VnReview
Hà Nội

Microsoft rót 1 tỉ USD để Samsung "ôm ấp" Windows Phone?

Với việc Nokia thuộc về Microsoft gần như đã là chắc chắn, câu hỏi được đặt là ra là các hãng điện thoại khác sẽ tiếp tục hỗ trợ nền tảng Windows Phone như thế nào? Microsoft có vẻ như đã tìm ra cách thúc đẩy sự hỗ trợ này, không gì khác chính là tiền!

Dòng Lumia của Nokia chiếm tới 90% doanh số của Windows Phone. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng các hãng sản xuất khác sẽ dần quay lưng lại hoàn toàn với Windows Phone, để mặc Microsoft chiến đấu với các nền tảng smartphone khác.

Ngoài Nokia, chỉ có HTC, Huawei và Samsung đến thời điểm này vẫn đồng ý phát triển smartphone Windows Phone 8. Huawei gần đây đã tung ra chiếc Ascend W2, trong khi cả HTC và Samsung đều chưa có động tĩnh gì cho thấy kế hoạch về một thiết bị trong tương lại chạy hệ điều hành của Microsoft.

Windows Phone Samsung

Nguồn tin đáng tin cậy trong làng công nghệ là;Eldar Murtazin cho biết, nếu Samsung đồng ý phát triển thiết bị Windows Phone, Microsoft sẽ chi tiền để hỗ trợ hãng điện thoại Hàn Quốc.

Nếu trở thành hiện thực, đây không phải là lần đầu tiên Microsoft làm vậy (công khai) đối với một nhà sản xuất để đổi lại là thấy hệ điều hành của mình chạy trên thiết bị của nhà sản xuất đó. Khi Nokia tham gia vào hệ sinh thái Windows Phone, Microsoft đã đồng ý chi 250 triệu USD mỗi quý cho hãng, gọi là "phí hỗ trợ hệ điều hành". Khoản tiền này cũng tương đương với 1 tỉ USD một năm.

Samsung có tỏ ra ngần ngại với Windows Phone cũng là điều dễ hiểu khi doanh số của nền tảng này không lấy gì là đẹp đẽ, trong khi thành công với Android của hãng lại rất lớn. Để khắc phục, rõ ràng Microsoft phải tạo ra động cơ cho Samsung để kích thích phát triển nền tảng. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở tin đồn và chưa được xác nhận.

điện thoại Windows Phone

Một vài tuần trước, phó chủ tịch ZTE, ông He Shiyou đã xác nhận sẽ trở lại với Windows Phone bằng các thiết bị mới vào năm sau. Theo He, lãnh đạo Microsoft đã tới thăm ZTE và bày tỏ mong muốn "hợp tác với nhiều nhà sản xuất, thay vì tự chế tạo điện thoại Windows Phone". Hơn nữa, ông He cũng cho biết Microsoft đã đưa ra lời bảo đảm và làm rõ quan điểm, rằng hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà sản xuất Windows Phone khác, kể cả sau khi thương vụ Nokia đã hoàn tất.

Việt Dũng

Theo Neowin

Chủ đề khác