VnReview
Hà Nội

6 sự kiện công nghệ nổi bật 2011

Từ cái chết và sự suy sụp cho đến ánh hào quang, từ chia tách dứt bỏ cho đến bắt tay hợp tác, hiếm có năm nào chúng ta chứng kiến nhiều hành động và cảm xúc như 12 tháng qua – những thời điểm đã thay đổi cả ngành công nghệ và cuộc sống.

Từ chức vĩnh viễn

Steve Jobs

Tin Steve Jobs, đồng sáng lập hãng điện tử Mỹ Apple từ chức CEO làm cả thế giới dõi theo – không chỉ vì lo ngại cho sức khỏe của ông bị yếu đi mà còn băn khoăn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong ngành công nghệ. Chỉ 2 tháng sau, điều xảy ra tiếp theo còn gây choáng váng hơn: Thế giới vĩnh viễn mất đi nhà phù thủy công nghệ, cha đẻ của iPhone, iPad… Steve Jobs, Chủ tịch Apple qua đời hồi đầu tháng 10/2011, chỉ một ngày sau khi Apple ra mắt mẫu iPhone thế hệ thứ 5. Ông hưởng thọ 56 tuổi.

Tác động: Steve Jobs đã đem niềm đam mê và sự hoàn hảo đến thế giới công nghệ nhàm chán, khô khan. Vị trí lãnh đạo số 1 của Apple về tầm nhìn và thiết bị sau khi Steve Jobs qua đời được dự báo sẽ bị tác động, mặc dù không phải là ngay lập tức.

Ngày đen tối của BlackBerry

BlackBerry

Dịch vụ BlackBerry sập trên toàn cầu kéo dài vài ngày liền, đem theo cả ước mơ và hy vọng của nhà sản xuất RIM. Hàng triệu người dùng BlackBerry trên toàn cầu mất truy cập vào email, BlackBerry Messenger và hơn cả là lòng tin vào RIM. Đây chỉ là một trong một chuỗi dài trục trặc của nhà sản xuất BlackBerry từng một thời đứng trên đỉnh thị trường smartphone – từ doanh số bán hàng liên tục sụt giảm, những lần nâng cấp hệ điều hành đáng thất vọng cho đến sự thất bại của máy tính bảng PlayBook. Đám mây đen tối che phủ trên RIM ngày càng dày hơn.

Tác động: Hệ điều hành mới BlackBerry X (trước có tên là BBX) sắp đến nhưng một mình nó thôi có lẽ chưa đủ. Nhiều dự đoán rằng BlackBerry cuối cùng sẽ phải chuyển sang dùng Android với tính năng push mail và Messenger của BlackBerry đi kèm.

Amazon thắp sáng ngọn lửa Kindle Fire

Kindle Fire

Trong một cuộc đua ngựa, việc để vuột mất chiến thắng trong tầm tay thường xảy ra trong chớp nhoáng. Nhưng trong cuộc đua máy tính bảng, iPad đã là người chiến thắng quá lớn đến nỗi nó thống lĩnh cả thị trường. Hết "sát thủ iPad" này rồi đến "sát thủ iPad" khác, tất cả đều đến rồi đi. Cho đến khi Amazon Kindle Fire xuất hiện. Nó không chỉ có hình thức đẹp mà giá cả cũng rất cạnh tranh; có nội dung và một hệ sinh thái phong phú. Chỉ trong một thời gian ngắn ra mắt, nó cũng đã giành được thị phần đáng nể: dự kiến Kindle Fire sẽ chiếm gần 14% thị trường máy tính bảng toàn cầu trong quý IV/2011, chỉ đứng sau iPad với 65% thị phần.

Tác động: Amazon, Samsung, Asus và Apple: cuộc đua tứ mã hiện nay đang cố tung ra các chiêu "độc" để người dùng có lý do mua sản phẩm của họ. Năm 2012, thị phần máy tính bảng của Apple có thể giảm khoảng 50%, tuy nhiên như thế vẫn giữ được khoảng cách an toàn với các đối thủ.

Vỡ mộng WebOS

WebOS

Hệ điều hành tốt nhất, nhà sản xuất phần cứng lớn nhất nhưng không đủ làm nên chiếc máy tính bảng đáng gờm nhất đối với iPad. HP TouchPad xuất hiện, lên các trang nhất, vị trí nổi bật của các báo, website công nghệ và rốt cuộc phải bán xả hàng, bị khai tử - tất cả chỉ diễn ra trong chớp mắt.

Tác động: Lẽ ra nó đã nhập cuộc đua máy tính bảng cùng 4 con ngựa chiến khác nhưng nó không đủ sức để đứng trước vạch xuất phát. HP đã đặt kỳ vọng rất nhiều vào hệ điều hành WebOS họ đã chi tiền tỷ để mua cùng với hãng sản xuất smartphone Palm sắp chết đuối hồi năm ngoái. Họ lẽ ra đã đưa được WebOS lên đỉnh cao nhưng không thể.

Hai đại gia lớn nhất lên chung thuyền

Nokia Lumia 800

Hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới Nokia lên chung thuyền với hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft. Nokia bỏ hệ điều hành Symbian của mình, bỏ rơi hệ điều hành Meego liên minh với Intel để đặt cược vào hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Nokia hy vọng Windows Phone sẽ giúp họ chấn hưng mảng smartphone đã bị tụt sau phía xa các đối thủ mới nổi. Còn Microsoft muốn qua các thiết bị Nokia, sự hiện diện của họ trên thị trường smartphone sẽ lớn hơn, thậm chí có thể đánh bại những người chơi lớn hiện nay là iOS của Apple và Android của Google. Chiếc smartphone Windows Phone đầu tiên của Nokia là Nokia Lumia 800 đã có bán trên thị trường với nhiều bình luận trái chiều.

Tác động: Nếu các dự đoán là đúng thì ‘Micro-kia' sẽ chiếm vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone vào năm tới. Còn nếu không, coi như cuộc chơi đã kết thúc đối với cả hai.

‘Big G'

Google+

Google giành vị trí nổi bật trên các trang tin tức vì cả những điều tốt và xấu. Google+ chỉ là đối thủ cạnh tranh của mạng xã hội Facebook nhưng dường như nó đang bị mất đà. Google mua Motorola Mobility – mảng sản xuất điện thoại di động của Motorola và làm tất cả những đối tác Android của Google căng thẳng. Hệ điều hành máy tính đầu tiên đe dọa Windows là Chrome OS nhưng nó đã sớm bị lụi tàn.

Tác động: Google+ vẫn có cơ hội lớn khi nó đang làm hầu như mọi thứ đều đúng. Vấn đề lớn nhất của Google+ là người dùng chẳng có lý do gì bỏ Facebook. Motorola-Google sẽ là người chơi đáng gờm trên thị trường smartphone năm 2012. Còn Chrome OS khó có thể mà bứt lên được.

Nam Anh

Chủ đề khác