VnReview
Hà Nội

9 xu hướng công nghệ tỷ đô sẽ đến trong năm 2014

Năm 2014 gõ cửa ngoài kia. Hầu hết mọi người đều muốn nhìn vào quả bóng pha lê phù thuỷ để xem những xu hướng công nghệ nào đã trở thành xu hướng lớn trong năm 2013 và có tiếp tục lớn trong năm 2014, như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, tablet và Internet of Thing.

Sau đây là những dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường IDC về những xu hướng công nghệ sẽ diễn ra trong năm 2014 – và chúng sẽ mang lại hàng nghìn tỷ USD doanh thu cho các công ty biết nắm bắt cơ hội.

Chi tiêu cho CNTT sẽ đạt 2,1 nghìn tỷ USD

Theo hãng nghiên cứu IDC, chi tiêu dành cho CNTT trên toàn cầu sẽ tăng 5% trong năm tới, đạt 2,1 nghìn tỷ USD.

Người dùng và các công ty sẽ mua smartphone và tablet. Thị trường này trong năm 2014 dự đoán sẽ tăng 15% so với năm 2013. Các công ty cũng sẽ nâng cấp các trung tâm dữ liệu bằng các phần cứng mới tương thích tốt hơn với các thiết bị di động. Họ sẽ cần đến các máy chủ, lưu trữ, mạng lưới, phần mềm và dịch vụ.

Thứ duy nhất họ sẽ không mua thêm nữa là PC. IDC dự đoán doanh thu toàn cầu của PC sẽ giảm 6% trong năm 2014.

Các quốc gia đang phát triển sẽ mua hàng công nghệ "như điên"

Người dùng và các công ty ở những quốc gia mới nổi sẽ mua công nghệ mới với tỷ lệ chóng mặt trong năm 2014.

4 thị trường mới nổi "hot" nhất hiện nay là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (thường được gọi là khối các quốc gia BRIC), sẽ tăng chi tiêu của họ lên 13%, trong đó Trung Quốc sẽ là nước dẫn đầu xu hướng này.

Ngoài ra, IDC cũng dự đoán rằng lần đầu tiên các nước mới nổi khác sẽ bắt đầu mạnh tay chi cho công nghệ. Đó sẽ là các nước ở châu Á, Mỹ la tinh, Trung Đông và châu Phi.

Chi tiêu dành cho CNTT của các quốc gia, không kể Mỹ và châu Âu, sẽ tăng 10% đạt gần 740 tỷ USD và chiếm hơn 1/3 tổng chi tiêu CNTT toàn cầu. Đây sẽ là nơi các hãng CNTT lớn nhận được nguồn doanh thu – trên 60%.

Các doanh nghiệp sẽ rót tiền vào đám mây

2013 là năm mà các công ty bắt đầu tin tưởng và sử dụng đám mây. Trong năm 2014, chi tiêu cho đám mây sẽ còn gia tăng. IDC dự đoán đám mây sẽ chiếm 100 tỷ USD chi tiêu năm 2014, tăng 25% so với năm 2013. Với xu hướng này, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phần cứng sẽ phải tìm cách theo kịp với nhu cầu khách hàng.

Amazon và Google sẽ bắt đầu cuộc chiến đám mây

Điện toán đám mây cũng đang ngày càng chuyên môn hoá, nhiều dịch vụ đám mây được dành riêng cho các ngành công nghiệp cụ thể. IDC dự đoán các dịch vụ Amazon Web Services sẽ dẫn đầu cho xu hướng ồ ạt ra mắt các dịch vụ mới dành cho các nhà phát triển và doanh nghiệp trong năm 2014. Google sẽ vào cuộc và cùng với Amazon tham gia cuộc đua này.

Sau đó, tất cả các công ty CNTT từng kinh doanh rất tốt trong thời kỳ tiền-đám mây, như Cisco, EMC, HP, IBM, Microsoft, Vmware sẽ nhảy vào và cạnh tranh với Amazon, Google với các dịch vụ đám mây của họ.

Các thiết bị di động sẽ bùng nổ - đe doạ đến Microsoft

Sự gia tăng của các thiết bị di động đã diễn ra trong nhiều năm và nó sẽ không ngừng lại trong năm 2014. IDC dự đoán doanh số tablet toàn cầu sẽ tăng 18% và smartphone sẽ tăng 12% trong năm tới. Đây sẽ là một thị trường khổng lồ. Vào cuối năm 2013, có 423,1 tỷ USD được tạo ra nhờ những mẫu smartphone và tablet có giá chưa đến 350 USD.

Doanh số thiết bị sẽ tiếp tục được Appel và Samsung thống lĩnh. Nhưng trong năm 2014, các nhà phát triển Android sẽ bắt đầu kiếm nhiều tiền hơn, nhưng vẫn chưa vượt qua được số tiền mà các nhà phát triển iOS kiếm được.

Rõ ràng năm 2014 sẽ là năm quyết định sự thành hay bại của Microsoft trong lĩnh vực di động. Microsoft cần "nhanh chóng tăng gấp đôi mối quan tâm của các nhà phát triển di động vào Windows", IDC nói.

Dữ liệu lớn sẽ càng lớn hơn

Theo dự đoán của IDC, chi tiêu vào các công nghệ và dịch vụ dữ liệu lớn sẽ tăng mạnh 30% trong năm 2014, vượt qua 14 tỷ USD.

Dữ liệu lớn là nơi mà các công ty khai thác khối lượng lớn dữ liệu được lưu trong các trung tâm dữ liệu của họ và trên Internet. Họ sử dụng máy tính để sàng lọc dữ liệu nhằm dự đoán ra các điều kiện kinh doanh và phục vụ khách hàng.

Với việc dữ liệu lớn trở nên quan trọng như vậy, các công ty sẽ phải tuyển dụng nhiều nhân viên vào các vị trí quản lý dữ liệu lớn. Điều đó cũng có nghĩa là các ứng dụng dữ liệu lớn thời thượng nhất, hấp nhẫn nhất sẽ xuất hiện dưới dạng các dịch vụ đám mây. Các doanh nghiệp sẽ muốn mua dữ liệu lớn như một dịch vụ thay vì tự xây dựng.

Phần mềm mạng xã hội sẽ bị nuốt chửng

Một xu hướng sẽ suy tàn trong năm 2014 là "mạng xã hội". IDC dự đoán mạng xã hội doanh nghiệp sẽ trở thành một tính năng trong hầu hết các phần mềm doanh nghiệp. Nghĩa là các công ty sẽ không quan tâm nhiều đến việc mua các ứng dụng chat "Facebook cho doanh nghiệp" và họ sẽ có ứng dụng đó được tích hợp trong các ứng dụng khác mà họ đã mua.

Vào giữa năm 2015, hầu như tất cả các phần mềm doanh nghiệp sẽ được tích hợp tính năng xã hội.

Sáng tạo của đám đông gia tăng

2014 sẽ chứng kiến sự gia tăng của "cộng đồng các nhà sáng tạo". IDC nói rằng thay vì tự xây dựng một sản phẩm, dịch vụ mới, các công ty sẽ tăng cường sử dụng công nghệ xã hội để phát triển các công nghệ từ nhiều nguồn như khách hàng, đối tác, doanh nghiệp.

Mỗi một ngành công nghiệp sẽ có "nền tảng sáng tạo" riêng, mà ở đó đám đông sẽ tụ họp. Một ví dụ điển hình cho hình thức này là Predex của GE, một dịch vụ đám mây giúp các công ty công nghiệp lớn xây dựng sản phẩm.

Các ngành công nghiệp sẽ đến với các hãng đám mây như Amazon, Microsoft, IBM, Salesforce, và các hãng khác để mua các đám mây được xây dựng đặc thù dành riêng cho từng ngành công nghiệp.

Internet of Things trở thành sự thật

Trong năm 1012, phiên bản mới của Internet đã xuất hiện. Nó cho phép hàng tỷ thiết bị mới kết nối Internet tạo thành cái gọi là Internet của Vạn vật (Internet of Things - IoT).

Năm 2013, các hãng CNTT lớn như Cisco và Salesforce bắt đầu tung ra những sản phẩm IoT đầu tiên của họ. Sang năm 2014, các tập đoàn CNTT lớn và các doanh nghiệp nhỏ sẽ bắt đầu ra mắt những sản phẩm như vậy.

IDC không dự đoán doanh thu mà IoT tạo ra trong năm 2014, nhưng chắc chắn sẽ tăng nhanh. Đến năm 2020, 30 tỷ vật dụng vô vị, nhạt nhẽo sẽ trở nên "thông minh", có thể truy cập Internet và được kiểm soát qua các ứng dụng.

Và đến năm 2020, IoT sẽ tạo ra mức doanh thu khủng là 8,9 nghìn tỷ USD

Hoàng Lan

Theo Busin ess Insider

Chủ đề khác