VnReview
Hà Nội

Sắp có smartphone tầm trung giá rẻ từ Asus, Acer và HTC

Trong năm sau, các mẫu smartphone được tung ra thị trường nội địa Trung Quốc từ ba nhà sản xuất lớn nhất là Asus, Acer và HTC sẽ vào thiết kế từ cùng một công ty ODM. Với động thái này có thể sẽ giúp giảm thêm giá các mẫu điện thoại thông minh từ các hãng này.

Asus, Acer và HTC sẽ dựa vào ODM để thiết kế smartphone tầm trung vào năm sau

OEM/ ODM là gì ?

OEM (Original Equipment Manufacturer) là tên viết tắt dùng để gọi chung các nhà sản xuất thiết bị gốc (như LG, Apple). Tức là một nhà sản xuất sản phẩm từ đầu đến cuối, mua phụ tùng, thiết bị của các công ty khác để gắn vào sản phẩm của chính mình.

Ví dụ, nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ mua màn hình, webcam, touchpad từ một nhà cung ứng khác để gắn vào mẫu máy tính của họ. Khi sản phẩm máy tính này hoàn chỉnh, công ty này sẽ bán sản phẩm là máy tính xách tay thương hiệu của họ, vậy công ty sản xuất máy tính xách tay là một OEM.

Khác với OEM, ODM (Original Designed Manufacturer) là nhà "sản xuất" thiết kế gốc. Ở dạng này, nhà sản xuất cung cấp cho khách hàng (ở đây là các hãng sản xuất lớn như Samsung, Asus) tất cả mọi dịch vụ liên quan đến sản phẩm từ nghiên cứu cho đến phát triển, định hướng sản phẩm cũng như công nghệ sản xuất. Khách hàng chỉ cần cung cấp cho nhà sản xuất các chức năng yêu cầu của sản phẩm đó, hiệu suất hoặc thậm chí chỉ cần cung cấp một khái niệm và nhà sản xuất sẽ thực hiện thành sản phẩm hoàn thiện.

HTC, Acer, Asus đua nhau tìm cách hạ giá sản phẩm

Trong kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh phát hành vào năm tới tại Trung Quốc, nhà sản xuất Đài Loan Acer hiện đang làm việc với nhà sản xuất vi mạch SIM Technology. Bên cạnh đó cũng có hai hãng khác cũng đang làm việc với SIM là HTC và Asus. SIM Technology chính là một ODM, công ty có trụ sở tại Trung Quốc này sẽ giúp ba hãng lớn thiết kế tất cả các mẫu điện thoại thông minh mới sẽ được bán tại thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, còn có hai công ty ODM khác là Longcheer Holdings và Wingtech cũng sẽ nhận được hợp đồng thiết kế từ HTC và Asus. Thông tin này xuất phát từ các nhà hoạch định chuỗi cung ứng Đài Loan cho biết, ở Trung Quốc hiện có một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đã bắt đầu vận dụng phương thức trên để tăng khả năng sản xuất và bán điện thoại thông minh với chi phí thấp trong khi vẫn đảm bảo thông số kỹ thuật tốt.

Acer, HTC và Asus hiện đang sử dụng các công ty ODM ở nước ngoài để giúp giữ cho chi phí sản xuất các thiết bị giá rẻ và tầm trung giảm xuống đến mức đảm bảo một tỷ suất lợi nhuận khá cao cho họ, ngay cả bán ra các mẫu điện thoại với giá rẻ.

Tiến Tùng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác