VnReview
Hà Nội

2013: Năm thảm hoạ với BlackBerry

Cho dù hàng triệu người hâm mộ Blackberry có lạc quan đến mấy đi chăng nữa thì 2013 vẫn là một năm tồi tệ đối với nhà sản xuất điện thoại Canada.

Năm 2013 khởi đầu với đầy những hứa hẹn với BlackBerry. Ngày 30/1, hãng ra mắt thiết bị chạy hệ điều hành BlackBerry 10 đầu tiên: chiếc BlackBerry Z10 với màn hình cảm ứng. Dù Thorsten Heins cho biết doanh số đạt cao hơn mức mong đợi nhưng công ty vẫn chịu lỗ 1 tỷ USD vào quý tài chính thứ 2, và mất tiếp 2,7 tỷ USD vào quý tiếp theo.

BlackBerry 2013

BlackBerry khởi đầu năm 2013 đầy hứng khởi với Z10 và Q10

Nhiều smartphone chạy BlackBerry 10 nối đuôi nhau ra đời. Hy vọng hồi sinh lại tiếp tục được đặt lên chiếc BlackBerry Q10 với bàn phím QWERTY. Ngay cả Heins cũng mong đợi rằng bàn phím QWERTY vật lý sẽ thu hút những khách hàng lâu năm trở lại với nhà sản xuất điện thoại Canada.

Tuy nhiên, Q10 vẫn thất bại. Thiết bị cuối cùng ra mắt dưới triều đại Thorsten Heins là chiếc Z30. Tuy nhiên, chiếc smartphone 5 inch, pin 2.880mAh cũng không làm được gì nhiều.

Đến tháng 9, cổ đông lớn nhất của BlackBerry đồng ý mua lại với giá 9 USD/cổ phiếu để chuyển đổi thành công ty tư nhân. Mặc cho lời đồn đại rằng các tên tuổi lớn khác như Cisco, Google, Microsoft đang chú ý tới BlackBerry, nhưng không một lời đề nghị nào được đưa ra.

Sau đó, trong những ngày đầu tiên của tháng 11, Fairfax Financial rút lại thương vụ tư nhân hóa và thay thế bằng gói viện trợ 1 tỷ USD. Thorsten Heins rời đi với một túi vàng 22 triệu USD và Johny Chen được bầu làm CEO.

BlackBerry 2013

... nhưng nỗ lực của Thorsten Heins cũng không cứu được con thuyền đang đắm

Sau khi thông báo mức lỗ khổng lồ 4,4 tỷ USD của quý III, Chen công bố kế hoạch 5 năm với Foxconn. Theo đó, nhà máy Foxconn sẽ thiết kế, sản xuất và lưu kho các thiết bị tầm thấp và tầm trung cho thị trường đang phát triển. BlackBerry sẽ vẫn tập trung vào phân khúc cao cấp với 2 thiết bị mới đang phát triển.

Theo New York Times, việc sở hữu một chiếc BlackBerry ngày nay là điều không còn hứng thú. Tuy nhiên, vẫn có người phải dùng chúng vì lý do bảo mật (ví dụ như Tổng thống Mỹ Barack Obama). Một số người vẫn ưa dùng BlackBerry vì có thể gõ cả một bài viết dài 10 trang trên chúng, nhưng lại không gõ nổi một đoạn trên iPhone.

Có 4,3 triệu thiết bị BlackBerry được bán ra vào quý tài chính thứ 3; 3,2 triệu trong số đó chạy BlackBerry 7 OS, có lẽ đã đến lúc ngừng chạy đua với iOS, Android và thậm chí cả Windows Phone. Có lẽ BlackBerry nên giữ lại những mẫu điện thoại cũ, như Bold 9900/9930, cài hệ điều hành cũ và bán chúng cho những ai cần một thiết bị có thể đảm đương chuyện công việc và email. Với những người vẫn dùng BlackBerry, đó là những gì họ muốn. Ví dụ như Robin Zachary, một stylist, mặc dù cảm thấy bị lạc lõng vì không thể dùng Instagram trên smartphone nhưng cô vẫn không có ý định từ bỏ chiếc BlackBerry của mình. Lý do là: "Tôi có thể gõ nhanh như tên bắn trên bàn phím này".

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác