VnReview
Hà Nội

Bên trong phòng tra tấn sản phẩm của Samsung

Samsung là một trong số ít ỏi các công ty tự sản xuất các thiết bị và linh kiện bên trong. Hãng thực hiện hàng trăm ngàn "chiêu trò" tra tấn, hành hạ các sản phẩm. Tất cả nhằm mục đích sản phẩm phải "sống" được trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Mặc dù được bảo vệ khá nghiêm ngặt và bí mật, phóng viên của trang CNET cũng đã có dịp ghé thăm các phòng thí nghiệm của Samsung, nơi xây dựng những thiết bị "hot" như Galaxy S4, Galaxy Note 3. Nhiệm vụ của các phòng thí nghiệm là đánh giá và kiểm tra chất lượng các thiết bị gia dụng và thiết bị di động của Samsung.

Toà nhà gia dụng kỹ thuật số của Samsung tại Suwon, Hàn Quốc. Các hoạt động phát triển thiết bị mới diễn ra bên trong các toà nhà trong khu campus này.

Theo CNET, Samsung không chỉ xây dựng, phát triển các sản phẩm gia dụng, điện thoại, mà còn hành hạ chúng rất "dã man". Tại cơ sở ở Gumi, nơi phát triển các smartphone "hot" của Samsung, tác giả vô cùng kinh ngạc và sửng sốt khi chứng kiến cảnh một nữ nhân viên thí nghiệm đeo loại găng tay lò nướng, nhặt một chiếc smartphone Samsung lên và cô nhẹ nhàng, dịu dàng chà xát lên màn hình điện thoại.

Sau đó, cô đột ngột dùng súng điện hạ gục chiếc điện thoại!

Quá sửng sốt với hành động trên, phóng viên Cnet giật bắn người. Nhưng ngoài phóng viên này, chẳng có ai phản ứng gì bởi hóa ra, đây là một cảnh tượng hằng ngày diễn ra ở một xưởng sản xuất di động của Samsung. Ở đây, nhà sản xuất điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới này không chỉ chế tạo điện thoại mà còn tra tấn chúng. Thử nghiệm tĩnh điện chỉ là một trong những bài test pin khắt khe mà Samsung áp dụng để đảm bảo độ bền của sản phẩm. Hơn tất cả, Samsung không muốn ra mắt những thiết bị không thể chịu đựng được "một chút sương gió, hao mòn hay va đập".

Trong khi đó, tại một căn phòng nhỏ bên cạnh, một nam nhân viên trẻ trung đặt một chiếc tablet trên rìa bệ đá cách sàn kim loại khoảng một mét. Mấy giây sau, bệ đá bị đánh sập và chiếc tablet rơi xuống sàn. Quá trình này diễn ra khoảng 300 lần, đảm bảo chiếc tablet vẫn tiếp tục hoạt động sau những màn bắn rơi kia.

Nhiều thử nghiệm được tiến hành tự động. Trong một căn phòng lớn giống nhà kho có xếp nhiều hộp kim loại lớn cỡ chiếc tủ lạnh, có hai chục nhân viên mặc đồ jean và kaki đang theo dõi độ bền của các mẫu điện thoại hiện tại và tương lai của Samsung. Nhìn qua cửa sổ ngang tầm mắt thì thấy trong một chiếc hộp, chiếc Samsung Galaxy Mega bị kẹp giữa hai mẩu kim loại, như gọng kìm đang xoắn vào điện thoại. Trong khi đó, một chiếc điện thoại có bàn phím khác lại đang bị nước mưa chảy vào, để kiểm tra khả năng chống mưa của thiết bị. Ở một nơi khác, các thiết bị cơ khí liên tục nhấn vào nút home của một chiếc điện thoại. "Nạn nhân" phải chịu đựng đến hơn 200.000 lần nhấn như vậy.

Tất cả những quá trình này nhằm đạt một mục đích: đảm bảo các thiết bị có thể hoạt động khoảng 3 năm, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Không chỉ Samsung, những màn kiểm tra hành hạ như thế này rất bình thường trong ngành công nghiệp điện tử. Nokia cũng bắt các sản phẩm của họ phải trải qua các khâu tra tấn dai dẳng, và các nhà sản xuất khác cũng thế. Tuy nhiên, người dùng hiếm khi biết hay được chứng kiến những hoạt động kiểm chứng chất lượng sản phẩm gắt gao như của Samsung. Một lý do lớn là Samsung tự sản xuất các thiết bị của hãng và xây dựng các linh kiện bên trong. Không như Apple và nhiều hãng khác, họ thường thuê Foxconn và một loạt các nhà cung cấp khác lắp ráp thiết bị của họ. Samsung sản xuất đến 90% các sản phẩm và chip trong các nhà máy của hãng.

Tính tổng cộng, Samsung tiến hành hơn 7.000 cuộc kiểm tra lên các thiết bị di động trước khi chúng được sản xuất hàng loạt. Và không chỉ những thiết bị di động cao cấp mới phải trải qua quá trình "hành xác" này.

Tại một phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng các thiết bị gia dụng công nghệ cao ở cơ sở Suwon (Hàn Quốc), lò nướng và nhiều thiết bị gia dụng nhà bếp khác, tất cả đều do Samsung sản xuất, nằm chật căn phòng lát gạch trắng. Ở đây, các nhân viên Samsung lại nướng bánh mỳ, đun sôi nước sốt cà chua để đảm bảo các lò nướng hoạt động đúng cách. Họ dùng một thiết bị đo màu sắc để đảm bảo mọi chiếc bánh được nướng đều hoặc kiểm tra xem nước sốt có bị cháy.

Trong một phòng thí nghiệm khác, các máy giặt được lắc liên tục như một chiếc xe tải. Một phòng khác, Samsung thử nghiệm các máy điều hoà nhiệt đọ bằng cách thiết lập một ngôi nhà giả, trong đó ánh mặt trời phả sức nóng khủng khiếp – bằng cách chiếu đèn cực mạnh – vào bức tường gạch của ngôi nhà. Nhiệt kế được đặt xung quanh căn phòng đã đo tốc độ làm mát phòng của máy điều hoà. Một chỗ khác, tủ lạnh được kiểm tra mức độ tiếng ồn mà nó gây ra.

Tất cả những thử nghiệm này là một phần trong nỗ lực của Samsung trở thành nhà sản xuất hàng điện tử hàng đầu trên thế giới. Samsung cũng đặt mục tiêu đó với TV và ĐTDĐ, và sẽ là số 1 về hàng gia dụng vào năm 2015.

Các máy móc, thiết bị trong phòng thí nghiệm đồ gia dụng của Samsung tại Suwon, Hàn Quốc. Các thiết bị này phải chịu đựng sự rung lắc mạnh mẽ

Một căn phòng lớn trong phòng thí nghiệm ở Suwon, kiểm tra các gói hàng để đảm bảo chúng có thể chịu được quá trình vận chuyển. Nhiệt độ và độ ẩm được điều chỉnh như trên xe tải.

Samsung đã xây dựng các phòng thí nghiệm đặc biệt để phát triển và kiểm tra các máy điều hoà nhiệt độ. Họ thiết lập các điều kiện như bên ngoài môi trường

Samsung để các thiết bị trải qua các khâu kiểm tra chất lượng gắt gao, hãng kiểm tra mức độ tiếng ồn cảu các tủ lạnh trong một phòng thí nghiệm ở Suwon, Hàn Quốc.

Hoàng Lan

Chủ đề khác