VnReview
Hà Nội

Microsoft sẽ miễn phí Windows Phone, RT cho các nhà sản xuất (tin đồn)

Microsoft có thể sẽ cạnh tranh với Android bằng cách cung cấp miễn phí hệ điều hành Windows Phone và Windows RT cho các nhà sản xuất.

Dẫn "những nguồn tin mật thiết với các kế hoạch của Microsoft", trang tin công nghệ The Verge cho biết cả hai hệ điều hành Windows Phone và Windows RT sẽ được cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất thiết bị và xem đây là một phần trong chiến lược tương lai của Microsoft đối với Windows. Quyết định trên chưa trở thành sự thật nhưng nó đang được phó chủ tịch Terry Myerson của Microsoft xem xét nghiêm túc.

Microsoft kiếm khoản bộn tiền từ việc cấp phép các hệ điều hành cho các nhà sản xuất PC, điện thoại và tablet. Trong trường hợp Windows Phone, hầu hết doanh thu này đến từ Nokia. Nhưng vì Microsoft đã mua mảng kinh doanh thiết bị của Nokia, nên nguồn tiền trên không còn nữa.

Để bù lại số tiền đã mất từ các giấy phép hệ điều hành, Microsoft sẽ tìm kiếm doanh thu ở những mảng khác. Chẳng hạn, Microsoft sẽ thử nghiệm quảng cáo trong các ứng dụng Windows 8 – quảng cáo đã là một phần trong các kết quả tìm kiếm trên Bing trong Windows 8. Công ty cũng sẽ thuyết phục mọi người đăng ký thuê bao các dịch vụ SkyDrive, Office, và Skype.

Trang công nghệ Cnet nhận định bước đi trên sẽ là một phần trong chiến lược của Microsoft cạnh tranh với Google, công ty đang cung cấp hệ điều hành Android miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng. Giả sử thông tin trên là sự thật, Microsoft có thể sẽ ra các hệ điều hành miễn phí khi nền tảng Threshold được đồn đại gần đây ra mắt vào năm 2015. Dự án Threshold được thiết kế để hợp nhất Xbox One, Windows và Windows Phone, nhờ đó chúng có thể chia sẻ ứng dụng và nội dung tốt hơn.

Không có thông tin gì về Windows 8, vì thế có thể đoán rằng Microsoft vẫn tiếp tục tính phí các nhà sản xuất PC và tablet khi cài đặt đầy đủ hệ điều hành này.

Trao đổi với Cnet về thông tin trên, đại diện Microsoft cho biết hãng hiện chưa có thông tin chính thức nào về kế hoạch miễn phí Windows Phone và Windows RT để chia sẻ ở thời điểm hiện nay.;

Hoàng Lan

Chủ đề khác