VnReview
Hà Nội

Màn hình Retina của iPad mini bị đánh bại vì... đã lỗi thời

DisplayMate, một trang web uy tín chuyên đánh giá và so sánh màn hình hiển thị công nghệ cao của các thiết bị di động và máy tính xách tay, đã chỉ trích mạnh mẽ iPad mini Retina của Apple trong màn "đọ sức" mới nhất với Kindle Fire HDX 7 và Google Nexus 7 2013.

Màn hình Retina của iPad mini bị đánh bại vì

Nhược điểm lớn nhất có thể kể đến liên quan đến các gam màu và độ chính xác. Màn hình Retina của iPad mini mới được đánh giá là tồi tệ hơn rất nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm là iPad 3, 4 và cả iPad Air mới.

Vấn đề ở đây theo như DisplayMate cho biết là do việc Apple đã sử dụng công nghệ màn hình IGZO lỗi thời trong tấm nền màn hình Retina của iPad mini mới. IGZO, đó là một công nghệ màn hình hiển thị tương đối mới một vài năm trước đây, đã được thay thế bằng công nghệ LTPS, mà chính Apple cũng đang sử dụng cho những chiếc iPhone của mình. Apple cũng đã gặp phải khó khăn khi nguồn cung cấp tấm nền màn hình IGZO trở nên thiếu thốn. Tuy nhiên, thay vì sử dụng công nghệ tốt hơn thì Apple lại dùng nguồn thay thế bằng loại tấm nền màn hình a-Si. Tấm nền a-Si có hiệu quả năng lượng thấp hơn nhiều so với tấm nền IGZO, nên Apple đã bù sáng cho màn hình này bằng cách sử dụng đèn LED hiệu suất cao.

Màn hình Retina của iPad mini bị đánh bại vì

iPad mini Retina "đọ" màn hình với Kindle Fire HDX 7 và Nexus 7 2013 (Xem bảng so sánh gốc của DisplayMate tại đây)

Nhưng có lẽ là câu hỏi gây bức xúc hơn là lý do tại sao Apple, một nhà sản xuất nổi tiếng về phần cứng chất lượng cao, lại chọn lựa để trang bị cho một trong những sản phẩm "hot" nhất của hãng màn hình hiển thị với công nghệ kém chất lượng hơn?

Trên thực tế, trước cả khi được công bố, nhiều nguồn tin tức rò rỉ đã cho hay rằng nguồn cung màn hình cho iPad mini mới sẽ bị thiếu hụt trong quá trình sản xuất, khiến cho Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều báo cáo mới nhất cũng cho biết, Apple có thể sẽ tính đến phương án vượt qua rào cản về chi phí để nâng cấp tấm nền màn hình trên iPad mini mới với công nghệ LTPS cao cấp, hoặc chuyển thêm đơn đặt hàng tới Samsung để đảm bảo sản xuất vào đầu năm sau bởi cả Sharp và LG hiện nay đều chưa đáp ứng đủ nhu cầu của Apple.

Màn hình Retina của iPad mini bị đánh bại vì... đã lỗi thời

Có vẻ như trong thời gian tới Apple sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề thiếu hụt trong sản xuất với sự giúp đỡ của tấm nền a-Si, nhưng hãng sẽ phải cân nhắc bởi sẽ có thể gánh chịu những lời chỉ trích và các vấn đề về phần cứng tiềm ẩn trong tương lai.

Tiến Tùng

Theo GSMArena

Chủ đề khác