VnReview
Hà Nội

Qualcomm, Nvidia, Broadcom chạy đua sản xuất chip 64-bit

Sau khi Apple tung ra iPhone 5s với chip 64-bit ARMv8 mới (Apple A7), các nhà sản xuất vi xử lý đang phải chạy nước rút nhằm mang lại giải pháp 64-bit đến với Android sớm nhất có thể.

Qualcomm, Nvidia và Broadcom chạy đua sản xuất bộ vi xử lý 64-bit

Theo Android Authority, ngay sau khi Apple tung ra iPhone 5s không lâu, Giám đốc điều hành JK Shin của Samsung; cũng xác nhận rằng công ty điện tử Hàn Quốc đã lên kế hoạch xuất xưởng SoC 64-bit trong năm tới. Trở lại vào tháng Mười, một giám đốc trong hệ thống LSI của Samsung cũng xác nhận rằng hãng đã sẵn sàng để sản xuất SoC 64-bit đầu tiên của mình và tin đồn hiện đang hướng về chiếc Samsung Galaxy S5, nhiều khả năng sẽ được trang bị một con chip như vậy. Tuy nhiên, Samsung không phải là nhà sản xuất chip duy nhất được cấp phép để sử dụng kiến trúc chip thế hệ tiếp theo của ARM.

Theo báo cáo mới nhất thì cả Qualcomm, Nvidia và Broadcom cũng đã sẵn sàng phát hành bộ vi xử lý lõi tứ 64-bit trong khoảng sáu tháng đầu của năm 2014. Điều này có thể đúng như lời của Ian Drew, Giám đốc tiếp thị và Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh của ARM khi cho rằng năm 2014 sẽ có một sự tăng vọt về số lượng các giải pháp di động 64-bit dựa trên kiến trúc ARM không chỉ dành cho thiết bị di động mà còn cho các kết nối mạng và thị trường máy chủ. Trong khi đó, trang Digi Times cũng cho hay rằng ba nhà cung cấp chip này đang có kế hoạch công bố những con chip 64-bit mới sớm, thậm chí ngay tại triển lãm CES 2014 vào tháng Một.

Các nhà phân tích ngành công nghiệp tỷ đô này cho rằng Qualcomm, Nvidia và Broadcom đã làm lại tất cả các lộ trình sản phẩm của họ vào năm 2014 để họ có thể phát hành các SoC 64-bit mới cho điện thoại thông minh trong quý 1 và quý 2.

Giới phân tích cũng cho rằng MediaTek, nhà sản xuất Đài Loan vừa công bố bộ vi xử lý MT6592 8 lõi Cortex-A7 "thực sự" cũng sẵn sàng với một giải pháp 64-bit trong nửa cuối năm 2014. Trong khi đó Allwinner (Trung Quốc) cũng sẽ giới thiệu một con chip 64-bit dựa trên kiến trúc lõi ARM Cortex-A53 và Cortex-A57 vào cuối năm 2015.

Về phần mềm hỗ trợ các bộ vi xử lý 64-bit này, có vẻ như Google đang phát triển một phiên bản 64-bit của Android. Giúp đỡ Google thực hiện điều đó lại chính là Intel, "ông lớn" này gần đây đã chứng minh về nhân Android 64-bit chạy trên một bộ vi xử lý Bay Trail của hãng.

Tiến Tùng

Chủ đề khác