VnReview
Hà Nội

“Tôn thờ Bill Gates chứ không phải Steve Jobs”

Cả hai tỷ phú công nghệ được ngưỡng mộ nhưng Maxwell Wessel, một học giả từ Đại học Harvard (Mỹ) đánh giá Bill Gates, người sáng lập hãng phần mềm Microsoft, cao hơn bởi ông đã dùng tài năng theo những cách vượt xa ngoài thế giới kinh doanh.

Bill Gates và Steve Jobs

Bill Gates (phải) và Steve Jobs tại một hội nghị của AllThingsDigital

Theo ông Maxwell Wessel, không nghi ngờ gì, hãng máy tính Mỹ Apple là một tiêu chuẩn vàng của thế giới công nghệ ngày nay. Thực tế, nó có thể là tiêu chuẩn vàng của ngàng công nghiệp Mỹ đương thời.

Thiết kế sáng tạo, giao diện người dùng và hệ sinh thái của Apple đưa hãng trở thành người khổng lồ ở bất kỳ lĩnh vực nào họ gia nhập. Rõ ràng, Steve Jobs, vị đồng sáng lập kiêm Chủ tịch quá cố của Apple, là người đã đưa hãng từ một doanh nghiệp bên bờ vực phá sản lên đỉnh cao một doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới.

Khi biết tin Steve Jobs qua đời, cũng như nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác, tạp chí Harvard Business Review cũng hết lời ca ngợi ông là lãnh đạo quan trọng nhất trong thế giới kinh doanh hiện nay. Song theo ông Maxwell Wessel, "tôi không chắc ông (Steve Jobs) là người chúng ta nên tôn thờ. Sự kính trọng đó nên được dành cho ai đó chúng ta nói đến ít hơn – Bill Gates".

Trong bài viết đăng trên Harvard Business Review gần đây, ông Maxwell Wessel cho rằng cả Bill Gates và Steve Jobs đều có những tác động không thể đo đếm đối với thế giới.

Apple mở ra kỷ nguyên máy tính cá nhân ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nền tảng của Microsoft đã tạo ra một nền khoa học máy tính phát triển mạnh mẽ.

Apple dường như đã hoàn thiện nghệ thuật cung cấp các sản phẩm tiêu dùng tuyệt vời. Microsoft đã làm việc siêng năng để doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Bất kể bạn thiên về phe nào – Apple hay Microsoft – thì sự đóng góp của mỗi công ty là điều không thể phủ nhận được. Jobs và Gates đều được tôn trọng sâu sắc vì những đóng góp của mỗi người.

Nhưng vào cuối đời, Steve Jobs đã lo lắng về Apple. Cuốn tiểu sử về "phù thủy" công nghệ Steve Jobs của Walter Isaacson vừa phát hành có đoạn: "Hewlett và Packard đã xây dựng một công ty vĩ đại và họ nghĩ họ đã để lại công ty vào những bàn tay tốt. Nhưng giờ nó đang bị chia cắt và hủy diệt. Tôi hy vọng tôi đã để lại một di sản mạnh hơn để điều đó sẽ không bao giờ xảy ra ở Apple".

Đến cuối cuộc đời, Jobs xem di sản của ông là Apple.

Còn Bill Gates đã quyết định rời khỏi Microsoft từ hồi năm 2006. Mặc dù hãng ngày càng gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh, đặc biệt ở lĩnh vực di động, Bill Gates vẫn cống hiến tài năng của mình để giải quyết các vấn đề lớn nhất của thế giới, thậm chí thực tế rằng việc giải quyết những vấn đề này không tạo ra lợi nhuận hoặc danh tiếng cho ông.

Bill Gates cam kết dùng tài năng của mình để loại trừ bệnh tật, nâng cao các tiêu chuẩn phát triển và đấu tranh chống bất bình đẳng nói chung.

Kể từ năm 1994, Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã tích lũy được hơn 31 tỷ USD dùng để đối phó với các vấn đề khó khăn nhất của thế giới. Nhưng không chỉ đơn thuần là tích lũy kinh phí, Quỹ còn cho đi hơn 25 tỷ USD.

Đó là những con số không tầm thường. Trong 17 năm, Quỹ đã gây và sử dụng cho các mục đích từ thiện hơn 1/10 giá trị vốn hóa cực lớn của Apple. Trong khi thế giới phát triển có đầy đủ những thứ như nước sạch, sự sẵn có về chăm sóc y tế cơ bản và thực phẩm thì vẫn còn hàng tỷ người không được tiếp cận những nguồn sống cơ bản như vậy.

Theo vị học giả Harvard, cả Bill Gates và Steve Jobs trong những năm gần đây đều nỗ lực để thay đổi thế giới. Nhưng họ khác nhau ở chỗ, Jobs làm cho thế giới đẹp hơn còn Gates lại làm cho thế giới lý tưởng hơn.

Một ghi chép Bill Gates viết cho các thành viên của đại học Harvard gần đây cũng nói lên điều đó:

"Tôi hy vọng các bạn sẽ suy nghĩ về những gì mình đã làm với tài năng và sức lực của mình. Tôi hy vọng các bạn sẽ đánh giá bản thân không chỉ ở những thành tựu chuyên môn mà còn ở chỗ bạn làm việc tốt như thế nào để giải quyết những bất bình đẳng sâu sắc nhất của thế giới, cách bạn đối xử với mọi người trong một thế giới không có gì chung với bạn ngoại trừ là đồng loại của mình".

"Đây không phải là những lời từ một ngưỡi lãnh đạo kinh doanh. Đó là lời của người lãnh đạo con người. Là lời của một thần tượng", ông Maxwell Wessel nhận xét.

Steve Jobs đã biến công ty của ông thành một người đi đầu trong trong lĩnh vực điện toán di động trong hàng thập kỷ. Trong thập kỷ ấy, Bill Gates đã quyết định loại bỏ bệnh sốt rét.

Theo bạn, ai là người chúng ta nên đặt lên bệ để con cháu chúng ta noi gương?

Châu Giang;

Chủ đề khác