VnReview
Hà Nội

Ứng dụng chụp ảnh 17+ MomentCam bị nghi "chơi bẩn"

Kho ứng dụng App Store của Apple đang xảy ra hiện tượng kỳ lạ trong những ngày qua, khi ứng dụng ảnh mang tên Mo Man Xiang Ji (MomentCam) của Trung Quốc đang đạt tỷ lệ lượt tải cao khủng khiếp. Đây chính là ứng dụng cư dân mạng Việt Nam gọi là "ứng dụng chụp ảnh hoạt hình 17+ và cũng đang gây sốt tại Việt Nam.

Theo trang The Next Web, Mo Man Xiang Ji là một ứng dụng chỉnh sửa và chụp ảnh do công ty Trung Quốc Hightalk Software sản xuất. Ứng dụng này cung cấp một số lựa chọn tuỳ chỉnh để biến ảnh của người dùng thành một nhân vật hoạt hình đáng yêu.

Có thể hiểu được khi ứng dụng này chiếm vị trí ứng dụng được tải nhiều tại kho ứng dụng App Store của Trung Quốc và một số nơi khác tại châu Á – những nơi mà ứng dụng này đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông và người nổi tiếng – nhưng điều đáng nói là ứng dụng này cũng được tải rất nhiều tại các nước phương Tây, trong khi hầu hết người dùng nơi đây không thể hiểu các chỉ dẫn sử dụng của ứng dụng;.

Hiện tại, Mo Man Xiang Ji xếp thứ 6 trong số những ứng dụng miễn phí được tải nhiều tại Mỹ và đứng đầu trong số các ứng dụng ảnh và video. Mo Man Xiang Ji xếp thứ 2 tại Australia và đang lên rất nhanh tại Anh, Canada và Đức – theo số liệu của Appsfire, công cụ giúp người dùng tìm kiếm ứng dụng.

Số liệu về sự phát triển của Mo Man Xiang Ji trên trang Appsfire

Và đây là số liệu từ công cụ App Annie cho thấy ứng dụng này được tải nhiều thế nào tại Mỹ

Các bức ảnh từ ứng dụng này đang được đăng tải trên nhiều mạng truyền thông xã hội ở cả châu Á, châu Âu và Mỹ - mà chủ yếu đến từ những người dùng châu Á. Tuy nhiên, một sự tăng trưởng bùng nổ như thế này luôn bị nghi ngờ, đặc biệt khi ứng dụng này không hề có bản tiếng Anh (Ứng dụng này vừa mới phát hành bản tiếng Anh).

Nền văn hoá Trung Quốc hiện có sức ảnh hưởng lớn ra toàn cầu vì thế ứng dụng này có thể chỉ đơn giản là một dấu hiệu cho thấy một tương lai trong đó một ứng dụng viết bằng tiếng Trung Quốc sẽ trở thành "hiện tượng cuồng trên toàn cầu"? Hay sự bùng nổ bất ngờ này ẩn chứa một sự thật xấu xa: một lối chơi gian lận?

Sự thăng tiến của ứng dụng này đã khiến Ouriel Ohayon, đồng sáng lập AppsFire, kinh ngạc. Ông thú nhận chưa bao giờ thấy hiện tượng này trước đây.

Ngoài ra, ứng dụng này chưa được xếp hạng chính thức trên Google Play. The Next Web đã phải đặt ra câu hỏi: Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hoá Trung Quốc, hay đơn giản là công ty Trung Quốc đang qua mặt App Store?

Mo Man Xiang Ji (MomentCam) thực sự có thể làm gì?

Theo miêu tả, khi người dùng mở ứng dụng này, một số "hạt bụi ma thuật" sẽ bay rải rác trên khuôn mặt họ, và sau đó họ sẽ được đưa vào một trang mà ở đó khuôn mặt người dùng được cấy vào một số nhân vật hoạt hình ngẫu nhiên. Khuyến cáo: bạn có thể bị sốc – hoặc ngạc nhiên thú vị - vì khuôn mặt biến hình của mình.

Để truy cập và các tuỳ chỉnh, có 4 nút bấm nằm phía dưới màn hình. Nút bấm phía bên trái (với biểu tượng đôi mắt rất đẹp) cho phép bạn chọn hình dạng khuôn mặt, thay đổi kiểu tóc, đeo một vài kiểu kính và chỉnh sửa kiểu dáng lông mày.

Biểu tượng thứ 2 đến từ bên trái là nơi mà điều ma thuật sẽ đến – bạn nhận được một số tuỳ chọn để lựa chọn nhân vật hoạt hình mà khuôn mặt của bạn sẽ được cấy vào, hình nền của nhân vật. Bạ có thể là một phù thuỷ cho ngày Halloween, trở về thời cổ đại và làm một nữ thần Trung Quốc, hay là một Hằng Nga, và thậm chí là lồng khuôn mặt mình vào khuôn mặt người yêu.

Sau đó, nút thứ ba từ bên trái sẽ để bạn xử lý tác phẩm của mình, và nút cuối cùng cho phép bạn chia sẻ tác phẩm lên các kênh xã hội. Hiện tại, chỉ có các mạng xã hội Trung Quốc được hỗ trợ.

Đây là toàn bộ sơ đồ về ứng dụng này trên AppsFire được thống kê hôm 31/10 vừa qua.

VnReview sẽ sớm gửi tới các bạn bài review về ứng dụng này. Mời các bạn theo dõi.

Hoàng Lan

Chủ đề khác