VnReview
Hà Nội

4 lý do để các fan nhớ tới Steve Ballmer

Trong năm 2014, Steve Ballmer, vị CEO đương nhiệm của Microsoft sẽ chính thức rời vị trí lãnh đạo của mình. 14 năm làm việc của Ballmer được đánh dấu bởi rất nhiều cú ngã của Microsoft, song vị CEO này vẫn sẽ luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong lòng người hâm mộ.

steve ballmer microsoft ceo vui tính năng nổ

Steve Ballmer và Bill Gates khi còn trẻ

Có rất nhiều lời chỉ trích nhắm vào Steve Ballmer. Dưới triều đại của vị CEO này, Microsoft – công ty từng một thời gần như "độc quyền" thị trường công nghệ cao nhờ có thành công của Windows, đã bắt đầu suy thoái. Microsoft mắc phải một loạt các quyết định sai lầm, tung ra một loạt các sản phẩm dở tệ như Windows Vista hoặc máy nghe nhạc Zune. Quan trọng nhất, Microsoft dưới triều đại Ballmer đã không thể đón đầu trào lưu công nghệ quan trọng nhất của thập niên 2010: smartphone và tablet. Thị phần của Windows Phone dù có đã tăng rất mạnh nhưng vẫn quá ít ỏi so với iOS và Android.

Ngay cả Steve Jobs vào những năm cuối đời cũng đã lên tiếng chỉ trích Steve Ballmer. Theo nhà sáng lập của Apple, Steve Ballmer đã mắc cùng một sai lầm với các CEO hay bị chỉ trích khác như John Akers (IBM) và John Sculley (Apple): Đặt tầm quan trọng của bộ phận kinh doanh lên trên bộ phận thiết kế khi phát triển sản phẩm. Steve Jobs khẳng định rằng, chừng nào Ballmer còn tại vị, Microsoft sẽ không bao giờ có thể hồi phục được.

Tuy vậy, nếu nhìn nhận một cách khách quan, Steve Ballmer, dù không thuộc vào hàng ngũ của Steve Jobs hay Bill Gates, nhưng vẫn là một nhà lãnh đạo rất tài năng. Sau đây là 4 lý do vì sao chúng ta vẫn nên ghi nhớ Steve Ballmer và những gì ông đã làm được tại Microsoft:

1. Steve Ballmer đã giúp cải thiện đáng kể tình hình tài chính của Microsoft trong thời gian tại vị. Bạn có thể nghi ngờ điều này, nhưng dù Microsoft không đạt mức tăng trưởng quá ấn tượng thì từ năm 2000 cho tới năm 2011 doanh thu của Microsoft cũng đã tăng gấp 3 lần. Lợi nhuận năm 2011 đạt tới 23 tỉ USD. Các con số không bao giờ biết nói dối cả.

Lợi nhuận hoặc doanh thu của Microsoft có thể thua kém Apple và Google, song hãy nhìn vào những tên tuổi đã từng làm bá chủ thị trường khác: BlackBerry cận kề cái chết, Palm đã chìm vào dĩ vãng, Nokia đã phải bán đi mảng di động, và cũng không còn ai thèm truy cập vào Yahoo nữa cả. Trong thế giới công nghệ vốn lúc nào cũng thay đổi với tốc độ chóng mặt, sự tồn tại (và tăng trưởng) của Microsoft có thể coi là một câu chuyện thần kì.

2. Dưới bàn tay của Steve Ballmer, Microsoft trở thành lựa chọn số 1 cho các khách hàng doanh nghiệp. Người ta vẫn thường tranh cãi rằng liệu Microsoft có nên từ bỏ thị trường sản phẩm người tiêu dùng hay không. Doanh số của Windows đang tiếp tục sụt giảm, các sản phẩm phần cứng như Surface cũng đang gặp khó khăn, song mảng Máy chủ & Công cụ của Microsoft đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.

3. Ballmer thực lòng yêu quí Microsoft. Nếu bạn thường xuyên xem các đoạn video quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, các buổi trò chuyện của Steve Ballmer, bạn sẽ thấy rằng vị CEO này luôn sẵn sàng thể hiện tình yêu của mình với Microsoft. Với một số người, sự thể hiện này có thể là hơi quá đà, song khó có thể phủ nhận được rằng Steve Ballmer là một trong những vị CEO yêu quí công ty của mình nhất thế giới.

4. Steve Ballmer có cá tính rất thú vị khi lên sân khấu. Hãy thử nhìn vào 2 bức ảnh ở dưới. Đây là ảnh chụp Steve Ballmer đang chơi Xbox khi ở trên sân khấu. Các đoạn video, các buổi trò chuyện của Steve Ballmer cho thấy rằng không có một vị CEO nào vui tính và tràn trề năng lượng như Steve Ballmer cả. Bill Gates, Steve Jobs hay Larry Page đều luôn giữ vẻ ngoài khá lạnh lùng và điềm tĩnh khi xuất hiện trước công chúng, nhưng Steve Ballmer thì luôn "bùng nổ" với lòng đam mê và niềm vui.

steve ballmer microsoft ceo vui tính năng nổ

steve ballmer microsoft ceo vui tính năng nổ

Và đó là lý do vì sao Steve Ballmer sẽ mãi là một vị CEO công nghệ "độc nhất vô nhị" trong lòng các fan của thế giới hi-tech.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác