VnReview
Hà Nội

Vì sao Trung Quốc muốn "bóp chết" Bitcoin?

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố rằng Bitcoin "không phải là đồng tiền trong thế giới thực", ngăn cấm các ngân hàng không được phát hành các tài khoản Bitcoin. Các nhà hành pháp cũng thúc ép doanh nghiệp không được làm việc với các sàn giao dịch Bitcoin nữa.

Vì sao Trung Quốc muốn loại bỏ Bitcoin?

Trang thương mại trực tuyến Alibaba của Trung Quốc trong tuần vừa này cũng đã tuyên bố sẽ cấm các giao dịch có dính líu tới Bitcoin. Rõ ràng, chính quyền Trung Quốc đang muốn giết chết Bitcoin, và các doanh nghiệp cũng không thể không tuân theo chính sách mới này.

Vì sao Trung Quốc muốn giết chết Bitcoin?

Chính quyền Trung Quốc có động lực rất lớn để xóa sạch sự tồn tại của Bitcoin trên đất nước này. Trung Quốc kiểm soát nguồn tài chính của mình rất chặt chẽ, thậm chí còn giới hạn lượng tiền mà người dân có thể cầm ra nước ngoài.

Về bản chất, Bitcoin sẽ vượt qua tất cả các biện pháp kiểm soát tiền tệ. Trước khi bị cấm, người dân Trung Quốc có thể dùng Bitcoin để mua ngoại tệ hoặc thậm chí là mua nhà ở nước ngoài.

Và đó là lý do vì sao Trung Quốc cần kiểm soát chặt quá trình lưu chuyển Bitcoin vào và ra khỏi Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh cho phép Bitcoin tiếp tục tự do tung hoành, Trung Quốc sẽ không thể tiếp tục kiểm soát tiền tệ của mình. Khi đó, tài sản của đất nước Trung Quốc sẽ được đem lưu thông trên cả thế giới.

Vì sao Trung Quốc muốn loại bỏ Bitcoin?

Lệnh cấm của Trung Quốc báo hiệu ngày tàn của Bitcoin?

Giống như vàng và các tác phẩm hội họa đỉnh cao, Bitcoin là một thứ tiền tệ bất ổn và không thuộc về bất kì một quốc gia nào cả. Một trong những điểm mạnh của Bitcoin, bên cạnh chi phí giao dịch siêu rẻ, là đồng tiền ảo này gần như không bị giới hạn. Người mua và người bán có thể gửi tiền một cách hoàn toàn ẩn danh, bất kể là họ đang mua nhà hay mua ma túy trái phép.

Tại Trung Quốc, nơi mà các dòng vốn bị luật pháp kiểm soát chặt chẽ, Bitcoin giúp mang tới tự do tài chính. Trước khi Bitcoin ra mắt, chỉ có những người giàu và chính quyền có thể chuyển những khoản tiền khổng lồ ra khỏi Trung Quốc. Bitcoin cho phép những người bình thường nhất có thể làm được điều này.

Tại Mỹ, Bitcoin thành công là do chi phí giao dịch rất thấp. Chính quyền Mỹ ít quan tâm tới quản lý dòng vốn hay tự do tiền tệ. Khi giao dịch qua mạng, chi phí 1% của Bitcoin thấp hơn rất nhiều so với con số 2-3% của PayPal, Square hay các dịch vụ thẻ tín dụng khác.

Chúng ta đang sống trong thời kì các đồng tiền ảo đang vươn lên mạnh mẽ, song việc Trung Quốc cấm Bitcoin sẽ là một đòn đau đối với đồng tiền ảo số 1 hành tinh này. Nếu không có lệnh cấm, người dân Trung Quốc chắc chắn đã đổ xô đi mua Bitcoin nhằm dịch chuyển vốn ra nước ngoài. Song, lúc nào cũng vậy, "nếu có ý chí thì sẽ có đường đi" cho dù hiện tại Trung Quốc dường như đang ở thế thắng (ở Trung Quốc) so với Bitcoin.

Lê Hoàng

Chủ đề khác