VnReview
Hà Nội

Tại sao smartwatch Pebble thành công như vậy?

Ngày càng nhiều đại gia tham gia vào thị trường smartwatch, trong đó có những đối thủ nặng ký như Samsung, Sony. Tuy nhiên, smartwatch Pebble vẫn thu được thành công vang dội, và tại CES 2014, phiên bản mới Pebble Steel cao cấp hơn đã ra mắt, hứa hẹn những nấc thang mới.

Phía sau thành công này, ít ai biết ngay từ đầu, Pebble tưởng đã "đứt gánh giữa đường" vì không có đủ tiền đầu tư.

Pebble là đồng hồ thông minh do công ty Pebble Technology (Mỹ) phát triển. Đây là sản phẩm nhận được mức tài trợ lớn nhất của hệ thống tài trợ đám đông Kickstarter.

Tài trợ đám đông (crowdfunding) hay nói một cách dễ hiểu hơn là huy động vốn từ cộng đồng. Đây là nỗ lực tập thể của những cá nhân trên cộng đồng mạng góp chung dòng tiền của họ (gây quỹ), thường là thông qua Internet, để hỗ trợ những nỗ lực khởi xướng bởi những người hoặc tổ chức khác. Hình thức gây vốn từ cộng đồng này đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ.

Crowdfunding được ưa chuộng ở rất nhiều hoạt động, như quyên tiền cứu trợ thiên tai, làm báo cộng đồng, ủng hộ nghệ sỹ với các dự án của họ, các cuộc vận động chính trị, tài trợ vốn cho các công ty khởi nghiệp, làm phim, phát triển phần mềm, nghiên cứu khoa học và các dự án công dân.

Tưởng đã thất bại vì không đủ tiền đầu tư

Năm 2012, công ty Pebble Technology phát triển loại đồng hồ đeo tay "thông minh" inPulse, có thể kết nối đồng bộ với điện thoại BlackBerry. Pebble tìm kiếm quỹ đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư truyền thống song đã thất bại. Lúc đó, Pebble hết sạch tiền và rất cần có nguồn vốn mới cho dự án smartwatch của mình. Tháng 4/2012, Pebble đến với công ty điều hành trang web gây quỹ cộng đồng Kickstarter với mục tiêu ban đầu là có số vốn 100.000 USD để tiếp tục xây dựng dự án smartwatch Pebble kết nối với cả điện thoại iPhone và Android.

Chỉ trong 2 giờ đầu tiên, dự án đã đạt mục tiêu gây quỹ 100.000 USD, và trong vòng 28 giờ đến với Kickstarter, Pebble đã gây được quỹ hơn 1 triệu USD cho dự án đồng hồ thông mình Pebble. Đến giữa tháng Năm, chính xác là ngày 18/5/2012, Pebble đã gây được tổng cộng 10,27 triệu USD từ 68.929 người, trở thành dự án gây được số tiền quỹ nhiều nhất trong lịch sử Kickstarter.

Thực tế, Tổng giám đốc 26 tuổi Eric Migicovsky của Pebble Technology lúc đó rất lo lắng với dự án ra mắt mẫu smartwatch, cùng những thiết bị khác có thể hiển thị các ứng dụng và thông báo về những tin nhắn mới trên Twitter và Facebook. Anh liên tục với các chuyến đi đến Trung Quốc để thăm các nhà máy, từ chối các nhà đầu tư mạo hiểm muốn đầu tư, và bay về khu ký túc xá đại học để tuyển dụng nhân viên mới.

CEO 26 tuổi Eric Migicovsky của Pebble Technology

Migicovsky đã thành lập công ty Pebble Technology vào năm 2008. Anh cho biết phải đối mặt với không ít áp lực từ thành công gây quỹ cho dự án smartwatch Pebble. "Tiền vẫn nằm trong ngân hàng và khách hàng của chúng tôi đang đợi", chàng trai 26 tuổi người Canada nói.

Trong vòng 2 tháng, công ty ban đầu chỉ có 2 người đã tăng số nhân lực lên 9 người, lấp đầy căn hộ mà anh thuê để làm việc và sinh hoạt. Migicovksy thậm chí còn phải yêu cầu người bạn cùng phòng chuyển ra ngoài để anh có thể sử dụng phòng ngủ làm phòng họp. Anh nhận thức rõ "có rất nhiều việc phải làm" và với hơn 10 triệu USD gây quỹ, anh cảm thấy "đột ngột" vì "lập kế hoạch với tiền bạc là một cái gì đó tôi chưa từng làm trước đó", anh nói thêm "nếu thành công, đó là thành công của công chúng. Nếu thất bại, thất bại đó cũng phải đương đầu với công chúng".

Cuối cùng, smartwatch Pebble được đưa và sản xuất đại trà vào tháng 1/2013 với kế hoạch đạt sản lượng 15.000 chiếc mỗi tuần. Lúc đó, Pebble Technology đã dự tính sẽ bắt đầu bán ra lô hàng đầu tiên vào ngày 23/1/2013. Và đến ngày 4/7/2013, Pebble đã bán được trên 85.000 chiếc, được đánh giá là rất thành công, thậm chí là "một hiện tượng".

Tại CES 2013, CEO Eric Migicovksy đã công bố rằng: "Không còn trì hoãn nào nữa, khoảnh khắc tất cả các bạn mong chờ đã đến – chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ bắt đầu bán Pebble vào ngày 23/1. Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ trong năm qua để mang lại một thứ mà chúng tôi thực sự tự hào… và chúng tôi biết chúng tôi sẽ không thể làm được điều đó nếu không có sự hỗ trợ của các nhà đầu tư ủng hộ chúng tôi. Cảm ơn rất nhiều!"

Vì sao Pebble trở thành "hiện tượng"?

Như vậy, từ khi chưa thành phẩm, smartwatch Pebble đã thành công vang dội trong nỗ lực gây quỹ từ cộng đồng. Lúc đó, Pebble chỉ là một nguyên mẫu nhưng đã thu hút được lượng vốn lớn chưa từng có trong lịch sử Kickstarter. Thực tế, tại thời điểm đó, Pebble không hpải là ý tưởng mới duy nhất.

Smartwatch, thiết bị có thể đồng bộ với smartphone để kiểm tra tin nhắn, hiển thị thông tin ứng dụng hoặc kiểm soát các cuộc gọi đến, đã có từ mấy năm. Một số sản phẩm còn có những tính năng tốt hơn Pebble, như hiển thị màu, màn hình cảm ứng, sạc cảm ứng, microphone và loa. Tuy nhiên, Pebble vẫn thành công, bí quyết thành công có thể nằm ở sự kết hợp của nhiều yếu tố, chứ không nằm ở một tính năng "sát thủ" nào.

Giá rẻ

Pebble được xem là có giá khá dễ chịu. Bạn có thể đặt mua trước đồng hồ Pebble trên Kickstarter với giá 115 USD với bản màu đen, hoặc 125 USD cho các màu khác. Ngay cả khi giá sản phẩm tăng lên 150 USD khi ra mắt, Pebble vẫn là một trong những mẫu smartwatch rẻ nhất.

Để so sánh, mẫu SmartWatch của Sony cũng có giá 150 USD, mẫu WIMM One có giá 200 USD và mẫu cao cấp I'm Watch có giá từ 469 USD đến 2.299 USD.

Không có một mẫu smartwatch nào rẻ hơn Pebble, ngoài mẫu InPulse của chính họ, có giá là 99 USD.

Hỗ trợ iPhone

Cho đến nay, Apple đã bán được gần hàng trăm triệu iPhone mà lại chưa có một smartwatch nào hỗ trợ iPhone. Việc Pebble đồng bộ với iPhone là một lợi thế cạnh tranh lớn. Ngoài ra, Pebble cũng hỗ trợ cả Android.

Lợi thế của màn hình … không cảm ứng

Màn hình E-Ink của Pebble có thể dễ dàng đọc dưới ánh nắng mặt trời, và máy có thể chạy được 7 ngày trong một lần sạc. Pebble không có màn hình cảm ứng, nhưng khi bạn đang sử dụng một màn hình nhỏ xíu của chiếc đồng hồ, các phím bấm vật lý thường dễ sử dụng hơn các phím cảm ứng.

Trường hợp thành công nhất của Kickstarter

Kickstarter ra đời từ khoảng năm 2008 nhưng chưa một dự án nào thành công như Pebble trên Kickstarter. Điều này cũng mang lại danh tiếng và góp phần thành công cho Pebble.

Theo bình luận của trang Techland, Pebble không phải là mẫu smartwatch phát triển nhất, ưu việt nhất, nhưng đó không phải là vấn đề. Với sự khởi đầu mạnh mẽ, sản phẩm thú vị và thời điểm đúng lúc, Pebble đã trở thành một trong những câu chuyện thành công của giới công nghệ.

Pebble được công bố tại CES 2013 hồi năm ngoái và không dừng lại ở thành công này, tại sự kiện CES 2014 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ, Pebble Technology đã giới thiệu bản Pebble Steel được trang The Verge cho là "sẽ thay đổi suy nghĩ của mọi người về smartwatch". Pebble Steel có giá cao hơn Pebble 100 USD với thiết kế đẹp, tinh tế cùng chất liệu cao cấp làm từ thép không gỉ.

CEO Eric Migicovsky của Pebble cho biết công ty muốn mở rộng lựa chọn cho những người đang xem xét mua smartwatch. Pebble Steel được nâng cấp RAM lên 8MB, gấp đôi so với mẫu Pebble, sử dụng kính cường lực Gorilla Glass, có thêm đèn LED thông báo phía ngoài. Pebble Steel sẽ ra mắt cùng hệ điều hành 2.0, sẽ có hai màu là bạc và đen. Thiết bị sẽ có bán trên toàn thế giới vào ngày 28/1 với giá là 249 USD (khoảng 5,2 triệu đồng).

Pebble Steel

Hoàng Lan

Chủ đề khác