VnReview
Hà Nội

Trung Quốc ra hệ điều hành cạnh tranh với iOS, Android

Chính quyền Trung Quốc không thích việc thị trường di động nước này bị thống trị bởi iOS và Android, và đây là giải pháp của họ: một hệ điều hành nền Linux do Trung Quốc tự tay phát triển có tên COS – China Operating System (Hệ Điều hành của Trung Quốc).

Trung Quốc ra mắt hệ điều hành di động COS để cạnh tranh với Android và iOS

Theo tờ Nhân dân nhật báo, một tờ báo của chính phủ Trung Quốc, COS là sản phẩm do Viện Phần mềm, Viện Khoa học Trung Quốc (ISCAS) phối hợp cùng một công ty phần mềm và công nghệ truyền thông có tên Shanghai Liantong phát triển. Theo trang web dành riêng cho COS, hệ điều hành này được thiết kế cho smartphone, PC, đồ gia dụng thông minh và các đầu giải mã truyền hình, với mục đích "phá vỡ sự độc quyền của nước ngoài trong mảng phần mềm hệ thống".

Trong sự kiện ra mắt ngày thứ tư vừa qua, lãnh đạo của ISCAS sẽ đi những bước đầu tiên trong việc "phá vỡ độc quyền" và quảng bá cho COS. Theo Endgadet Trung Quốc, ISCAS "chỉ trích iOS là một hệ thống đóng", đồng thời cũng nhắc tới "vấn đề phân mảnh tai tiếng của Android", và tuyên bố rằng cả Android lẫn Windows Phone đều "bị hạ thấp bởi khả năng bảo mật kém".

Trung Quốc ra mắt hệ điều hành di động COS để cạnh tranh với Android và iOS

Tuy nhiên, ngay cả người tiêu dùng COS đang tỏ ra hoài nghi về tương lai của COS. Theo QZ.com, người dùng smartphone đã lên mạng xã hội Weibo để chê bai COS, chế diễu tên gọi của hệ điều hành này: "COS viết tắt của cái gì vậy? COPY ANOTHER SYSTEM (Copy Hệ thống Khác) à?". Họ cũng mỉa mai nói rằng các lãnh đạo của Trung Quốc sẽ "vứt iPhone của họ đi và sẽ thay thế bằng hệ điều hành ưu việt của chúng ta!".

Nghi ngờ xác thực

Thực tế, người tiêu dùng Trung Quốc hoàn toàn có quyền nghi ngờ khả năng thành công của COS, vì đây là lần thứ hai Trung Quốc cố gắng tự phát triển một hệ điều hành di động riêng. Vào năm 2009, hệ điều hành OMS (Open Mobile System – Hệ điều hành Di động Mở) cùng sản phẩm điện thoại OPhone đi kèm ra mắt và nhanh chóng chìm vào quên lãng. OPhone vẫn còn tồn tại đến ngày nay, nhưng chẳng được ai đoái hoài tới và chỉ có khoảng 600 ứng dụng.

Trung Quốc ra mắt hệ điều hành di động COS để cạnh tranh với Android và iOS

Với COS, Trung Quốc sẽ tận dụng vụ scandal nghe lén gần đây của NSA để làm đòn bẩy cho sản phẩm của mình. Tuy vậy, một hệ điều hành do chính chính quyền Trung Quốc phát triển chắc chắn sẽ chứa nhiều lỗ hổng cho phép chính quyền này thực hiện các hoạt động tình báo.

Trước khi đi vào sản xuất hàng loạt, COS sẽ cần phải được các công ty lớn như ZTE, Lenovo và Huawei chấp thuận. ZTE và Huawei trong năm 2013 đã gặp phải nhiều chỉ trích do bị chính quyền Mỹ đặt nghi vấn tiếp tay cho tình báo Trung Quốc.

Gia Cường

Theo Read Write

Chủ đề khác