VnReview
Hà Nội

Hợp tác với China Mobile, Apple sắp kiếm tiền tỉ

Ngày Chủ nhật vừa qua, Apple và nhà mạng China Mobile đã kí hợp đồng phân phối iPhone chính thức tại thị trường Trung Quốc.

Hợp tác với China Mobile, Apple sắp kiếm tiền tỉ

Hai công ty cho biết, iPhone 5s và iPhone 5c sẽ lên kệ trong hệ thống phát hành của nhà mạng China Mobile bắt đầu từ ngày 17/1/2014, trước đó Apple đã bắt đầu cho khách hàng đăng kí sớm từ ngày hôm qua (25/12). Giá bán của 2 mẫu iPhone vẫn chưa được tiết lộ. Hợp đồng được kí kết sẽ giúp Apple tiếp cận với quốc gia đông dân nhất thế giới và nguồn doanh thu mới mẻ.

China Mobile là nhà mạng lớn nhất thế giới xét về số lượng thuê bao, khoảng 700 triệu người dùng, gấp đôi dân số Mỹ. Apple từ lâu đã "đánh tiếng" với China Mobile, còn các nhà phân tích cũng cho rằng quan hệ hợp tác giữa 2 công ty là điều bắt buộc nếu Apple muốn "moi" thêm tiền từ giới trung lưu đang lên của Trung Quốc.

Quốc gia có 1,3 tỷ dân là thị trường lớn nhất của Apple bên ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, Apple vẫn chưa phát huy được sức mạnh của mình tại đây do các đối thủ như Xiaomi đưa ra những chiếc smartphone mạnh mẽ và giá rẻ hơn nhiều.

Kể cả trước khi hợp tác, vẫn có khoảng 35 – 40 triệu chiếc iPhone sử dụng mạng của China Mobile. Các nhà phân tích của hãng Cantor Fitzgerald cho biết, vào quý đầu tiên sau hợp đồng với China Mobile, Apple có thể bán thêm khoảng 20 – 24 triệu chiếc iPhone, tương ứng với khoảng 20% doanh số hiện nay. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc có thể là nguồn tăng doanh số iPhone duy nhất của Apple trong năm 2014.

Apple có thể đứng ở vị trí dẫn đầu hoặc đứng thứ hai tại những nước mà hãng bán iPhone. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Apple vẫn thua xa Samsung và Nokia về doanh số smartphone. Các hãng Trung Quốc như Lenovo, Coolpad, Huawei và ZTE cũng vượt lên trên Apple. Thị phần của Apple tại đây được ước tính là chỉ khoảng 6%.

Smartphone không còn là mặt hàng xa lạ ở Trung Quốc, nhưng mạng 4G vẫn được áp dụng một cách chậm chạp. China Mobile cho biết, hãng sẽ thiết lập dịch vụ 4G tại 16 thành phố vào cuối năm nay và mở rộng ra 340 thành phố vào năm sau. Cả iPhone 5c và iPhone 5s đều hỗ trợ mạng 4G.

Mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, CEO Tim Cook của Apple vẫn lạc quan về khả năng kinh doanh của hãng tại Trung Quốc: "Tôi vẫn tin rằng Trung Quốc là một cơ hội lớn dành cho Apple".


Việt Dũng

Theo CNN

Chủ đề khác