VnReview
Hà Nội

Sự trở lại ngoạn mục của BlackBerry đầu năm 2014

Cổ phiếu của BlackBerry tăng giá mạnh nhất trong tháng sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các smartphone của hãng sẽ chiếm tới 98% tổng số thiết bị được kết nối với hệ thống mạng mới của Bộ.

Khoảng 80.000 chiếc BlackBerry và 1.800 chiếc điện thoại, máy tính bảng chạy iOS của Apple và Android của Google sẽ được kết nối với hệ thống quản lý của Bộ Quốc phòng vào cuối tháng này, theo tuyên bố của Bộ vào tuần trước.

Giá cổ phiếu của BlackBerry lập tức tăng 8,2%, lên 10,80 USD/cổ phiếu vào chiều 20/1, mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 20/12/2013. Sau khi sụt giảm 33% vào năm ngoái, giá cổ phiếu BlackBerry đã tăng lại 37% tính đến thời điểm này trong năm 2014.

BlackBerry quốc phòng

Hãng điện thoại Canada đã mất thị phần vào Apple và Android trong nhiều năm, do các thiết bị của hãng thiếu đi các tính năng và ứng dụng cần thiết đối với người dùng. John Chen, CEO mới của BlackBerry, được bổ nhiệm vào tháng 11 và đang định hướng lại công ty về phía mảng doanh nghiệp và chính phủ. Dự kiến, BlackBerry dưới thời của Chen sẽ quay lại với bàn phím cứng QWERTY nổi tiếng như trước đây.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho thấy Samsung, hãng sản xuất Android lớn nhất thế giới và cả Apple vẫn chưa thể thuyết phục được quân đội mua thiết bị của mình. Nguyên nhân là bởi hai hãng này không thể đáp ứng các yêu cầu bảo mật một cách bền vững mà Lầu Năm Góc đưa ra. "Các yêu cầu này rất khó đáp ứng và các hãng sản xuất khác đang gặp khó khăn trong việc này", Doug Pollitt, nhà môi giới của hãng Pollitt & Co cho biết. "BlackBerry thì đã làm được".

Một cơ quan của Bộ Quốc phòng Mỹ có tên DISA chịu trách nhiệm thi hành các chính sách công nghệ thông tin của Bộ sẽ áp dụng hệ thống mới vào ngày 31/1, giúp các nhân viên quân sự xử lý tài liệu chưa được phân loại trên các thiết bị không dây. Một gian ứng dụng quân sự sẽ được tích hợp trong giai đoạn đầu triển khai hệ thống và hiện nay đã có 16 ứng dụng, theo tuyên bố của DISA.

"BlackBerry có bản cân đối tài chính tốt, với khả năng thanh khoản đủ để thực hiện chiến lược trở lại thị trường và đầu tư để tiếp tục tăng trưởng", theo một báo cáo của hãng Citron Research. Citron cũng cho biết. Adam Emery, một người phát ngôn của BlackBerry cho biết đang xem xét tuyên bố của DISA và chưa ra đưa bình luận nào.

Bài liên quan:

Đức ra tay cứu BlackBerry bằng đơn đặt hàng 1000 chiếc Z10

Việt Dũng

Nguồn Financial Post

Chủ đề khác