VnReview
Hà Nội

Vì sao Windows Phone bán chạy hơn iPhone ở 24 nước, gồm Việt Nam?

Số liệu thống kê cho thấy Windows 8 thất bại, nhưng Windows Phone lại hoàn toàn trái ngược. Trong thực tế, doanh số Windows Phone tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, còn vượt cả iPhone.

Vừa qua, Microsoft đã công bố chính xác những nơi Windows Phone đang bán chạy hơn so với iPhone. Danh sách các thị trường này bao gồm: Chile, Colombia, Cộng hoà Czech, Ai Cập, Ecuador, Phần Lan, Hy Lạp, Hungary, Ấn Độ, Italy, Kenya, Kuwait, Malaysia, Mexico, Nigeria, Pakistan, Peru, Ba Lan, Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc, Thái Lan, Ukraine, các tiểu vương quốc Ả Rập và Việt Nam.

Điều thú vị là 14 trong số những thị trường này – gồm Chile, Cộng hoà Czech, Phần Lan, Ấn Độ, Italy, Hy Lạp, Hungary, Malaysia, Mexico, Ba Lan, Hàn Quốc, Thái Lan, Ukraine và Việt Nam – là những nơi smartphone Windows Phone bán chạy thứ hai, chỉ sau Android, vượt qua cả BlackBerry, Symbian và iOS.

Điều đáng nói nữa là những dữ liệu này hoàn toàn đúng đắn. Đó là dữ liệu đến từ thống kê doanh số smartphone toàn cầu trong quý III/2013 của nhà nghiên cứu thị trường độc lập IDC. Cũng chính IDC đã cho biết trong quý III/2012, Microsoft chỉ dẫn trước iPhone ở 7 quốc gia. Doanh số Windows Phone đã tăng 156% trong 12 tháng qua, gấp 3 tăng trưởng hàng năm của Android và gấp 6 lần của iOS.

Sau đây là những lý do vì sao Windows Phone bán chạy hơn iPhone, theo phân tích của trang Forbes.

- 156% là mức tăng trưởng dễ dàng đạt được đối với một nền tảng trẻ hơn và thị phần ít hơn.

- Ngoài Italy và Phần Lan, Windows Phone cơ bản chỉ phát triển nhanh hơn tại những nước nghèo, nơi iPhone vẫn còn rất đắt đỏ.

- Quý III/2013 là quý tăng trưởng chậm đối với Apple vì doanh số bị hãm lại trước khi có mẫu iPhone mới ra đời.

- Doanh số iPhone bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian diễn ra lễ Noel và những con số của quý IV chưa được công bố.

- Doanh số Windows Phone hầu như tập trung vào mẫu cấp thấp Lumia 521 và Lumia 520.

- Nokia chiếm 93,2% doanh số smartphone Windows Phone cho thấy có rất ít sự quan tâm đến Windows Phone của những công ty mà Microsoft không kiểm soát được.

Như vậy, có thể nói rằng Windows Phone đang chiếm ưu thế ở những thị trường mà iPhone "không thèm" cạnh tranh".

Windows Phone đang nhanh chóng thu hút ở châu Âu

Thống kê thị phần các nền tảng di động tại các quốc gia

Ngoài IDC, một báo cáo khác của nhà nghiên cứu Kantar hồi tháng 12/2013 cũng cho thấy châu Âu đang nhanh chóng hưởng ứng các thiết bị Windows Phone. Trong số 5 thị trường lớn ở EU là Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha, thị phần iOS giảm 5% trong 12 tháng qua xuống còn 15,8%, trong khi Windows Phone vọt từ 4,8% lên 10,2%. Tại đây, thị phần Android tăng từ 64,5% lên 70,9%.

Thị trường đáng nói nhất ở đây là Italy, hiện nay Windows Phone đã dẫn trước iPhone với 16,1% thị phần và 10,1% thị phần. Nhưng Tây Ban Nha cũng là nơi mà Windows Phone ngang hàng với iOS là 4,3% (Android đạt thế tuyệt đối 90,1%). Pháp cũng có sự biến chuyển 11% giữa Windows Phone và iOS với Windows Phone hiện có 12,5% còn iOS có 15,9% thị phần.

Anh vẫn là đồng minh lớn nhất của iOS ở châu Âu, với thị phần đạt 28,7%, gần gấp ba mức 11,9% của Windows Phone.

Như vậy, trên thế giới chỉ có 2 quốc gia duy nhất iOS vẫn mạnh. Đó là Mỹ, nơi iOS thống lĩnh Windows Phone với "tỷ lệ chọi" 40,8% và 4,8%; và tại Nhật, nơi iOS thắng mọi nền tảng với 61,1% thị trường.

Kết luận

Chúng ta có thể kết luận gì từ những điều trên? Thực ra, những điều trên chưa khẳng định được điều gì. Windows Phone vẫn đang nỗ lực với các thiết bị cao cấp hơn, nhưng không còn giới hạn ở các nước đang phát triển nữa. Các quốc gia phát triển, đặc biệt là ở châu Âu, nơi iOS từng thống lĩnh, đang có những chuyển biến mạnh mẽ sang Windows Phone.

Apple có nên lo ngại? Có lẽ không. Với việc chỉ bán ra thiết bị iPhone tương đối đắt với tỷ suất lợi nhuận cao, iOS vẫn mang lại lợi nhuận cao nhất so với tất cả các nền tảng, kể cả Android, nhưng điều này sẽ khiến hãng mất thị phần. Hãng có nên gia nhập thị trường cấp thấp, nếu thế, Apple sẽ phải chấp nhận rủi ro với tỷ suất lợi nhuận và doanh số của họ.

Nhưng Windows Phone cũng không hề đùa. Sức mạnh của Windows Phone có thể chưa lớn tại Mỹ nhưng đang lớn nhanh và chiếm cảm tình của nhiều nơi trên thế giới. Hầu hết mối cảm tình này dành cho các thiết bị cấp thấp, nhưng dù vậy, đó vẫn là cánh cổng tốt đẹp mở ra đối với các thiết bị cao cấp trong lâu dài.

Hoàng Lan

Chủ đề khác