VnReview
Hà Nội

Nokia đã "lỡ nhịp" với Android như thế nào?

Cùng với sự rò rỉ của chiếc Nokia Normandy, những câu chuyện "bây giờ mới kể" về cuộc phiêu lưu "hụt" của Android ở Nokia cũng dần được phơi bày ra ánh sáng.

Nokia đã "bỏ lỡ Android" như thế nào?

Trang NokiaPowerUser mới đây đã đăng tải một số tình tiết quan trọng từ một "người có nhiều hiểu biết" về dự án bí mật mang tên "Project N" của Nokia. Dưới đây là một số thông tin mới được tiết lộ:

Android đã từng được xem xét cho dòng Asha?

Sự thật đầu tiên đó là một giao diện người dùng Android hoàn chỉnh đã từng được phát triển cho Asha, mục đích của Nokia đó là muốn duy trì và xây dựng lại quy mô và doanh thu cho mảng di động của hãng với sự giúp sức của Android. Thậm chí hãng còn biết trước rằng, các mẫu Asha này cùng với thương hiệu Nokia giúp hãng vượt qua tình trạng khó khăn mà họ đang gặp phải.

"Đội Asha" đã được lập ra

Dưới sự lãnh đạo của Egil Kvaleberg, kỹ sư trưởng, nhà thiết kế tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Nokia, nhóm của ông và Peter Skillman đã trải qua nhiều thời gian phát triển giao diện người dùng mới cho Asha. Chính nhóm của ông cũng đã thiết kế ra chiếc Asha 501 và theo dõi sản phẩm này.

Bỏ lỡ cơ hội!

Có vẻ như trong khi đã có hẳn đội ngũ phụ trách sự phát triển của Asha, thì lúc này Nokia vẫn còn phải đắn đo để quyết định nền tảng nào sẽ được sử dụng cho mẫu Asha mới và Android đã từng là một lựa chọn sáng giá. Tuy nhiên, hãng đã chính thức bỏ lỡ cơ hội sản xuất điện thoại Android với giao diện người dùng Swipe vào năm 2012.

Giờ đây với Nokia Normandy (qua hình ảnh rò rỉ), có phải là đã quá muộn màng? Nhiều dự đoán cho rằng mẫu điện thoại này có thể được chạy một phiên bản rò rỉ của Android, thiết bị mang tên mã RM-980 có màn hình hiển thị 4 inch và sẽ hỗ trợ hai sim với giá rẻ.

Phân tích theo hướng khác, một số dự đoán cũng không loại trừ khả năng rằng thương vụ Microsoft mua lại mảng di động của Nokia đã ngăn cản sự xuất hiện của Normandy cùng với Android. Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên cũng nói thêm rằng Nokia hiện đã phát triển hoàn chỉnh mẫu điện thoại này và chỉ chờ ngày ra mắt. Như vậy có nghĩa là bất chấp vụ sáp nhập Microsoft - Nokia cũng không thể ngăn chặn được sự ra mắt của Normandy. Thậm chí ngay cả khi thỏa thuận Microsoft - Nokia có thể ngăn chặn sự xuất hiện của Normandy, thì nó cũng không thể ngăn chặn được Android nếu Nokia muốn.

Dòng Asha không phải là một phần của thương vụ mua lại Nokia, do đó Microsoft không có quyền kiểm soát Normandy, và trên thực tế, việc cấp giấy phép cho Android ngược lại còn giúp Microsoft kiếm được "bộn tiền". Vấn đề ở đây là thỏa thuận mua lại Nokia lại bao gồm điều khoản là hai năm sau khi sáp nhập, Nokia sẽ không còn được sử dụng thương hiệu của mình trên bất kỳ mẫu điện thoại nào nữa.

Tiến Tùng

Theo NokiaPowerUser

Chủ đề khác