VnReview
Hà Nội

Máy ATM Bitcoin đầu tiên châu Á hoạt động như thế nào?

Máy rút tiền bitcoin ATM đầu tiên của châu Á chuẩn bị có mặt tại một địa điểm ở Hong Kong vào cuối tháng 1/2014. Sự xuất hiện của máy ATM bitcoin sẽ giúp cả các nhà đầu tư và những người tò mò có thể dễ dàng tiếp cận với đồng tiền ảo này. Vậy nó sẽ hoạt động như thế nào?

Theo thông tin trên trang Wall Street Journal, Jordan Kelley, giám đốc điều hành của hãng Robocoin và là nhà sản xuất của máy ATM bitcoin, cho biết máy ATM bitcoin này rất dễ sử dụng, đơn giản như việc rút tiền mặt từ máy ATM thông thường. Giá bán lẻ của máy ATM bitcoin này là 20.000 USD.

Máy có màu xanh, trang bị màn hình cảm ứng giống như máy ATM truyền thống của các ngân hàng. Nó nhận tiền giấy và trải qua quá trình xác thực người dùng có thể kéo dài trong vài ngày. Quá trình xác thực này sẽ được cải tiến để rút ngắn thời gian.

Kelley nói Robocoin sử dụng quá trình xác thực 3 bước, kết hợp xác thực sinh trắc học, cộng với quét nhận dạng ID và công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Một khi bitcoin được mua thông qua một kiosk bitcoin, tiền ảo bitcoin sẽ có thể được lưu trong ví điện tử hoặc được ghi trên một hoá đơn được in cùng với mã số. Mã số hoá đơn giống như một chiếc chìa khoá bảo mật không được chia sẻ cho người khác biết.

Bitcoin là một tiền tệ ảo ra đời năm 2009 và phổ biến mạnh trong năm 2013. Hồi đầu năm ngoái, một bitcoin chỉ có giá 13 USD. Nhưng đến tháng 11, giá của nó đã lên đến gần 1.200 USD – một mức giá gần như không ai ngờ đến, ngoại trừ những nhà đầu tư, những người giàu và thèm khát bitcoin nhất.

Giá trị tăng vọt là niềm vui của những người mua bitcoin, nhưng cũng đặt ra nhiều rủi ro – và bất ổn giá là một trong những rủi ro đó.

"Do bitcoin quá mới và chúng ta vẫn ở trong giai đoạn ứng dụng đầu tiên, rủi ro lớn nhất là đồng bitcoin từ mức giá trị tới cả nghìn USD có thể trở về số không", Zennon Kapron, nhà phân tích bitcoin và là giám đốc hãng tài chính Kapronasia ở Thượng Hải, Trung Quốc, nói. "5 năm nữa kể từ bây giờ đồng bitcoin có thể có giá trị rất cao, hoặc có thể chỉ có giá mấy chục USD".

Trong tháng 12/2013, bitcoin đã mất đi một nửa giá trị sau khi Trung Quốc cấm sử dụng tiền ảo tại một số viện tài chính. Nhưng đến tháng 1/2014, khi nhà sản xuất game nổi tiếng Zinga bắt đầu thử nghiệm dùng bitcoin để giao dịch trong game Farmlville 2 và một số trò chơi khác, giá trị của bitcoin lại tăng trên 1.000 USD.

Máy ATM bitcoin hoạt động dễ dàng và giống như máy rút tiền thông thường

Mối lo lắng thứ hai với bitcon là nó thiếu sự điều tiết của các chính phủ trên thế giới. Trong một công bố bằng email, Cơ quan Tiền tệ Hong Kong (HKMA) cũng nhắc lại vấn đề này.

"HKMA không quản lý bitcoin. Các thành viên cộng đồng nên lưu ý về những rủi ro gắn liền với việc mua hay giao dịch bitcoin. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ việc sử dụng bitcoin tại Hong Kong và chính sách quản lý ở nước ngoài, để xem xét có hành động khi cần thiết".

Nếu có các chính sách quản lý, thì đó sẽ là sự phát triển tốt cho các nhà đầu tư và sự ổn định của đồng tiền ảo này.

"Chúng ta đã chứng kiến nhiều biến động đối với đồng bitcoin trong năm qua vì bitcoin không được quản lý. Thực tế, các tổ chức như Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Hong Kong và Đài Loan đã có những bình luận về bitcoin cho thấy còn rất nhiều ẩn số với đồng tiền ảo này".

Quan ngại thứ ba là tính an ninh của bitcoin. Bất kỳ ai tiếp cận được mã số bí mật của bitcoin – là một dãy các số và chữ - đều có thể lấy bitcoin và sử dụng chúng.

Tuy vậy, nhà sản xuất máy rút tiền bitcoin cho biết ông dự định sẽ tung ra nhiều máy ATM bitcoin nữa sau Hong Kong. Hiện tại ông đang để mắt đến Đài Loan, châu Âu, Mỹ và Canada, nơi máy ATM bitcoin đã xuất hiện lần đầu ở Vancouver hồi tháng 10/2013.

Hoàng Lan

Chủ đề khác