple đang có ý định giới thiệu ba phiên bản TV vào cuối năm 2012, cùng thời điểm ra mắt với siêu phẩm iPad 3 của hãng. Các sản phẩm mới sẽ có kích thước từ 32 đến 55 inch, trong đó phiên bản trung gian chưa được xác định cụ thể, nhưng rất có khả năng đó là một biến thể 40 hoặc 46 inch.

Tuy nhiên, những dự đoán đó dường như đã quá lạc quan, nhất là khi xét trong bối cảnh vị trí của Apple trên thị trường sản phẩm giải trí gia đình. Dù thế nào, Apple TV vẫn sẽ là một sản phẩm "con cưng" của hãng và để nó thực sự tạo một dấu ấn đáng kể với người tiêu dùng đúng như người ta đang mong đợi, thì chắc chắn Apple sẽ chưa thể công bố TV trong năm 2012.

2. Siri mở cho các nhà phát triển

Trợ lý giọng nói thông minh Siri đã tạo một bước đột phá cho Apple khi hãng giới thiệu cùng với iPhone 4S hồi tháng Mười, song nó vẫn còn thiếu một cái gì đó lớn hơn nữa. Hiện nay Apple mới chỉ giới hạn các truy vấn Web từ các đối tác như Wolfram Alpha và Yelp, cùng với các ứng dụng của Apple, trong khi Siri vẫn còn chưa được tích hợp với hơn nửa triệu ứng dụng trên App Store.

Cũng giống như việc gia tăng các ứng dụng cho iPhone đã giúp mở rộng những gì người ta có thể làm với chiếc smartphone này, việc tạo ra các ứng dụng giọng nói plug-in rất có thể là bước tiếp theo trong việc đưa Siri trở thành một dịch vụ hữu ích hơn.

Apple đã phải mất khoảng 4 tháng sau khi ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên, để công bố bộ công cụ phát triển ứng dụng cho nó, và sau đó đã nhanh chóng xây dựng được App Store trong năm 2008. Trong trường hợp của Siri, các ứng dụng đã có, và các công cụ để tạo các ứng dụng cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên Siri vẫn đang thực hiện hầu hết những khả năng kỳ diệu của nó trên các máy chủ của Apple và hiện mới chỉ giới hạn cho iPhone 4S.

Liệu các nhà phát triển có chịu chỉ phát triển ứng dụng cho một thiết bị duy nhất? Họ chắc chắn sẽ làm sao để Siri chạy được trên cả iPhone 4 hay thậm chí là iPad.

3. Sự kết thúc của Mac Pro

Kể từ khi Apple giới thiệu chiếc máy tính để bàn Mac Pro đầu tiên vào giữa năm 2003, mặc dù doanh số máy tính Mac vẫn gia tăng đáng kể, nhưng doanh số máy tính xách tay vẫn vượt qua doanh số máy để bàn của công ty. Và đến lượt các máy tính xách tay cũng phải đối mặt với máy tính bảng iPad của chính Apple.

Vậy tại sao quả Táo vẫn duy trì Mac Pro? Điều này hẳn có mối liên hệ với việc Apple muốn cung cấp cho các chuyên gia đồ họa và các nhà thiết kế một máy trạm mạnh mẽNó chắc chắn liên kết trở lại với cội nguồn của Apple trong việc cung cấp thiết kế và các chuyên gia với các máy trạm lực lưỡng. Nhưng đó là một trong những sản phẩm của Apple không còn phù hợp nữa. Máy Mac của Apple về cơ bản là bị "niêm phong" mà người sử dụng hầu như không thể nâng cấp được gì ngoài bộ nhớ RAM, trong khi khả năng nâng cấp của các hãng sản xuất khác "mở" hơn nhiều.

Một bài viết trên AppleInsider hồi tháng Mười đã cho biết, Apple đã bị sụt giảm mạnh doanh số bán máy tính để bàn, hiện có giá thấp nhất là từ 2499 USD ở Mỹ (khoảng 53 triệu đồng), khiến các lãnh đạo công ty phải xem xét lại việc có tiếp tục đầu tư cho sản phẩm này không. Ngoài ra, cũng cần thấy rằng Apple đã không có một cải tiến đáng kể nào cho dòng sản phẩm này kể từ khi hãng sử dụng các bộ xử lý của Intel, trong khi liên tục tập trung vào cập nhật các sản phẩm di động như Mac Mini, iMac và MacBook.

Câu hỏi đặt ra là, liệu số phận Mac Pro sẽ như thế nào, Apple sẽ công bố sự sụp đổ của nó, hay chỉ đơn giản là thay thế nó bằng một sản phẩm nào khác?

4. Apple sẽ "đá" Google trong lĩnh vực bản đồ

Google Maps là được gắn lên iOS của Apple kể từ khi phiên bản iPhone đầu tiên được công bố, nhưng điều này có thể thay đổi vào năm tới nếu "quả Táo" giới thiệu dịch vụ bản đồ riêng của mình. Tại sao Apple làm điều đó? Căng thẳng giữa Apple và Google đã tăng lên trong những năm gần đây với sự gia tăng của Android, hệ điều hành di động của Google.

Vấn đề thú vị hơn là Apple thừa nhận rằng hãng đã thu thập dữ liệu giao thông "để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông với mục tiêu cung cấp cho người dùng iPhone một dịch vụ giao thông được cải thiện trong một vài năm tới". Nghe có vẻ như đó là một lớp trên cùng của dịch vụ bản đồ hiện có hơn là một dịch vụ độc lập. Tuy nhiên, Apple đã mua hãng C3 công nghệ năm nay, công ty thứ ba trong lĩnh vực bản đồ mà hãng đã mua, và chuyên về hình ảnh 3D.

Đầu năm nay, Apple đã gia hạn thỏa thuận sử dụng dịch vụ bản đồ của Google trên các thiết bị của hãng. Tuy vậy chúng ta không biết điều này sẽ còn kéo dài bao lâu.

5. Một phiên bản iPhone thực sự mới

Việc Apple đều đặn phát hành một phiên bản iPhone mới mỗi năm có vẻ như chẳng cần phải trí tuệ để đoán về một phiên bản mới cho năm tới. Mỗi phiên bản iPhone đều có những cải tiến mới. iPhone 4 đã thay đổi cơ bản công thức thiết kế của Apple, còn iPhone 4S nhanh hơn đáng kể.

Tuy nhiên, trước khi 4S ra mắt, những tin đồn đã kỳ vọng về một sự thay đổi thiết kế mạnh mẽ. Thiết bị này đã chưa ra đời trong năm qua, khiến mọi người đều đánh cuộc rằng nó sẽ xuất hiện vào năm tới.

Vậy iPhone mới sẽ có những tính năng gì? Người dùng mong đợi nó sẽ có một màn hình lớn hơn. Màn hình 3.5-inch truyền thống đã phục vụ Apple khá lâu, trong khi các nhà sản xuất khác đã nâng lên khoảng 4-inch, một số khác thậm chí lớn hơn. Ngoài ra, iPhone 2012 sẽ có thể có một bước nhảy để kết nối mạng 4G, công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC để kết nối thông tin giữa các thiết bị và tất nhiên có cả những tinh chỉnh thông thường cho các máy ảnh và bộ xử lý.

Ngọc Mai

Chủ đề khác