VnReview
Hà Nội

“Micro-kia” cân nhắc thâu tóm BlackBerry

Báo Mỹ Wall Street Journal đưa tin hiện Microsoft và Nokia, còn gọi là "Micro-kia" đang xem xét khả năng cùng mua nhà sản xuất smartphone BlackBerry đang gặp khó khăn là RIM.

CEO Microsoft

CEO Microsoft Microsoft CEO Steve Ballmer tại hội nghị BlackBerry World hồi tháng Năm. Raats có thể Microsoft bắt tay Nokia mua RIM

Trước đó, các nhà phân tích thị trường cũng đã vẽ ra các kịch bản những đại gia nào có thể là người mua RIM khả thi nhất, gồm có Microsoft và Nokia, Google (sau đó Google đã mua bộ phận sản xuất di động của Motorola), HTC, Samsung… Tuy nhiên, khả năng Microsoft liên minh với Nokia để mua RIM là tin đồn mới nhất và cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi lẽ, Microsoft hiện đang bắt tay Nokia để phổ biến hệ điều hành smartphone Windows Phone trong các thiết bị cầm tay của Nokia.

RIM, hãng sản xuất smartphone Canada, hiện đang chịu sức ép mạnh mẽ của các nhà đầu tư phải tìm cách để khôi phục đà phát triển như cách đây chưa đầy nửa thập kỷ. Từng một thời là smartphone được yêu thích nhất, nay thương hiệu BlackBerry đang đà xuống dốc không phanh, doanh số giảm mạnh, thị phần ngày càng bị co hẹp bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các đối thủ mới nổi như Samsung, HTC và Apple.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như vậy, do không ra được sản phẩm chiến lược hoặc có ra nhưng bị thất bại chóng vánh như máy tính bảng PlayBook, từ cách đây hai năm, một số nhà phân tích và cổ đông của RIM đã sốt ruột, giục RIM tự bán mình trước khi giá trị công ty chẳng còn bao nhiêu. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của RIM còn 6,8 tỷ USD, mất đi 77% giá trị trong 12 tháng qua.

Từ đó, cũng rộ lên tin đồn nhiều đối tác đã "dạm ngõ" RIM. Gần đây nhất, theo hãng tin Reuters, hãng thương mại điện tử Amazon đã bị RIM từ chối thẳng thừng khi đưa ra ngỏ ý thâu tóm RIM. Amazon mới đây nhảy vào thị trường máy tính bảng rất thành công với Kindle Fire và dự tính sang năm sẽ có smartphone Amazon.

Mặc dù bị sức ép như vậy, hai đồng CEO RIM vẫn ra sức cố thủ. Họ hy vọng sẽ vực lại RIM với hệ điều hành mới BlackBerry 10 (trước đó có tên là BBX). Theo Wall Street Journal, RIM có thể cởi mở hơn trong tương lai với việc để các nhà sản xuất phần cứng khác sử dụng hệ điều hành này như Google đang làm với hệ điều hành Android.

Nam Anh

Chủ đề khác